Giáng Sinh, ngày lễ gia đình

Chủ nhật - 24/12/2017 02:25  3263
Dù làm gì và ở đâu, dù sống trong hoàn cảnh nào thì những người con đất Việt cũng đều hướng về gia đình vào những ngày cuối năm và mong ước cùng người thân đón những giây phút linh thiêng của đầu năm mới. Nơi đất khách quê người, nơi phương trời Tây, thời điểm xốn xao cõi lòng, thời điểm dễ rơi lệ, thời điểm nhớ nhà nhất vẫn là dịp lễ Giáng Sinh. Tại sao vậy ?
 
 
Lễ Giáng Sinh trên đất Phương Tây là ngày lễ sum họp gia đình. Vào ngày lễ, những người con nơi xa thường trở về nhà để cùng toàn thể gia đình đi lễ Đêm Giáng Sinh. Nghi thức chúc bình an cho nhau trong thánh lễ rất thiêng liêng. Họ ôm hôn nhau và trao chúc bình an cho nhau. Nếu ai đó đi lễ một mình, bỗng dưng cảm thấy cô đơn giữa ngày lễ vui bởi chỉ có những cái bắt tay chúc bình an, mà không có những sự ôm hôn thân thiện của người thân. Sau Thánh Lễ là tiệc mừng lễ Giáng Sinh và mở quà tặng. Những đứa trẻ chờ đợi đồng hồ điểm mười hai giờ để chạy đến bên cây Thông Giáng Sinh lấy những hộp quà được gói cẩn thận và rất đẹp, chứa đựng yêu thương và sự quan tâm của mọi người dành cho nhau, trao tặng đến từng thành viên trong gia đình. Ấm áp biết bao! Trong bầu khí đó, là người tha hương, ai không nhớ nhà, không trộm rơi lệ khi nghĩ về gia đình của mình nơi quê nhà?
 
Trên thực tế, giữa hội chợ Noel, giữa những ánh đèn nhấp nháy trên đường phố, giữa không khí nhộn nhịp mua sắm của Mùa Giáng Sinh, có những ánh mắt đượm buồn, có những bước chân lẻ loi … Giữa những người đang cười nói với nhau, giữa những nhóm đang cùng nhau chọn những món quà đặc biệt cho lễ Noel, vẫn còn vang lên những câu hỏi nho nhỏ ở Café Causette[1] trên đất Pháp : Ngày 25 tháng 12 có mở cửa không ? Họ không biết đi đâu về đâu vào ngày lễ Giáng Sinh, dịp lễ của Gia Đình.
 
Nếu ai đó còn cơ hội sống bên cạnh cha mẹ, trong vòng tay yêu thương của gia đình, đừng để mất những giây phút linh thiêng vào những dịp lễ đặc biệt, mà Lễ Giáng Sinh là một dịp lễ quy tụ gia đình trong bầu khí ấm tình yêu thương giữa Trời và Đất: Tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Đó là một Tình Yêu, một tình yêu nhưng không, một tình yêu cứu chuộc. Tình yêu này được thể hiện trọn vẹn qua Qùa Tặng Tuyệt Đối: Con Một của Thiên Chúa giáng sinh làm người. Tình yêu của con người đối với Thiên Chúa: một tình yêu đáp trả. Tình yêu đáp trả này được thể hiện tuyệt vời qua tiếng “Xin Vâng” của trinh nữ Maria, người làng Nazareth. Tất cả là tình yêu. Tình yêu sưởi ấm một gia đình bé nhỏ, sưởi ấm một Hài Nhi mới sinh đặt nằm trong máng cỏ. Gia đình mỗi chúng ta cũng cần được sưởi ấm bằng tình yêu. Than hồng hay nệm êm chỉ giúp chúng ta tránh khỏi khí lạnh, nhưng không thể cho ta cảm nhận được sự ấm áp khi cõi lòng băng giá. Mỗi người trong gia đình là một hơi ấm giữa trời đêm, làm tan băng giá nơi tâm hồn của nhau: của người con, của người anh, của người chị, của người em, của người chồng, của người vợ, của cha mẹ.
 
Nguyện mong trong ngày lễ Giáng Sinh năm nay mọi người có gia đình, còn người thân và bạn bè, đều cảm nhận được tình yêu của người thân đang sưởi ấm từ từ cõi lòng, đang thắp sáng từ từ những chỗ tối tăm còn phảng phất trong tâm hồn. Ước mong những người “không biết đi đâu về đâu” tìm được một mái nhà ấm tình người như Gia Đình Nazareth.

Giọt Mực


 

[1] Nơi đó tất cả những người vô gia cư, cô thân cô thế, những người nghèo đến để ăn sáng miễn phí và trò chuyện với nhau, mở cửa từ 7h30 đến 9h 30.
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập351
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay48,814
  • Tháng hiện tại991,031
  • Tổng lượt truy cập71,018,788
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây