Hôn nhân và hoa trái hạnh phúc

Thứ sáu - 26/01/2018 14:37  2955
Thiên Chúa tạo dựng Ađam và Evà, làm thành đôi vợ chồng để họ yêu thương nương tựa săn sóc và phục vụ lẫn nhau. Khi Đức Kitô xuống trần, Người đã thánh hóa đời sống vợ chồng bằng cách nâng hôn nhân lên hàng Bí tích và do đó cũng thánh hóa đời sống gia đình.

Trong xã hội đương đại có nhiều vấn đề mà mọi người quan tâm, trong tất cả các vấn đề của cuộc sống luôn có một đề tài tuy cũ nhưng lại luôn mới đó là “tình yêu”. Trong phạm vi cuộc trò chuyện này tôi xin được chia sẻ với các bạn vấn đề “hôn nhân – hạnh phúc” và cùng tìm hiểu đâu là giá trị và chỗ đứng của hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa.

Các bạn thân mến! tôi xin được hỏi các bạn: Các bạn bỏ thời gian đến tham dự buổi nói chuyện này là vì điều  gì? Và các bạn mong muốn điều gì sau buổi nói chuyện này?

Các bạn là những người mới bước vào đời sống hôn nhân. Vì thế, cuộc sống hôn nhân đang mở ra trước mắt các bạn những trang tình yêu đẹp, các bạn sẽ viết tiếp những tình yêu ấy, nhưng cuộc sống cũng đang đặt các bạn trước những thách đố không hề nhẹ nhàng. Cuộc sống của các bạn không còn là của riêng mình nữa mà là sống cho người mình yêu. Sách Diễm Ca đã giúp các bạn thấu hiểu điều này : “ Tôi thuộc trọn về người tôi yêu, người tôi yêu thuộc về tôi trọn vẹn” ( Dc 6,3 ).

Và để bảo vệ mối tình này có thể các bạn sẽ phải hy sinh nhiều thứ. Cám ơn các bạn! tôi trân quý điều đó. Cái thuở ban đầu khi hai bạn mới quen nhau, có thể các bạn yêu cái răng khểnh, má lún đồng tiền, mái tóc, nụ cười của nhau. Nhưng rồi khi cùng nhau sánh bước trên đường đời; khi cùng sống chung dưới một mái nhà, ngồi chung với nhau trong một mâm cơm… có bao giờ các bạn cảm thấy nhàm chán. Các bạn biết rằng, cuộc sống vợ chồng cũng luôn có những thang bậc; có lúc vui thì cũng phải có những lúc buồn, có những lúc sướng thì cũng có những lúc khổ, có lúc hy vọng cũng có những lúc thất vọng, có lúc tin tưởng cũng có những lúc nghi ngờ và có những lúc bình an cũng có những lúc sầu muộn cay đắng.

Ngày nay, nhìn vào hoàn cảnh các gia đình đang bị các mảng tối bao trùm, làm mờ đi hình ảnh vốn đẹp của gia đình thuở ban đầu, Vì có những bóng tối nghi ngờ, nghen tuông, thiếu chung thủy, thiếu tha thứ, không chấp nhận nhau. Từ những bóng tối ấy tưởng chừng như đơn giản nhưng đã và đang làm cho gia đình rạn nứt và tan vỡ.

Tình yêu nam nữ thì luôn luôn đẹp bởi nó xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô trong đại hội thế giới lần thứ VIII được tổ chức tại Philadelphia, Hoa Kỳ từ ngày 22 đến ngày 27 tháng 9 năm 2015 với chủ đề “Tình yêu là sứ mạng của chúng ta” đã chia sẻ: người nam và người nữ yêu thương nhau đây chính là một kiệt tác.

Thật thế Thiên Chúa Ngài luôn luôn chúc phúc, mà bản chất con người thì lại yếu đuối. Vì cuộc sống luôn đưa lại nhiều thách đố, những khi ấy các bạn hãy nhớ lời khuyên xưa: “Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi bớt lửa thì đời nào khê”. Yêu thương nhường nhịn nhau trong đời sống gia đình là điều cần thiết.

Vậy để có một gia đình hạnh phúc chúng ta hãy nhìn nhận và thực hành những điều Kinh Thánh dạy cách khôn ngoan. Những lời khuyên dạy cho người vợ trong bài trích sách Huấn Ca, ca ngợi những nhân đức tuyệt hảo của người vợ (Hc 26, 1- 18). Có được người vợ như vậy thì chồng hạnh phúc biết bao. Còn trong bài trích thư của Thánh Phaolô khuyên răn người chồng phải đối xử với vợ như thế này: “Hỡi những người làm chồng hãy yêu thương vợ mình như Đức Kitô yêu thương Giáo hội” ( Ep6, 25 ). Thật thế, chẳng ai nghét bản thân mình bao giờ, thì cả hai đều không nghét nhau vì đã trở nên một.

Để cho hôn nhân có thể kéo dài suốt cả đời sống. Các bạn cần đem Chúa và Mẹ vào đời sống hôn nhân, nói như vậy có nghĩa là: các bạn cần sống và thực hành những lời Chúa dạy trong Kinh Thánh. Đồng thời, các bạn cũng phải học hỏi những người đi trước đem những truyền thống đạo đức của hai gia đình bố mẹ để áp dụng cho đời sống hôn nhân vào gia đình mới tạo lập. Những truyền thống tốt đẹp của gia đình có thể là việc quây quần bên bàn thờ Chúa, sớm hôm cầu nguyện, hay gia đình thường cảm tạ Chúa trước bưa ăn, những hình ảnh đẹp là người mẹ dịu dàng dạy con làm dấu thánh giá, đọc những kinh đầu đời, hình ảnh đẹp là gia đình thường đi lễ nhất là Thánh lễ Chúa Nhật với lòng sốt mến và tôn kính.

Đồng hồ đã điểm giờ kết thúc, cám ơn các bạn đã lắng nghe tôi chia sẻ, cầu chúc các bạn trở thành những người thợ giỏi để có thể xây được ngôi nhà vững chắc trong tình yêu và lòng trung thành. Xin gia đình thánh gia nên gương mẫu trong đời sống gia đình các bạn.
 
HV Mân Côi LT
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay21,140
  • Tháng hiện tại848,917
  • Tổng lượt truy cập69,908,791
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây