Tháng hoa luôn đặc biệt với con cái Bùi Chu

Chủ nhật - 06/05/2018 21:31  1661
Giáo phận Bùi Chu vẫn có truyền thống yêu mến Đức Mẹ. Vì thế, vào những tháng Giáo hội đặc biệt dùng để tôn kính Đức Mẹ, cả giáo phận vẫn có những hoạt động riêng để bày tỏ tấm lòng yêu mến ấy. Chẳng hạn như tháng 05, tháng dâng hoa kính Đức Mẹ, giáo xứ nào cũng thành lập hội hoa, tập luyện thật kĩ càng để có những bài hát hay nhất, những vũ điệu dâng hoa đẹp nhất để dâng lên Mẹ. Tháng 10 là tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, giáo phận cổ võ việc lần hạt Mân Côi. Không chỉ lần hạt dựa trên những ngắm tắt mà các giáo xứ còn tổ chức ngắm Rosa theo lối cũ, một cách lần hạt trang trọng đặc biệt để bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ.
 
DJI 0007 00 18 09 16 Still009

Đối với giáo phận Bùi Chu, tháng 05 luôn là tháng dành cho Đức Mẹ cách đặc biệt hơn cả bởi tháng 05 là tháng dâng hoa, tháng lễ hội của các giáo xứ thuộc giáo phận Bùi Chu. Vì thế, giáo xứ, giáo họ nào cũng khai mạc tháng hoa, cũng có những cuộc kiệu rước hoa, và dâng hoa kính Đức Mẹ. Những bài hát, những bản hoa không chỉ được tập trong vòng một vài ngày mà được tập tành suốt cả tháng 04. Nhiều giáo xứ chỉ cần xong lễ Phục Sinh hay ra Mùa là đã bắt đầu tập dâng hoa. Những bài hát, những điệu vũ không ngừng được cất vang trong các nhà thờ vào những buổi tối. Tháng 05 luôn được coi như tháng lễ hội với những bài hát ngân nga về Mẹ và những điệu vũ uyển chuyển mềm mại dâng lên Mẹ.
 
DJI 0007 00 14 37 50 Still007

Để ý quan sát các tháng trong năm Phụng vụ, dường như tháng hoa vẫn là một trong những tháng thật nhộn nhịp đối với giáo dân Bùi Chu sau mùa Ngắm nguyện, rước kiệu, đóng đinh và táng xác Chúa. Hy vọng những gì rộn ràng bên ngoài không đánh mất tâm tình bên trong, nghĩa là giáo dân Bùi Chu không chỉ hát lên những bài ca tôn vinh Mẹ, dâng lên Mẹ những đoá hoa tươi khoe sắc, nhưng còn là tâm tình yêu mến Mẹ nồng nàn. Đó cũng không phải là tình mến đầu môi chót lưỡi, nhưng là tấm lòng khao khát muốn noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ qua những sắc hoa muôn mầu dâng lên Mẹ. Hoa tím chỉ sự khiêm nhường, hoa sen chỉ sự thanh tao thánh thiện, hoa hồng chỉ trái tim nồng thắm tình yêu, hoa hệ chỉ tấm lòng trinh trong thanh bạch... Tất cả được hát lên song cũng là lòng khát khao và nỗ lực bắt chước Mẹ sống các nhân đức ấy.
 
DJI 0007 00 17 06 16 Still008

Nhiều giáo xứ khác nhau đều cố gắng làm như vậy. Giáo xứ Tứ Trùng cũng không là một ngoại lệ, giáo xứ An Bài cũng thế.... Ai nấy đều thấy vui tươi phấn khởi khi được dâng hoa kính Mẹ, được noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ, được đặt gia đình mình và cuộc đời mình dưới sự che chở của Mẹ, đước phó thác con đường đức tin trong vòng tay yêu thương nâng đỡ của Mẹ. Ước cho tháng 05 đến và dần dần trôi, nhưng không trôi vào quên lãng, mà tâm tình yêu mến Mẹ mỗi ngày một thấm được, các nhân đức của Mẹ được triển nở trong tâm hồn, trong cuộc đời, để rồi một ngày kia được cùng Mẹ chiêm ngưỡng vinh phúc thiên đàng dành cho những ai yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ và qua Mẹ đến với Chúa.
 
IMG 3721

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay21,662
  • Tháng hiện tại849,439
  • Tổng lượt truy cập69,909,313
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây