Sống ngày Chủ Nhật cách trọn vẹn

Chủ nhật - 18/06/2017 08:07  4429
Rất nhiều người không biết vị trí của ngày chủ nhật là ngày thứ mấy trong tuần, ở đây người viết xin cung cấp một số thông tin về ngày này như sau : Theo quy định của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), ngày Chủ Nhật là ngày cuối cùng của một tuần. Việt Nam và đa số các nước trên thế giới đều theo chuẩn này. Ở một số quốc gia khác như Hoa Kỳ, Chủ Nhật lại là ngày đầu tiên của tuần. Theo truyền thống Do Thái cũng như Công giáo Rôma, ngày Chủ Nhật được gọi là “ngày thứ nhất trong tuần”, vì thế nó được xem là ngày đầu tuần, thứ nhất trước thứ hai. (Nguồn Wikipedia).
 
 
Vị trí của ngày này trong tuần giờ ai cũng đã biết, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi nên làm gì để ngày này có ý nghĩa hơn ? Nghỉ ngơi; viếng thăm người thân, bạn bè; đi mua sắm; đi lễ, cầu nguyện hay đơn giản chỉ là đọc sách, làm bất cứ việc gì bạn yêu thích được chăng ?
 
Lúc còn nhỏ ai trong chúng ta cũng được hưởng những ngày Chủ Nhật không hề lo lắng, băn khoăn gì tới công việc bổn phận. Nhưng khi đã trưởng thành thì ngày Chủ Nhật không còn được hồn nhiên chào đón như trước nữa. Điều này ta nhận thấy rất rõ ở cha mẹ, ông bà, hay khi thấy người dân lao động ngày này vẫn phải đi làm. Vì cuộc sống mưu sinh họ không có một ngày nghỉ thực sự cho riêng mình. Điều này nhắc chúng ta càng phải trân trọng hơn mỗi ngày Chủ Nhật đang đến. Đừng chỉ coi đây là ngày để ngủ nghỉ sau một tuần đã cuống cuồng, vội vã làm việc mà hãy coi nó là ngày cần thiết để nạp năng lượng cho một tuần mới để sẵn sàng trở lại với núi công việc đang chờ đợi trước mắt. Nhất là với người Ki-tô hữu ngày Chủ Nhật càng có ý nghĩa hơn, chúng ta cùng tìm hiểu điều này.
 
Trong Hội thánh Công giáo, ngày này trở thành ngày Chúa Nhật (ngày của Chúa). Là ngày của Chúa nên việc ưu tiên đó là đi lễ, cầu nguyện, thứ đến là các hoạt động như thăm ông bà cha mẹ, người neo đơn, giúp kẻ liệt, học Giáo lý... Đây là những hoạt động rất hữu ích mà một người tín hữu có thể làm để ngày của Chúa thực sự trở thành ngày của yêu thương, quan tâm đến người khác. Nhất là đối với thanh thiếu niên, thay vì chỉ biết ngủ vùi, tụ tập vô bổ hoặc lao mình vào các trò chơi thì hướng các em tới các hoạt động thiện ích là điều hết sức tốt lành.

Một tuần có bảy ngày, không ai có thể nói ngày nào là quan trọng hơn. Trong cái nhìn đức tin chúng ta hiểu tất cả những ngày ấy được Thiên Chúa làm ra cho và vì con người. Đáp lại chúng ta dành ngày Chúa Nhật để cảm tạ và chúc tụng Thiên Chúa là điều phải lẽ. Ngài luôn hiện diện để chúc phúc cho cuộc sống, lắng nghe những tâm tư, ước muốn của con cái nhân loại. Không những thế, Ngài cũng muốn chúng ta đón nhận sự hiện diện của Ngài nơi những ngôi nhà dột nát, trong những người cơ bần ít ai biết tới. Đức Giáo hoàng Phanxicô là tông đồ đắc lực của người nghèo trong thời đại chúng ta. Thế giới sẽ không quên câu nói của Đức Thánh Cha với các phóng viên báo chí trong cuộc gặp gỡ sau cuộc bầu Giáo Hoàng : “Tôi ước muốn một Giáo hội nghèo và cho người nghèo”.
 
Trong những năm đầu triều đại của Ngài. Đức Giáo hoàng đã có nhiều hành động cho thấy người nghèo có chỗ đứng quan trọng trong trái tim Ngài. Đặc biệt hôm 13/06/2017 vừa qua, ĐGH đã ra : Thông điệp cho Ngày thế giới người nghèo. Như thế Chúa Nhật 33 Thường Niên (19/11/2017) sẽ là ngày cả thế giới hướng tới người nghèo. Thông điệp được mở đầu bằng câu Kinh thánh : “Hỡi các con, chúng ta đừng yêu bằng lời nói và miệng lưỡi, nhưng bằng việc làm và trong sự thật” (1 Ga 3,18). Trong đó ĐGH cũng ngỏ ý với từng người trên thế giới : “Trong Chúa Nhật này, nếu trong khu xóm chúng ta có những người nghèo tìm kiếm sự bảo vệ và trợ giúp, chúng ta hãy đến gần họ: Đó sẽ là lúc thích hợp để gặp gỡ Thiên Chúa mà chúng ta tìm kiếm”.  
 
Ngày Chúa Nhật sẽ thật sự ý nghĩa, nếu sau khi gặp được Chúa trong thánh lễ, kinh nguyện. Người tín hữu còn biết tìm Chúa nơi những người đang bị xã hội lãng quên, đem yêu thương, quan tâm, thăm viếng, ủi an đến cho họ. Khi sống ngày Chúa Nhật với tâm tình ấy, biết đâu chúng ta sẽ đạt được hạnh phúc Nước Trời. Vì Chúa sẽ không quên bất cứ một nghĩa cử nhỏ nhặt nào ta đã và sẽ làm cho những người đang phải sống ở những vùng ngoại vi hiện sinh. Đến ngày sau hết, Ngài sẽ trả cho chúng ta những gì xứng với việc mình đã làm : “Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại670,704
  • Tổng lượt truy cập70,698,461
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây