Chuyện cuối tuần: Vụ án Kim Jong Nam

Thứ sáu - 03/03/2017 17:20  3406
Vụ án mạng xảy ra tại phi trường quốc tế của thủ đô Malaysia hôm 13/02/2017 đến nay đã gần được 3 tuần tạo nên cơn địa chấn dư luận lan nhanh và mạnh khắp các châu lục. Các báo đài lớn nhỏ đều tận dụng khai khác tối đa sự kiện này bởi vì người bị ám sát được cho là Kim Jong Nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Bắc Triều Tiên, một quốc gia hoàn toàn cách ly với thế giới bên ngoài vốn nổi cộm bởi chế độ hà khắc qua việc áp dụng án tử hình được thi hành một cách hết sức chóng vánh đối với những ai bị quy chụp vào những tội tày đình, kể cả những người thân cận nhất của Kim Jong Un như là ông Jang Song Thaek, chồng của người cô ruột của mình.
 
Thêm vào đó, nạn nhân bị sát hại bằng chất độc VX, thuộc loại vũ khí hóa học bị Liên Hiệp Quốc liệt kê vào hạng vũ khí hủy diệt cấm sử dụng lại càng được báo chí thêu dệt cách ly kỳ bằng việc gắn kết với các vụ bắt cóc và đánh bom tại do điệp viên Bắc Hàn đã từng thực hiện trong quá khứ tại nước ngoài như Miến Điện, ven biển Nhật Bản, Nga…
 
Theo diễn tiến vụ án mạng, giới chức trách nước sở tại Malaysia đã bắt hai nữ nghi phạm Siti Aisyah, 25, người Indonesia và Đoàn Thị Hương, 28 tuổi người Việt Nam mà cả hai đều khai rằng mình được mời thực hiện một chương trình trò đùa của một chương trình truyền hình, cùng với lệnh truy nã 7 công dân Bắc Triều Tiên, trong đó có một viên chức thuộc đại sứ quán, một nhân viên hãng hàng không, và 5 người khác được cho là đã trở về nước.
 
Cũng trong thời gian vừa qua, nhiều hãng báo chí đã chạy đua trong việc đưa tin giật gân về nghi phạm người Việt cùng mới những mảng đời riêng để tô thêm đậm nét sao cho xứng với phi vụ mang tầm cỡ này.
 
Gạt qua một bên những gì được coi là cơn sốt dư luận để đi vào cốt lõi. Luật Kitô giáo lên án hành động tước đoạt mạng sống của người khác hay của chính mình. Những nạn nhân dù cho là ai thì đều có quyền được sống và cần được thương cảm cũng như tôn trọng phẩm giá của họ chứ không phải là cơ hội khai thác nhằm đáp ứng sự tò mò của dư luận.
 
Riêng với nghi phạm người Việt, về nguyên tắc vẫn được coi là vô tội khi chưa bị tòa tuyên án hoặc chứng minh ngược lại so với bản cáo trạng. Do đó, thay cho sự hiếu kỳ, điều quan trong là sao cho cô gái trẻ này có được trợ giúp pháp lý để được xử ở cấp độ tòa án quốc tế hoặc có được những luật sư giầu kinh nghiệm dù ở thuộc bất cứ quốc gia nào trên thế giới đứng ra bào chữa. Dù là bị ép cung, hoặc ngộ sát hoặc là bị bắt ép thực hiện, mạng đền mạng cũng không làm cho kẻ bị sát hại sống trở lại và không ai có quyền tước đoạt mạng sống của người khác như Giáo lý Giáo hội Công Giáo dạy. Điều này cũng đã được nhiều nước văn minh trên thế giới bãi bỏ bản án tử hình.
 
Vụ việc này cũng là lời nhắc nhở cho các bậc làm cha mẹ, nhất là những ai sống tại vùng thôn quê vốn hiếm khi có dịp ra khỏi nhà để lên tới thị thành rằng rất cần dành sự quan tâm đối với con cái dù chúng đã lớn khôn, vì với thời công nghệ phẳng và toàn cầu hóa chúng đã vượt ra khỏi ranh giới lũy tre làng rất xa mà mình không biết chúng làm gì hay sống ra sao ở một phương trời xứ người.
 
Suất Đinh  
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập354
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay38,237
  • Tháng hiện tại980,454
  • Tổng lượt truy cập71,008,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây