Ảnh hưởng của xã hội tục hoá

Thứ ba - 11/07/2017 20:48  2413
imagesĐời sống đức tin sâu sắc, đời sống thiêng liêng trưởng thành là mối liên hệ sắt son, bền chặt giữa các tín hữu với Chúa Giêsu. Nói cách dễ hiểu, càng sâu sắc, càng trưởng thành về đức tin, các tín hữu càng nên giống Chúa Giêsu hơn trong suy nghĩ, lời nói và việc làm. Tiếc thay, các tín hữu đang sống trong một xã hội tục hoá, nên cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Rất nhiều tín hữu đang dần mất đi cái sâu sắc của đời sống thiêng liêng hay bị tục hoá.

Đức tin sâu sắc của người tín hữu được diễn tả qua mối liên hệ thân tình với Chúa. Sự gắn bó mật thiết với Chúa dễ thấy qua đời sống cầu nguyện, thường xuyên lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Hoà giải và bí tích Thánh Thể. Một ngày, một tuần, một tháng... không đến được với Chúa, không được rước Chúa, các tín hữu cảm thấy thiêu thiếu điều gì đó rất quan trọng. Ngày nào không được tham dự thánh lễ và hiệp lễ, ngày ấy tâm hồn như trống vắng và thiếu đi ý nghĩa. Ây thế mà không ít các tín hữu hôm nay chỉ tham dự thánh lễ Chúa Nhật như một bổn phận, chỉ rước lễ ít nhất là một lần trong mùa Phục sinh theo luật tối thiểu của Hội thánh. Vì thế, người tham dự thánh lễ ngày thường, việc xưng tội rước lễ cứ thưa dần.

Một đức tin sâu sắc đòi nhìn mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời dưới lăng kính của Tin mừng. Vậy mà không ít tín hữu luôn nhìn mọi thứ, đánh giá mọi vật theo hình thức, theo tiêu chuẩn thuần tuý nhân loại thực dụng. Một cha xứ được coi như là nhiệt thành với giáo xứ khi xây được nhà thờ, nhà mục vụ, nhà giáo lý, các kì đài, chặng đàng thánh giá... Còn nếu không, cha xứ ấy kể như chẳng làm được gì cho giáo xứ dẫu cho cố gắng thật nhiều nhằm thăng tiến đức tin cho cộng đoàn. Nhiều người không còn nhìn ra rằng một giáo xứ phát triển là một giáo xứ trưởng thành trong đức tin, đức mến, và niềm trông cậy; hay các tín hữu phải có nền tảng giáo lý vững chắc, đời sống phụng vụ sốt sắng, và nhất là đời sống luân lý đàng hoàng.

Rất nhiều tín hữu cho rằng tôi đi đạo là mỗi Chúa Nhật tôi đến nhà thờ tham dự thánh lễ, tôi góp tiền góp sức xây công trình nọ công trình kia, thế là đủ. Việc xưng tội rước lễ, tham dự phụng vụ, tuân giữ chuẩn mực luân lý... có gì là quan trọng. Vì thế, có những cha xứ làm rất nhiều cho đoàn chiên như: cử hành phụng vụ sốt sắng, chăm chuyên giải tội, chịu khó dạy giáo lý, thăng tiến hội đoàn..., nhưng chưa hoặc không xây dựng công trình nào vẫn bị coi là chưa làm gì cho cộng đoàn. Những suy nghĩ này đôi khi thôi thúc các cha xứ phải chạy theo yêu cầu của giáo dân, dẫu biết rằng những thứ ấy không quan trọng cho bằng sự thăng tiến đời sống thiêng liêng cho đoàn chiên.

Để đào sâu đức tin, đời sống thiêng liêng, việc cầu nguyện, tĩnh tâm, bí tích hoà giải là điều hết sức cần thiết cho các tín hữu. Các cha, các tu si... đều xác tín về giá trị của nó, song với nhiều tín hữu, cầu nguyện, tĩnh tâm, lãnh nhận bí tích Hoà giải gần như là yêu cầu của cha xứ. Vì thế, mỗi khi các giáo xứ tổ chức tĩnh tâm, cầu nguyện, xưng tội, các cha xử phải kêu gọi liên tục, thậm chí có khi phải nặng lời, giáo dân mới chịu đến nhà thờ. Thật vất vả cho các mục tử phải huấn luyện đời sống đức tin, đời sống thiêng liêng cho các tín hữu trong một xã hội bị tục hoá!

Điều quan trọng hơn cả của đời sống đạo chính là sự thăng tiến không ngừng mối liên hệ với Chúa được thể hiện ra qua các nhân đức như: hiền lành, khiêm nhường, nhịn nhục, yêu thương, phục vụ, tha thứ... Tuy nhiên, với các tín hữu ngày hôm nay, những nhân đức ấy dường như quá xa lạ, là những chuyện của Kinh thánh hay giáo huấn của Hội thánh nằm trên ngôn từ hay sách vở. Còn với nhiếu tín hữu, phải ăn, phải sống, phải làm việc, phải kiếm tiền, phải khôn khéo,... mới là điều tất yếu để có thể tồn tại. Những cái nhình lệch lạc ấy đang đẩy đẩy các tín hữu xa Chúa, sống đức tin không còn mãnh liệt và thiêng thánh. Một đức tin, một đời sống đạo như thế thật đáng báo động như Đức Giêsu đã nói trong Tin mừng: Liệu khi Con Người đến, đức tin còn tồn tại trên mặt đất này nữa chăng?

Xã hội hiện đại là xã hội toàn cầu hoá. Bất cứ điều tốt xấu nào từ một quốc gia nào, một vùng miền nào trên thế giới cũng có thể tác động tốt xấu đến các vùng miền khác. Khuynh hướng tục hoá đang xâm lấn mọi người, mọi dân tộc, mọi vùng miền trên thế giới. Các tín hữu Bùi Chu đơn sơ chân chất trước đây, cũng đang dần không còn nhìn đời sống đức tin theo cái nhìn của Tin mừng nữa hay cũng đang bị tục hoá. Ước mong cho các mục tử của Chúa luôn khôn ngoan và nhiệt thành hướng dẫn đoàn chiên của mình giữ được sự tinh tuyền, thuần khiết của đức tin để khi Chúa đến đức tin tinh tuyền vẫn tồn tại trên thế mặt đất này.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay32,552
  • Tháng hiện tại860,329
  • Tổng lượt truy cập69,920,203
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây