Thật giả

Thứ bảy - 23/09/2017 14:07  2106
Ngày nay các thành tựu khoa học kỹ nghệ đóng góp tích cực vào mọi mặt của đời sống nhân loại. Tuy nhiên, các ứng dụng này đôi khi không những không hoàn toàn phục vụ cho những nhu cầu thiết thực của con người mà còn mang lại những rủi ro khôn lường đến sức khỏe, môi trường sinh thái. Kỹ nghệ làm hàng giả rất tinh vi tràn lan trên thị trường gây bao nhức nhối cho người tiêu dùng cách riêng tại Việt Nam chúng ta thời nay. Đúng là « tiền mất tật mang » đối với những ai là nạn nhân của những kẻ bất chấp lương tâm vì chạy theo lợi nhuận mà không hề đếm xỉa đến mối nguy hại của người khác. Hành vi lường gạt này không chỉ gây ra sự mất công bằng trong việc mua bán mà sản phẩm mà còn hủy hoại cả một cộng đồng nhân loại. Nếu những sản phẩm giả về đồ dùng sinh hoạt chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng về giá trị món hàng đó thì những thực phẩm giả lại tiềm tàng biết bao mối nguy hại khác cho họ khi ăn uống chúng.  

Mối lo ngại của hiện nay là vấn đề vệ sinh thực phẩm vì trong đó có biết bao nhiêu nồng độ hóa chất : hóa chất sử dụng trong từng thời kỳ khác nhau của vật nuôi và cây trồng ; hóa chất còn được sử dụng vô tội vạ trong vấn đề vận chuyển và bảo quản trước khi những thực phẩm này đến tay người tiêu dùng… Hóa chất đối với người kinh doanh giống như phép màu vốn mang lại hiệu quả tức thì. Nếu như ngày trước một người trồng trọt nông sản thì phải đúng thời vụ cây mới đơm bông kết trái và cũng cần có đủ thời gian để cho trái cây chính ngon lành một cách rất tự nhiên thì ngày nay với hóa chất người ta có thể bỏ qua các thời kỳ tăng trưởng theo nếp tự nhiên đó. Ngày trước khi khoai mì hoặc chuối chưa đến vụ thu hoạch mà gặp phải bão và lũ lụt thì chỉ bằng cách xào nấu để ăn vớt vát được chút nào hay chút ấy. Bây giờ người ta có thể biến chuối xanh thành chuối chín mọng với da dẻ trông thật đẹp mắt chẳng khác gì như khi xưa ông bà Nguyên Tổ Adong và Evà nhìn ngắm trái cấm cùng với muôn điều tưởng tượng về nó nhưng khi ăn vào thì không hoàn toàn như vậy. 
 
Thực trạng nhức nhối này không chỉ gây nguy hại về kinh tế và sức khỏe những còn tạo nên sự xói mòn về luân thường đạo lý. Tất cả sống trong ngờ vực và luôn luôn phải thận trọng. Giữa người với người cũng khó có thể dễ dàng tin tưởng được nhau nữa. Từ đó tất cả xã hội bị đảo lộn vì các chuẩn mực không còn được coi trọng. Chỉ cần tình trạng này kéo dài trong ít thời gian thì hậu quả đã thật khôn lường. Sau đó phải cần không biết bao nhiêu thời gian thì mới khắc phục được. Và như vậy đây trách nhiệm chung của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đoàn và hết mọi giới cần phải đặt lên hàng đầu trong việc cổ võ sống trung thực. Thực thi một cách đồng loạt sẽ tạo nên một thói quen tốt và không những làm thay đổi não trạng của mỗi người mà còn tạo nên một sinh khí mới cho toàn thể cộng đồng xã hội.
 
Không chỉ đề cao trung thực nhưng luôn hướng đến hành động cụ thể như là phần thực hành mang tính thiết thực mới có thể giúp cho thế hệ trẻ tập được đức tính tốt lành này. Đây là công việc mang tính về lâu về dài. Tuy nhiên một trong những giải pháp tình thế cho vấn nạn an toàn thực phẩm hiện này là xây dựng niềm tin giữa người cung cấp và người tiêu dùng bằng cách tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa họ. Chẳng hạn người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cao hơn so với giá cả bán trên thị trường để đảm bảo cho giới trồng trọt và chăn nuôi an tâm với công ăn việc làm của mình. Như vậy, khi đời sống vật chất được đảm bảo người ta sẽ không hướng hạ với những mánh khóe lừa lọc để nghĩ đến những gì là cao đẹp và mọi người sẽ đối xử thực tình với nhau bằng trọn cả tấm lòng của mình.
 
Hội Quán
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay45,871
  • Tháng hiện tại907,406
  • Tổng lượt truy cập69,967,280
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây