Công bằng cần biết bao cho đời sống chung

Thứ tư - 26/07/2017 20:54  2457
images (1)Một cộng đoàn tu trì đích thực có thể là một “Thiên Đàng tại thế”, nơi đó mọi thành viên cảm nghiệm được mọi dư vị như: niềm vui và hạnh phúc, sự bình an và hòa hợp, yêu thương và hiểu biết, đón nhận và được chấp nhận. Để có được điều này, mọi thành viên phải nỗ lực góp phần xây dựng “Thiên Đàng” cộng đoàn. Song trên thực tế, con người yếu đuối bất toàn, dù ở tuổi tác hay điạ vị nào cũng vẫn còn những định kiến hoặc các hạn chế trong cách hành xử.

Nếu công bằng được xem là một trong những điều kiện thuận lợi giúp cá nhân cũng như tập thể kiến tạo bầu khí an hòa. Thì ngược lại nếu không có nó, cộng đoàn dễ trở thành nơi giam hãm tài năng, cản trở sự trưởng thành của các thành viên. Thiếu công bằng được thể hiện qua các điểm sau : Thiếu sự tôn trọng nhân vị và Thiếu tình liên đới.

Thiếu sự tôn trọng nhân vị

Mỗi người sinh ra đã là những cá thể độc lập không ai giống ai, nên có thể nói cộng đoàn là tập hợp những con người khác nhau về: văn hóa, gia đình, môi trường xã hội… Những điều đó làm lên sự đa dạng cần được tôn trọng. Tuy nhiên, sự khác biệt đôi khi lại là cớ nảy sinh những xung đột giữa các thành viên.

Để khắc phục, mỗi thành viên cần chấp nhận sự khác biệt và tập có cái nhìn mới về nhau. Chấp nhận nhau còn là một cách gián tiếp nhìn nhận mình còn nhiều sai lầm, yếu đuối. Tha thứ là chất keo gắn  kết những người chưa thông cảm, là cởi mở lòng mình, lắng nghe và đón nhận người khác cách khiêm nhường vì chị em là ơn Chúa gửi tới cộng đoàn. Cái nhìn mới không thể thiếu hai chữ ‘tôn trọng’. Quan tâm và giúp nhau sống đúng địa vị, cùng nhau thăng tiến trong đời sống chung được xem như một cuộc vượt qua mới. Cuộc vượt qua diễn ra hằng ngày trong cộng đoàn tu trì. Vượt từ ‘cái tôi’ đến ‘chúng ta’, từ cuộc tìm kiếm ý tôi đến ý Chúa.

Thiếu tình liên đới

Khi chào đời con, người chưa phát triển đầy đủ đời sống thể xác và tinh thần, nên phải nhờ đến những mối tương giao với người khác. Những khác biệt tuổi tác, khả năng, trí tuệ… được ví như những “nén bạc” Chúa ban, ngoài ý nghĩa làm phong phú xã hội tính, còn vun đắp sự liên đới giữa các cá vị trong cộng đoàn. Giữa biển đời này không ai là một hòn đảo, cũng không ai có thể ngăn cản mình hướng đến người khác, trừ khi chính mình muốn co cụm, tự tách ra khỏi cộng đoàn. Việc nhìn nhận sự bất toàn của bản thân thật hữu ích, giúp ta thấy rõ những khuy khuyết, hạn chế về khả năng và nhân đức, đồng thời chỉ cho biết phải tìm kiếm hay nhờ người giúp đỡ mới mong làm tròn chỗ khuyết thiếu ấy.

Để xây dựng tình liên đới huynh đệ trong cộng đoàn đòi hỏi mỗi người quảng đại, dấn thân, mở lòng ra với mọi người. Cùng nhau tìm kiếm và phát triển tài năng của mình cũng như chị em, biết khuyến khích chị em cùng cộng tác trong công việc riêng cũng như chung. 

Sống liên đới, tôn trọng nhau trong đức ái cũng là một nét đẹp của hai chữ công bằng trong cộng đoàn. Tuy nhiên, công bằng trong đời sống chung không có nghĩa là cộng đoàn phải đáp ứng mọi nhu cầu, yêu sách của tôi, nhưng là đón nhận tôi với tất cả những gì tôi có, tôi là vì Chúa muốn tôi và chị em khác đi tu là để sửa bỏ những bất công, gai ngạnh để trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày. Đường về quê trời tuy lắm gian nan, nhưng nếu được bước đi cùng chị em thì mọi khó khăn, trở ngại sẽ trở nên đơn giản nhẹ nhàng.

Tác giả: Maria Thanh Tâm, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại889,192
  • Tổng lượt truy cập70,916,949
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây