Không xa rồi kỷ niệm xưa

Thứ sáu - 21/04/2017 07:24  2211
Chiều nay sóng biển vẫn nhè nhè đùa vui với các chú Dã tràng  xây nhà trên cát, dưới chân tảng đá, tôi ngồi nhớ lại bao kỷ niệm của những năm, tháng xưa khi sống tại nơi đây. Biết bao nhớ nhung, yêu dấu !  Biển ở đây được thiên nhiên ưu đãi thật ấm áp, dễ chịu và hữu tình! Mùa  hè người từ  các nơi về rất đông nghỉ mát,  tắm nắng, tắm  biển từ tờ mờ sáng tới 22h00 đêm. Bãi biển không dốc mà thoai thoài trải dài bởi thềm cát trắng.  Phía xa xa  những con tầu nhỏ kéo những người lướt ván  trên mặt biển như  đang bay lượn dưới ánh  nắng chiều  hoàng hôn. Hồi đó năm  nào trước khi nghỉ hè  trường tôi cũng tổ chức  buổi dã ngoại, đi tắm biển, vui chơi trên  bãi biển như  để rửa sạch những vất vả, bụi bặm  của một năm trời học tập, căng thẳng, suy tư, cũng  như chuẩn bị  cho kì  nghỉ hè tự do nơi xứ sở xa xăm.   
     
Hôm kết thúc năm học chia tay tắm  biển  vui chơi cùng  nhau rồi nhắc bảo nhau ngày nhập học sao cho đông đủ và đúng hẹn! 
       
Ngày đó, chúng tôi hò  reo như  cánh trẻ, chơi bóng, đẩy nhau xuống biển, bơi tít  xa  tới tận phao báo  hiệu nguy hiểm, nếu ra xa hơn.  Đi tắm  biển biết bơi thì càng ra xa càng thích. Nỗi sợ duy nhất là  bị vọp bẻ nên  cũng  cần  thận trọng bơi bên cạnh người có phao, cho  dù  trên đài quan sát bảo hiểm người ta vẫn theo dõi thường xuyên. Phải  nói là  các ông bạn Tây bơi rất tốt !  Họ được  học các kiểu bơi, lặn từ nhỏ trong trường tiểu học. Mình cũng may mắn được tập bơi trên dòng sông tuổi thơ.
       
Những ngày nghỉ, chúng tôi cũng tìm cách liên hệ  ra thăm nhà  người quen để ăn cơm Việt, chứ  trong trường ngày ngày ba  bữa  cơm Tây mãi  cũng  chán. Hơn  nữa, đây cũng là dịp để nói chuyện, nghe kể  lại những  ngày đầu họ sống trên đất khách quê  người.  Có bác kể rằng hồi  đó sang đây thèm nhất  là ăn thịt chó vì ở đây người ta  không ăn  như quê mình.  Thịt thà ở đây nhiều và rẻ lắm.  Một cân thịt gà cũng chỉ có  giá bằng ba hay bốn cây rau Xà-lách thôi. 
       
Bác ấy còn nhớ lại khi mới sang do không được học tiếng ngay nên không biết luật người ta nơi đây. Hay nhiều lần muốn đi lại, trong khi chẳng học luật giao thông gì cả mà dám mượn xe máy phi thẳng vào đường một chiều. Thấy cảnh sát giao thông liền xuống xe nhờ khiêng sang bên đường đối diện. Cũng may không có tai nạn hay không bị phạt tiền gì cả.  
     
Chúng tôi khi đó háo hức  nghe, thỉnh thoảng thêm  mấy câu chọc quê cả nhà lại được trận cười, thay đổi không khí!  Thế đấy ở đâu cũng có kỷ niệm vui buồn. Thân phận con người  trên biển đời bao la !
     
Tôi tự hỏi không biết giờ  này các bạn bè cũ ra sao ? Không biết bác ấy dạo này thế nào ?  Cuộc đời  là thế ! Gặp nhau, rồi chia tay ! Mỗi người một con đường. Chỉ còn  lại trong nhau những kỷ niệm đẹp, đáng trân trọng, đáng nhớ.
 
Mải mê nhìn các chú Hải Âu bay liệng trên không trung cao thấp uốn lượn theo nhịp đập của con sóng trong đại dương bao la, bao kỷ niệm đẹp nơi đây trong tôi cứ  thế hiện về. Sóng vẫn vỗ đều đều trên các  khe đá kề bên. Gió chiều đã thổi mạnh hơn  như báo hiệu hoàng hôn sắp hết. Các chú chim bên bãi thông phía sau tíu tít tìm chỗ nghỉ sau một ngày no mồi và vui ca hát. Tạ ơn Chúa quan phòng đã ban cho những người đồng hành trong mỗi chặng đường, những kỳ công tuyệt tác nơi thiên nhiên, những kỷ niệm đẹp xưa thật khó nhạt phai, đồng thời phó thác năm tháng ngày giờ, tương lai và trọn đường đời trong vòng tay yêu thương vô bờ bến của Ngài.   
     
Lm. Giuse Đỗ Quần Phương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại597,727
  • Tổng lượt truy cập70,625,484
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây