Êdêkien, ngôn sứ can trường của Thiên Chúa

Chủ nhật - 21/05/2017 11:57  5441
Trong những ngày qua, linh mục Antôn Đặng Hữu Nam là người được nhắc đến rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Lang thang trên Internet trong một khoảng thời gian rất ngắn, vậy mà người viết đã thấy được một loạt những clip hay bài viết về vị linh mục này.

Sự việc xoay quanh vụ án được rất nhiều người quan tâm, đó là “Formosa”. Formosa đã thải ra môi trường một lượng chất thải vô cùng lớn, nó đã làm ô nhiễm môi trường và gây nguy hại cho đời sống người dân xung quanh hết sức nghiêm trọng, thế nhưng chỉ bị xử phạt hành chính và rồi lại được tiếp tục hoạt động.
 
Vụ việc đã không còn là một vụ án hình sự nữa, nó đã là một vụ án kết thúc về hành pháp nhưng hậu quả để lại vô cùng nguy hiểm, nó đã cướp đi mạng sống cũng như sức khỏe của biết bao nhiêu người dân. Nếu “Formosa” tiếp tục hoạt động thì không biết sẽ còn những hiểm họa nào nữa đang chờ đợi. Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam đã đứng lên và kêu gọi buộc “Formosa” phải ngừng hoạt động để bảo vệ sức khỏe cũng như đời sống của người dân.
 
Không quan tâm đến vụ án ấy diễn ra thế nào, nhưng những hành động của linh mục Antôn Đặng Hữu Nam làm cho người viết liên tưởng đến một nhân vật trong Lịch sử Cứu độ, đó là Êdêkien, ngôn sứ của Thiên Chúa.
 
Ngôn sứ Êdêkien đã được Thiên Chúa gọi từ khi còn rất trẻ, ngài được gọi với vai trò tố giác tất cả vị đắng của tội lỗi và nói to lên cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Ông dám đứng lên để nói về lời của Thiên Chúa, những lời vô cùng khó nghe và dễ gây tự ái, hiểu lầm đối với dân Chúa. Đó là một khó khăn và thử thách mà Êdêkien đã vượt qua để làm chứng cho sự thật là chính Thiên Chúa Toàn Năng.
 
Ngôn sứ là người được Thiên Chúa tuyển chọn để nói cho dân chúng những lời Ngài phán, đó là một trọng trách lớn lao. Cũng vậy, Êdekien được gọi để truyền đạt cho dân chúng những lời mà Thiên Chúa muốn nói với họ, đặc biệt là những tố cáo và chỉ trích đối với dân Thiên Chúa. Chính điều đó đã làm cho ông khác biệt với những ngôn sứ khác, sự lạ thường từ khi được gọi cho đến những lời truyền dạy dành cho dân.
 
Êdêkien cũng là một tư tế trẻ tuổi khi bị phát lưu sang Canđê sau cuộc công hãm Giêrusalem lần thứ nhất vào năm 598 TCN (x. 2V 24,14). Ông được Thiên Chúa kêu gọi và chỉ định để nói với Thiên Chúa về sự phá hủy của xứ sở mình, tố giác những tội lỗi của chư dân, cũng như lời hứa dành cho dân bị lưu đày.
 
Với vai trò đó, không thể tránh được việc bị chê bai, phản đối và có khi bị đánh đập, thế nhưng vị tiên tri này vẫn không sợ hãi, vẫn vâng theo thánh ý Chúa một cách trọn vẹn. Những lời nói khó nghe, những tố cáo thẳng thừng là những lời luôn phát ra trên môi của vị tiên tri trẻ tuổi này.

Tiên tri Êdêkien đã không ngại nói ra những tội lỗi, những gian trá, xảo quyệt và vô ơn của dân đối với Thiên Chúa. Cho dù bị bắt bớ, sỉ nhục và bị đưa ra trước hội đồng thì ông vẫn không ngừng làm cho vị đắng của tội lỗi gia tăng nơi những người dân đang lưu đày.
 
Không những thế, lời loan báo về cơn thịnh nộ của Thiên Chúa càng làm cho dân tức giận, nhưng không vì vậy mà ông sợ hãi và ngừng lên án. Đó là sự phó thác và tin tưởng mà tiên tri Êdêkien đã đặt nơi Thiên Chúa, quả là một điều tuyệt vời và đẹp lòng Thiên Chúa. Bởi sự thẳng thắn và cứng rắn ấy cũng là những điều mà chính Đức Giêsu đã thực hiện khi Ngài sống giữa thế gian và rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa.
 
Khi rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu đã khiển trách các kinh sư và người Pharisêu: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sự và người Pharisêu giả hình! Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào” (Mt 23, 13). Đó phải chăng cũng là thứ chân lý và sự thật mà mỗi người chúng ta phải noi theo?
 
Quay trở lại với câu chuyện mà các trang mạng xã hội đang đề cập đến liên quan đến Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam. Dù bị các nhà cầm quyền ngăn cản, dù bị đe dọa đến cả tính mạng nhưng ngài vẫn không sợ hãi. Ngài vẫn đứng ra để bảo vệ chân lý, bảo vệ sự sống của con người.
 
Nhìn vào một xã hội với nhiều thách thức ngày hôm nay, có phải tất cả mọi người đều sống trong sự thật, có phải tất cả đều bảo vệ chân lý hay không? Trên truyền hình thời sự đã chẳng bao lần nói lên sự bất công của xã hội khi đưa lên những vụ án không được giải quyết để rồi họ phải chịu những tổn thất nặng nề mà không được bồi thường. Có những vụ án oan sau cả chục năm mới được làm sáng tỏ, cũng có những vụ án mà người có tội lại không bị xử phạt nghiêm minh. Có biết bao khởi tố của người dân bị chìm vào quên lãng, không được xử lý.
 
Còn với chúng ta là những người Kitô hữu, chúng ta đã làm gì để sống trong chân lý và sự thật? Chúng ta có dám đứng lên để làm chứng cho sự thật trước biết bao thứ gian dối vẫn đang hoành hành trong xã hội?
 
Làm chứng cho sự thật, đơn giản là làm chứng cho chính Chúa giữa lòng nhân loại. Không cần đến những công việc lớn lao và vĩ đại, ở đây người viết chỉ muốn đề cập đến một khía cạnh nhỏ bé khi nói đến sự thật và chân lý, đó là những việc làm thiết thực cho đời sống hằng ngày, chẳng hạn: Một cử chỉ nhỏ, một hành động có trách nhiệm, làm dấu nơi công cộng, làm tròn bổn phận của mình trong đời sống cộng đồng, không mảy may tính toán nhưng biết chịu đựng lẫn nhau hay những đóng góp chân thành dành cho nhau để cùng sửa đổi và thăng tiến trên con đường thiêng liêng là chúng ta đang góp phần làm cho sự thật triển nở và thăng tiến trong đời sống.
 
Êdêkien đã làm chứng cho Chúa qua những lời loan báo thẳng thừng, không sợ hãi dù đó là những lời khó nghe. Thế nhưng đó là điều Thiên Chúa đã truyền dạy, đó là điều Thiên Chúa muốn khi Ngài gọi ông với vai trò là ngôn sứ, tiên tri của Ngài. Điều đó đã được chính Con Một Thiên Chúa công nhận qua những lời tố cáo của Ngài dành cho những kẻ tội lỗi. Chúng ta hãy học hỏi nơi ngôn sứ Êdêkien lòng can đảm, sự vâng phục để làm chứng cho sự thật trong đời sống hằng ngày. Không hẳn như linh mục Đặng Hữu Nam phải làm một việc to lớn, quyết đòi lại công lý, tình thương và sự thật cho người dân, nhưng ít là trong chính đời sống hằng ngày qua những lời nói, cử chỉ và hành động đầy chân thành, yêu thương của mình nơi đời sống cộng đồng, xã hội.
 
Giuse Hiến
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,071
  • Tổng lượt truy cập69,932,945
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây