Sapa, một thoáng mơ màng

Thứ năm - 25/05/2017 15:17  2802
Từ lúc cả nhóm có dự tính hè này sẽ đi du lịch Sapa thì hình ảnh một “Lặng lẽ Sapa” của nhà văn Nguyễn Thành Long mà tôi đã say mê đọc ngày còn ngồi trên ghế trường Trung học cứ hiện lên trong đầu. Còn gì thú vị bằng chính mình sẽ có cơ hội được khám phá những cảnh đẹp núi rừng dân tộc từng đi vào thi họa của bao nhà văn họa sĩ nổi tiếng.
 
 
Đến Sapa mới biết có thật nhiều cảnh đẹp tự nhiên như: Thác Bạc, Suối vàng với sân Mây là một di tích lịch sử của người dân tộc. Cổng Trời là điểm cao nhất mà người đi bộ có thể đi tới, đứng ở đây du khách có cơ hội thu vào tầm mắt tất cả sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Hàm Rồng có rất nhiều loại hoa tự nhiên, với sắc màu sặc sỡ được trồng theo từng loại. Thác Tình Yêu nằm giữa rừng núi heo hút mà không một du khách nào có thể từ chối. Từ khoảng cách còn khá xa giữa bạt ngàn rừng núi âm u lại xuất hiện một thác nước vô cùng mạnh mẽ, đêm ngày đổ nước xuống giữa ghềnh đá không ngơi nghỉ.

 
Đường vào các thôn bản rất quanh co, dốc núi hiểm trở, với lũng sâu thăm thẳm chỉ sơ ý một chút sẽ mất mạng như chơi, cũng không làm nhụt chí du khách. Vì núi rừng, hoa lá bên đường như thiếu nữ miền sơn cước đã mê hoặc lòng khách du ngoạn. Đến đây rồi đừng ai bỏ qua điệu nhảy Sạp cùng các vũ công dân tộc. Giữa không gian bao la, mênh mông đến vô tận lại có tiếng Khèn vang xa, bấy nhiêu thứ hòa quyện vào nhau, tạo cho viễn khách cảm giác đi lạc vào giữa núi rừng hoang vu, mơ màng, thanh thoát của chốn phiêu bồng rất cao xa.
 
Cư dân huyện Sapa là những dân tộc thiểu số, sinh sống bằng nông nghiệp. Mỗi năm người dân chỉ trồng một vụ lúa, nên muốn được ngắm những ruộng lúa bậc thang đẹp nhất phải đến đây vào tháng 8 hay tháng 9 trong năm. Đến Sapa lần này người viết nuối tiếc vì không được chiêm ngưỡng những mảnh ruộng bậc thang đang độ lúa chín như từng thấy trong ảnh, một vẻ đẹp mê hoặc được kết hợp bởi sự hoang sơ của thiên nhiên và bàn tay khéo léo cần mẫn của con người . Đường vào thôn Cát Cát đi qua những mảnh ruộng bậc thang hình cung, cho ta liên tưởng tới ngón tay thiên nhiên với những đường vân tay thật lớn. Cũng phải thôi! Nếu không có bàn tay to thế làm sao thiên nhiên có thể vẽ được một bức tranh dài và rộng với mầu sắc tươi mát, dịu dàng mà kiêu sa dường ấy. Ai đã từng thu vào mắt những tuyệt cảnh này rồi thì sẽ chẳng còn muốn thưởng thức bất kỳ một bức tranh thiên nhiên nào do con người vẽ nữa.  
 
Tận mục sở thị bấy nhiêu cảnh đẹp, càng cảm phục bàn tay Tạo Hóa làm nên tuyệt tác thiên nhiên này. Màu nâu của đất, sắc xám của núi, màu xanh của cây rừng, xen thêm hoa cỏ rực rỡ, vào buổi sớm nắng nhạt, đây đó những làn khói bạc từ một nóc bếp bay lên cao, có làn gió vô tình quạt loãng tan mất hút vào không gian trắng xóa sương mờ. Tất cả cứ như thơ như họa, như thực như mơ, cho con người mãi nhọc lòng tổn hao trí tuệ để khám phá và giải mã những ẩn ý trong từng nét vẽ của cảnh trí Sapa đang bày ra trước mặt.
 
Thiên nhiên là thế, con người thì khỏi nói. Người dân bản địa rất thân thiện, chất phác. Du khách nào có nhã hứng tìm hiểu nếp sống văn hóa hoặc muốn chụp một tấm ảnh làm kỷ niệm họ sẵn sàng đáp ứng cách vui vẻ. Nếu chỉ đến những địa điểm tham quan được liệt kê cho du khách, sẽ chưa gọi là đủ. Phải vào tận các thôn bản, thăm nơi ăn chốn ở của người H’mông mới cảm nhận đủ dư vị thiên nhiên và cuộc sống còn hoang sơ nơi đây.
 
Được vào thôn Cát Cát, Hầu Thào nhìn nơi ăn chốn ở, xem cách họ quay sợi, dệt vải, thêu những tấm thổ cẩm rất đặc nét dân tộc, tham dự thánh lễ với người dân bản xứ. Mặc dù không hiểu tiếng dân tộc, nhưng những bài thánh ca họ hát với chất giọng trong trẻo, vút cao mà Thiên Chúa đã ban riêng cho người miền núi. Ta sẽ càng thêm yêu quí lẫn tự hào về sự phong phú tiếng nói dân tộc quê hương.
 
Trước đây Sapa lặng lẽ nhưng với nét đẹp lãng mạn còn hoang sơ, khí hậu rất trong lành. Nơi này đã trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Việt Nam suốt bốn mùa. Sapa, giờ đây không còn cái vẻ lặng lẽ một thời. Nhưng không vì thế mà nó mất đi vẻ thơ mộng, bởi sự ưu đãi của thiên nhiên khi khắp không gian núi rừng được khoác một tấm áo sương mờ vào những sáng tinh sương hay lúc đêm khuya tạo nét mơ màng quyến rũ du khách chỉ có ở Sapa.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập346
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay55,024
  • Tháng hiện tại916,559
  • Tổng lượt truy cập69,976,433
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây