Heo đất dâng nhà thờ

Thứ ba - 21/03/2017 20:04  2321
images (1)Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay Thánh năm 2017, tôi dâng lễ tại giáo xứ Tân Phú, tổng giáo phận Sài Gòn để quyên tiền cho một nhà thờ thuộc giáo phận Bùi Chu. Sau thánh lễ, một thiếu nhi dâng con heo đất với mong ước góp phần nhò tiền tiết kiệm quà sáng cho nhà thờ. Tôi thật sự cảm động trước tấm lòng của em vì việc tốt đẹp này mang bao ý nghĩa.

Trước hết, việc tốt này dạy người lớn tiết kiệm. Trong cuộc sống bận rộn với bao nhu cầu, người ta có quá nhiều thứ để làm, nhu cầu phải đáp ứng, các khoản phải chi tiêu. Hơn nữa, thế giới ta đang sống là thế giới hưởng thụ, tiêu xài và chỗ nào cũng chạy theo các nhu cầu. Vì thế mà tiết kiệm xem ra được coi như một thứ xa lạ. Ấy thế mà em thiếu nhi kia đã dành dụm số tiền ít ỏi của mình bỏ heo không phải để sau một thời gian đập heo có món tiền để mua sắm những gì mình thích mà sẵn sáng dâng nó cho nhà Chúa.

Thứ đến, việc tốt đẹp này dạy người khác bài học đức tin. Có thể em thiếu nhi kia chưa hiểu sâu sắc lắm về ý nghĩa của nhà thờ và giá trị của việc dâng cúng cho nhà thờ, song ít nhiều có thể nói em đã tin rằng mình đang làm một việc tốt cho Chúa bởi nhà thờ là nhà Chúa. Vì nhà Chúa, vì em tin nhà thờ là nơi có Chúa ngự nên sẵn sàng dâng những gì mình có cho Chúa để phần nào diễn tả đức tin và lòng mến Chúa. Tuy nhiên, vậy mà không phải người lớn nào cũng có được tấm lòng như em. Vì cuộc sống bận rộn, có nhiều mối bận tâm, nên không ít người đủ tin yêu để dâng cho nhà Chúa, dâng cho Chúa những gì tốt nhất. Phải chăng đó chính là thái độ yếu kém về niềm tin của nhiều tín hữu. Hành động của em thiếu nhi kia đã dạy người lớn rằng hãy tin tưởng, hãy dâng hiến, Chúa sẽ ban thưởng cho ai có tấm lòng quảng đại những gì lớn hơn ta tưởng.

Sau cùng, việc tốt ấy dạy người lớn bài học hy sinh. Tiền đáng quý vì nó đi liền khúc ruột và không có tiền, người ta thật khó làm được gì lớn lao nếu không muốn nói là không thể. Vì thế, nhiều người cố gắng giữ tiền cho thật kĩ, chẳng muốn chia sẻ cho ai. Ấy thế mà em thiếu nhi nọ dù không có nhiều nhưng vẫn cho đi, dù đó chỉ là những đồng tiền ít ỏi từ tiền quà sáng. Bé đã không tiêu cho mình, đã hy sinh cho người khác, đã làm cho Chúa được vui với hy vọng góp được chút gì đó cho nhà thờ. Việc làm của em như muốn dạy người lớn rằng, trong cuộc sống, con người cần biết hy sinh chia sẻ. Những thứ làm nên giá trị cuộc đời thực sự không phải là sự cố gắng giữ kĩ những gì mình có, nhưng là nỗ lực sẻ chia và dâng hiến, đấy mới là cái tồn tại mãi, bảo chứng cho hạnh phúc thiên đàng.

Sống trong bất kì môi trường nào và vào thời điểm nào, hành động tiết kiệm, tấm lòng tin tưởng và sự hy sinh lớn lao bao giờ cũng có giá trị, nhưng để biến nhứng giá trị ấy thành lẽ sống không phải dễ. Em thiếu nhi kia đã làm thật tuyệt vời. Ước mong cho người lớn cũng học hỏi và sống được những bài học này để cuộc đời không chỉ đẹp vì có chan chứa yêu thương nhưng còn đẹp vì ai nấy cố gắng chuẩn bị cho mình những đem lại cho nhau hạnh phúc thật.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay20,154
  • Tháng hiện tại847,931
  • Tổng lượt truy cập69,907,805
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây