Tâm tư ngày Tết

Thứ bảy - 17/02/2018 14:31  1754
Đồng cảnh xa quê trong những ngày Tết Việt, tôi mới cảm nghiệm được sâu sắc tiếng lòng thốt lên của một linh mục truyền giáo: “một cái Tết không màu”. Tâm trạng của những người truyền giáo, trên những cánh đồng xa lạ, nơi phương trời mới mẻ, nơi khác biệt truyền thống và văn hóa, vào dịp Tết thật khó diễn tả. Họ vẫn luôn khát vọng đi trọn con đường truyền giáo mà họ đã được mời gọi dẫn thân, vẫn nhiệt huyết phục vụ đến quên lý tưởng riêng tư, nhưng sao vào những ngày Tết lại xôn xao trong cõi lòng một chút vấn vương, một chút nhớ thương về quê hương, về gia đình:
 
Nàng Xuân đến bên thềm
Khẽ gọi thầm tên em,
Dằn lòng em lặng thinh,
Khép mình bên song cửa.
 
Chợt nghe tiếng mưa rơi,
Từ tâm hồn khát vọng,
Đời dâng hiến trinh trong,
Thắp sáng ngọn đuốc hồng.
 
Xuân ơi đừng chờ mong,
Khi thuyền đã giữa dòng,
Bên kia đồng truyền giáo,
Cần thợ gặt chuyên tâm.
 
Nơi chân trời hy vọng,
Gửi người thương người nhớ,
Theo gió xuân đưa về,
Trọn tâm tình nhớ quê.
 
Vì được sinh ra trên mảnh đất mang truyền thống thấm nhuần trong máu thịt của họ về lễ hội Tết, một nét rất riêng và rất Việt, những con người truyền giáo không thể quên khung cảnh quê hương nhộn nhịp của ngày Tết, không thể quên bầu khí gia đình ấm áp, sum họp và quây quần bên nhau trong bầu khí đầu Năm Mới thật linh thiêng, không thể quên những lễ nghi, những ý nguyện đặc biệt trong những ngày Lễ Tết như: Một Mồng cầu Bình An cho Năm Mới, Mồng Hai kính nhớ Tổ Tiên, ông bà với Thánh lễ đặc biệt ngoài nghĩa trang, Mồng Ba cầu cho công ăn việc làm… Thử hỏi có ai sinh ra trên Đất Việt lại không biết Tết? Dù là giàu hay nghèo, dù là gia đình đông đúc hay ít ỏi, dù là người cô đơn hay những người mồ côi, đến ngày Tết vẫn có một niềm vui chợt đến, dẫu có đôi lúc vụt qua mau bởi gió mưa tình đời.
 
Nhưng Tết vẫn luôn mang dáng dấp một nàng Xuân vui tươi, rực rỡ, an bình và hạnh phúc. Nàng Xuân đó đến với tất cả mọi nhà, mọi người không phân biệt, không biên giới. Nàng Xuân mang tình yêu, mang niềm mơ ước và những lời nguyện chúc tốt đẹp như những tâm nguyện của mọi người thân quen, xa gần trao gửi đến nhau. Nàng Xuân đến rồi lại ra đi, nhưng Chúa Xuân đến và ở lại mãi. Chúa Xuân không khoe sắc như nàng Xuân của nhân gian, nhưng mang trọn Chân - Thiện - Mỹ. Chúa Xuân đến với từng người, viếng thăm từng nhà để trao ban bình an và niềm vui vĩnh cửu. Dù là người cô đơn, hiu quạnh, dù là người nghèo, đau khổ, nếu nhận ra Chúa Xuân đang ở nhà mình, đang ở với mình, thì tất cả mọi nỗi gian truân đều vụt biến khỏi cõi lòng.

Có chút gì đó thật khác biệt giữa nàng Xuân và Chúa Xuân, tuy cả hai cùng mang đến cho con người niềm vui, nhưng nàng Xuân của nhân gian chỉ mang vui tươi đến trong một thời gian có giới hạn, nàng Xuân đến rồi đi, rồi lại đến theo chu kỳ năm; còn Chúa Xuân đến và ở lại, niềm vui của Người là vĩnh cửu. Có mấy ai nhận ra Chúa Xuân đang ở bên mình khi nàng Xuân đến? Nàng Xuân mang Tết đến, còn Chúa Xuân mang đến cho con người Mùa Xuân vĩnh cửu.
 
Nguyện mong tất cả mọi người con Đất Việt dù ở đâu cũng luôn có những ngày Tết Quê Hương ấm Tình Chúa, chan hòa tình người và hạnh phúc vì có Chúa Xuân luôn ở cùng.
 
Giọt Mực
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay34,612
  • Tháng hiện tại896,147
  • Tổng lượt truy cập69,956,021
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây