Cộng đoàn là một hồng ân

Thứ tư - 29/03/2017 03:36  3450
images (2)Nói tới cộng đoàn là nói tới một dòng tu nam hay nữ, ở đó có những con người được mời gọi từ bỏ lợi ích, tự do, tính ích kỉ cá nhân để sống lý tưởng dâng hiến cho Thiên Chúa và phần rỗi cho tha nhân. Các cộng đoàn ngày nay được mô phỏng theo khuôn mẫu Cộng đoàn của Đức Giêsu với các môn đệ và Cộng đoàn tín hữu tiên khởi ở Giêrusalem. Khi xây dựng cuộc sống chung, người ta đã khám phá ra cộng đoàn là mảnh đất tốt, là môi trường giúp cho ơn gọi.

Quả vậy, cộng đoàn như một thửa đất vun trồng hạt giống ơn gọi. Muốn có nhiều hoa trái thiêng liêng cần có môi trường lành mạnh. Không phải ngẫu nhiên mà một cộng đoàn có nhiều tính cách khác nhau, nhưng là do sự quan phòng kì diệu của Thiên Chúa. Nhờ đó, ta có cơ hội góp những khác biệt tạo nên nên một tập thể đa sắc. Nhận ra điều này rất quan trọng vì nó giúp mỗi người đón nhận sự khác biệt của người khác với thái độ trân trọng.

Chính Đức Giêsu đã không theo ý mình khi chọn gọi các tông đồ, nhưng đặt ý Chúa Cha lên trên hết. Ngài cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn nhóm 12: “Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy Mười Hai ông và gọi là Tông đồ” (Lc 6, 12). Các ông mỗi người một vẻ, yếu kém, giới hạn, nhiều tật xấu, hay tranh giành địa vị (x. Mc 10, 37).

Vì mỗi người còn yếu đuối giới hạn nên cộng đoàn là nơi tập tành nhân đức. Thật thế, việc ta ghét bỏ một ai đó, người khổ trước nhất chính là ta, lúc ấy cuộc sống của ta trở nên ngột ngạt, chán nản và mệt mỏi! Vì vậy, tha thứ cho ai đó cũng chính là tha thứ cho mình. Khi học biết tha thứ, ta sẽ khám phá ra thực tại nhiệm mầu của tình yêu. Sức mạnh của Thiên Chúa được thể hiện qua việc yêu thương và tha thứ.

Cũng vậy, khi tập nhẫn nại trước những sai lỗi, yếu kém của tha nhân, đòi ta mang ta có tấm lòng bao dung. Đức Giêsu đã kiên nhẫn huấn luyện các môn sinh. Người dạy dỗ các ông không chỉ bằng lời nói mà bằng cả cuộc sống: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy” (Ga 15, 9). Ngài yêu thương các môn đệ bằng một tình yêu vô điều kiện và mong muốn các ông đáp lại bằng việc trung thành tuân giữ các điều Ngài răn dạy. Tình yêu thực sự đòi hy sinh và cho đi. Quà tặng càng có giá trị thì tình yêu đặt trong đó càng lớn. Đức Giêsu đã trao tặng cả mạng sống mình cho các môn đệ, vì vậy quà tặng ấy thật không thể cân đo và tồn tại mãi.

Nét độc đáo của cộng đoàn là vừa có khác biệt, yếu kém, tội lỗi, ích kỷ, nhưng cũng có những cái chung để nhờ đó mà mỗi người nhận ra hồng ân Thiên Chúa. Một tập thể nhiều dị biệt lại biết sống hiệp thông, yêu thương, chia sẻ, nâng đỡ nhau về vật chất cũng như tinh thần. Đó là lý tưởng cho những ai đang dấn thân vào đời sống chung. Mỗi người được mời gọi bỏ đi cái tôi cá nhân để lo cho sự phát triển chung của cộng đoàn. Khi các thành viên biết đón nhận nhau như anh chị em và xây dựng cộng đoàn thành ngôi nhà chung thì lúc đó cộng đoàn là một hồng ân vì Chúa đang ở giữa cộng đoàn.

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,004
  • Tổng lượt truy cập69,928,878
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây