Lễ Lá, Giáo hội chờ đợi gì nơi các bạn trẻ?

Thứ bảy - 08/04/2017 20:30  2871
images (1)Hôm nay nhiều nơi trong Giáo hội tổ chức Đại hội Giới trẻ, cao điểm của đại hội là Lễ Lá. Thánh lễ tưởng niệm sự kiện Đức Kitô vào thành Giêrusalem và các bạn trẻ hãy vui mừng vì được tham dự vào sự kiện vinh quang ấy, giống như các bạn trẻ Do Thái xưa. Cùng với niềm vui, Hội thánh mời gọi các bạn suy nghĩ nghiêm túc trả lời câu hỏi: Tại sao Giáo hội lại dành Chúa nhật Lễ lá cho các bạn trẻ để có thái độ đúng đắn hơn khi tham dự thánh lễ.

Nghi thức hôm nay bắt đầu với việc rước lá tưởng nhớ Chúa Giêsu hiển hách vào Thành Giêrusalem, được dân chúng tải áo choàng, chặt cành lá trên đường, vừa cầm lá vừa tung hô: “Hoan hô! Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Chúc tụng Vua Ít-ra-en” (Ga 12, 13). Cách đây hơn hai ngàn năm, Ngài ‘ngồi trên lưng lừa con’ không phải trên lưng ngựa, hình ảnh của một vị Vua thời hòa bình. Các vua chúa thời xưa vẫn ngồi trên lưng lừa (x.1V 1, 33; 2Sm13, 29). Ngài là Vua không chiêu mộ quân sĩ, quyền hành của Ngài ở trong sự nghèo khó và khiêm hạ, bình an, sức mạnh Ngài có là ơn cứu độ. Tất cả những việc ấy nhằm ứng nghiệm lời các ngôn sứ đã tiên báo về Đấng Mêssia. Ngài là lẽ công chính được Thiên Chúa gửi đến cho dân (x. Is 40, 9-10) và (Dcr 9, 9):“Nào thiếu nữ Si-on hãy vui mừng hoan hỷ! […] Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ.”

Danh từ “Thiếu nữ Si-on” được dùng để chỉ dân riêng trong Cựu ước, sang Tân ước Mẹ Maria được gọi là thiếu nữ Si-on mới. Ngày nay, mỗi bạn trẻ tham dự Lễ Lá cũng được mời gọi hóa thân vào vai thiếu nữ Si-on với tâm trạng nô nức, phấn khởi, đi đón mừng Vua hòa bình. Sự xuất hiện của Chúa Giêsu phải làm thức giấc hai tiếng lương tâm vốn đang ngủ vùi trong tâm hồn người trẻ, những người mà Giáo hội kỳ vọng sẽ trở thành cánh tay nối dài thay cho bàn tay sẽ bị đóng đinh trong ít ngày nữa. Đức Giêsu vẫn muốn vươn tới những con người khiêm hạ, đơn sơ, nghèo khổ, bị lãng quên, bị gạt ra bên lề xã hội. Nhưng trên thập giá, tay Ngài đã bị ghim chặt lại.

Đám đông năm xưa đã rất hồ hởi, nhiệt thành đón mừng Chúa. Họ trải áo trên đường Chúa đi. Họ giơ cao những cành lá vẫy chào và cung chúc: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11, 9-10). Ngày nay khi tổ chức những Đại hội Giới trẻ đây đó trên thế giới là Giáo hội đã và đang cố gắng tỏ rõ sự quan tâm, ưu ái đối với người trẻ. Các bạn hãy mở tâm hồn đón nhận những trăn trở Mẹ Giáo hội dành cho mình. Mỗi người hãy tiếp tục lay động những người bên cạnh còn đang chìm sâu trong giấc ngủ của thờ ơ. Các bạn hãy chứng minh cho thế giới cho mọi người biết, các bạn là sức sống mạnh mẽ, là hy vọng của Giáo Hội
.
Trong xu hướng xã hội đang hào hứng đón nhận những tiến bộ của công nghệ, chúng ta không phủ nhận tiện ích mà các phương tiện truyền thông đem lại, nhưng bên cạnh đó với số lượng khổng lồ những thông tin: bạo lực, tham nhũng, chiến tranh,… mà truyền thông đăng tải từng giờ, từng phút, khiến chúng ta mệt mỏi, và có thể làm các bạn trẻ lung lạc niềm tin vào những gì tốt đẹp trong cuộc sống, nơi con người. Thái độ tự hào, tự cao, tự mãn, vui thích hưởng thụ, hội nhập kinh tế, văn hoá cách thái quá, khiến các giá trị đạo đức luân lý bị đảo lộn, rất nhiều người trẻ bị cuốn vào những cuộc vui thác loạn để rồi sau niềm vui ngắn ngủi đó các bạn đánh mất phương hướng của cuộc đời, đánh mất chính mình. Những bạn trẻ dám nói không với các tệ nạn, các trò chơi điện tử, tụ tập hội hè hút chích… để có mặt trong các thánh lễ là các bạn đang can đảm lội ngược dòng xu thế thời đại.

Người trẻ là sức mạnh, là tương lai của Giáo hội. Hội thánh mong đợi các bạn trẻ can đảm trở nên những ngọn hải đăng chiếu sáng xã hội đầy dẫy những sóng gió biến động, các bạn hãy trở thành muối, men ướp mặn cho đời: “Các con phải nói với thế giới: bước theo Chúa Giêsu thật là điều tốt đẹp; thật là tốt lành khi đồng hành với Chúa Giêsu; sứ điệp của Chúa Giêsu thật là tốt đẹp; thật là tốt khi ra khỏi chính mình, đi tới các khu ngoại ô của thế giới và của cuộc sống để rao truyền Chúa Giêsu! Có ba lời là: niềm vui, thập giá, và giới trẻ”. (Bài giảng ngày lễ giới trẻ - Chúa Nhật Lễ Lá 2013, Quảng trường thánh Phêrô - Vatican)

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập417
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay68,702
  • Tháng hiện tại729,295
  • Tổng lượt truy cập70,757,052
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây