Lấy tên thánh rửa tội là Jacinta từ 42 năm trước

Thứ hai - 15/05/2017 16:35  4969
Giáo hội Bồ Đào Nha nói riêng và Giáo hội hoàn vũ nói chung hân hoan trước sự kiện Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân chuyến tông du Fatima kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra nơi đây đã tôn phong hiển thánh cho hai trẻ em mục đồng là anh em với nhau trong cùng gia đình Marto là Phanxicô (1908-1919) và Jacinta (1910-1920) vào sáng thứ Bảy, ngày 13/05/2017 tuần qua. Cũng đúng ngày này, người viết được nghe chính một nhân chứng kể lại chuyện được mẹ mình lấy tên thánh rửa tội cách đây đúng 42 năm là Jacinta để đặt cho.
 

Sự việc xảy ra trong một gia đình đông con tại quê hương bà thánh Đê vào những năm của thập niên 70. Người mẹ đạo hạnh của 11 người con muốn lấy tên của ba trẻ mục đồng được Đức Mẹ hiện ra tại Fatima để đặt tên thánh rửa tội cho 3 đứa con cuối cùng của mình gồm hai gái và một trai lần lượt là Lucia, Jacinta và Phanxicô.

Cũng phải nói thêm rằng cộng đồng Công giáo nơi gia đình này sinh sống trước đây gặp nhiều khó khăn từ xã hội. Do vậy các trẻ sinh ra thời đấy đều được chính cha mẹ rửa tội. Sau này đấng bản quyền giáo phận này đã ấn định mốc thời gian cụ thể cho đến về sau này là các con trẻ phải được rửa tội bởi cha xứ tại nhà thờ. Thế nhưng do nhà thờ tại làng quê của gia đình không có nhiều lễ trong một năm nên khi có dịp cha xứ đến dâng lễ thì cũng rửa tội luôn cho hàng loạt con trẻ mới sinh trong năm đó. Như vậy, việc không có thời giờ để rà soát lại sổ sách tên tuổi âu cũng là chuyện bình thường.

Chỉ mãi sau này, một trong số ba người được mang tên thánh là Jacinta khi bước vào đời sống thánh hiến trong một hội dòng mới phát hiện ra là hoàn toàn không có vị thánh nào trong sổ bộ của Giáo hội. Như vậy cũng chẳng có ngày nào để mừng bổn mạng của mình cả. Còn tên thánh của người chị là Lucia và người em trai là Phanxicô thì từ trước đây cũng đã có những vị thánh mang tên là như vậy rồi, chẳng hạn như thánh Phanxicô Assisi, hoặc thánh Phanxicô Xaviê…

Đây là một câu chuyện thật hy hữu, vì lấy tên của các vị chưa được tôn phong hiển thánh làm tên rửa tội, thậm chí trong đó còn có tên của người vẫn chưa qua đời như nữ tu Lucia chỉ mới qua đời vào năm 2005 mà thôi. Với hai người nhận thánh Phanxicô và Jacinta sau một thời gian dài nhận trước mà không có ngày kính thì nay đã chính thức đã được tôn phong, nhưng người còn lại mang tên Lucia thì không biết còn phải chờ đến bao giờ mới có thể được mừng lễ bổn mạng.

Nhân đây nói thêm về việc nhận tên thánh và cha mẹ đỡ đầu trong ngày rửa tội tại một số nước cội rễ kitô giáo bên Phương Tây. Cha mẹ đẻ thường có thói quen chọn cho con mình dù là trai hay gái đều có cả cha lẫn mẹ đỡ đầu. Tên của các thánh nam cũng có thể được đặt cho bé gái, và ngược lại tên của các thánh nữ cũng được đặt cho các bé nam. Ngoài ra còn có rất nhiều trường hợp lấy tên thánh kép như Anna-Maria, Anna-Clara, Gioan-Micae, Gioan-Maria, Gioan-Phanxicô… Tất nhiên tên thánh rửa tội cũng là tên gọi trong giấy khai sinh dân sự.

Tăng Kỳ Mục
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại907,474
  • Tổng lượt truy cập70,935,231
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây