Ấn tượng còn đọng lại từ Tết đến Xuân về

Thứ năm - 01/03/2018 20:31  1089
download (2)Ngày Tết đã qua đi, trả lại mọi thứ cho đời thường, nhưng tâm tình Tết vẫn còn đọng lại nơi con dân đất Việt. Đó là tình thân, tình bạn và trên hết là tình Chúa.

Trước tiên là tình thân trong gia đình. Cuộc sống hiện đại đòi buộc các bạn trẻ phải có công ăn việc làm. Điều này thôi thúc họ phải ra đi, lặn lộn giữa chợ đời để lo toan cuộc sống. Trong số các bạn trẻ, người phải vào lại trường học, người khác phải kiếm việc tại các thành phố lớn, thậm chí phải kiếm sống ở nước ngoài. Vì thế mà rất đông anh chị em đang ở độ tuổi lao động phải xa nhà và ngược xuôi với công ăn việc làm. Ngày Tết là ngày nghỉ ngơi, ngày dành cho gia đình, cho bạn bè người thân. Do đó, dù xa xôi, dù bận rộn, dù điều kiện có thể khó khăn, nhưng ai nấy đều cố gắng thu xếp về nhà cùng đón xuân với gia đình và chia sẻ tình thân trong các bữa ăn gia đình. Vì thế mà ngày Tết trước tiên và trên hết vẫn là dịp củng cố tình thân để ai nấy lại bắt tay vào công việc trong niềm lạc quan phấn khởi bởi có người thân bên cạnh cách này cách khác.

Thứ đến là tình bạn. Vì hoàn cảnh, vì công việc, bạn bè không phải lúc nào cũng có thể ở bên nhau, nhất là những khi gặp khó khăn thử thách. Nếu có thì chỉ là những đồng nghiệp hoặc bạn bè được kết nạp tại môi trường làm việc. Những ngày thường, bạn bè thật khó gặp nhau để hàn huyên tâm sự, nhất là khi gặp điều chẳng may. Ngày Tết, ai cũng cố gắng về với gia đình, về với quê hương nên ngày ấy lại là ngày bạn bè gặp gỡ, trao đổi, bàn bạc về cuộc sống, kể cho nhau nghe những buồn vui, những thành công, thất bại, những thuận lợi, cơ hội và thách đố. Không chỉ là những buổi gặp gỡ nói chuyện mà còn là những bữa cơm tình bạn bất kể người đó là ai, gia cảnh thế nào, nếu chỉ là bạn. Nhờ đó, bạn bè có thể giúp nhau tìm ra những giải pháp cho những vẫn đề, để có thể bắt đầu một năm mới với niềm lạc quan và tinh thần mới.

Sau cùng, ngày Tết là dịp củng cố tình Chúa. Các tín hữu đều tin rằng Chúa ở khắp nơi và lúc nào cũng có thể gặp Chúa trong cuộc đời, nơi môi trường làm việc, đặc biệt nơi những anh em nghèo khổ. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn, nhiều nhu cầu cần thoả mãn, nhiều lý tưởng cần theo đuổi,... có thể choán hết thời gian của các tín hữu dành cho Chúa. Vì dịp Tết là dịp được nghỉ ngơi nên cũng là dịp các tín hữu có nhiều thời gian dành cho Chúa hơn. Để khuyến khích các tín hữu làm như thế, giáo hội có nghi thức đặc biệt cho các tín hữu trong những ngày Tết. Giáo hội Việt Nam có văn bản phụng vụ riêng cho thánh lễ tất niên, giao thừa, ngày mồng một, mồng hai và mồng ba Tết. Không dừng lại ở chỗ có văn bản phụng vụ thánh lễ, Giáo hội còn khuyến khích các tín hữu tham dự phụng vụ trong những ngày Tết. Giáo hội nhắc các tín hữu tạ ơn Chúa và xin lỗi Chúa trong ngày tất niên; nhắc các tín hữu cầu bình an trong lễ giao thừa, kính thờ Chúa Cha ngày đầu năm, kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ vào ngày mồng 02 Tết, thánh hoá công việc làm vào ngày mồng 03 Tết. Nhờ thế mà mối liên hệ giữa các tín hữu được nuôi dưỡng để triển nở hơn.

Tết đến xuân đi đã nhường lại bầu khí tất bật của đời thường, nhưng những nét đẹp văn hoá và đức tin ngày Tết vẫn còn đọng lại trong lòng con dân đất Việt thật tuyệt vời. Ngày Tết cho ta cơ hội củng cố và phát triển tình thân, làm lớn lên và bền vững hoá tình bạn, là cơ hội để mỗi tín hữu lớn lên trong đức tin. Ước mong cho những tâm tình ấy không chỉ tồn tại mà mỗi ngày được triển nở hơn nữa trong cõi lòng của mỗi người Việt, đặc biệt nơi mỗi tín hữu Chúa Kitô trên mảnh đất hình chữ ‘S’ thân yêu này.

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm297
  • Hôm nay33,523
  • Tháng hiện tại895,058
  • Tổng lượt truy cập69,954,932
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây