Vui buồn giúp linh mục nên giống Đức Kitô

Thứ sáu - 30/12/2016 19:03  2471
Cuộc đời linh mục gặp đủ chuyện vui buồn lẫn lộn. Nếu có cái nhìn đức tin sâu sắc, nỗi buồn, khó khăn, thử thách linh mục gặp phải trong đời sứ mạng là thập giá Chúa muốn linh mục vác đi để nên giống Chúa. Niềm vui, hạnh phúc linh mục cảm nghiệm được là ơn an ủi Chúa trao ban để linh mục lại can đảm bước tiếp để làm chứng nhân cho tình yêu Chúa ở giữa thế gian.

Có thể nói 18 năm làm linh mục chưa phải là đã dài, nhưng tôi cũng phần nào nếm trải vui buồn của đời linh mục. Tuy nhiên, điều ở đây tôi muốn nói rằng dù cuộc đời linh mục có gặp nhiều khó khăn thử thách, thậm chí gặp cả thất bại trong sứ mạng, thì cuộc đời linh mục cũng không thiếu gì những niềm vui. Nhờ những niềm vui hay những kinh nghiệm về bình an và hạnh phúc mà linh mục lại tiếp tục hăng say với sứ mạng được Chúa trao phó.

Cách đây khoảng 08 năm khi còn làm việc trong Sài Gòn, hành động của một bà cụ gần 80 tuổi làm tôi cảm động. Buổi chiều hôm đó đến phiên tôi dâng lễ tại giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh. Một bà cụ gần 80 tuổi đến gặp tôi, nhưng thật không may hôm đó tôi có việc bận nên không dâng lễ tại giáo xứ. Đợi mãi cho đến giờ dâng lễ, cụ không gặp được tôi, tham dự thánh lễ xong, cụ về nhà.

Sáng hôm sau, cụ đến nhà thờ sớm (khoảng 4 giờ 30) và chờ tôi ở cửa phòng thánh. Gần đến giờ lễ, tôi xuống nhà thờ và gặp thấy cụ nằm ở cửa phòng thánh. Tôi giật mình và vội chạy lại đỡ cụ dậy. Tôi hỏi cụ: Thưa cụ, cụ làm sao vậy? cụ đau ở chỗ nào? cụ cần con giúp gì không? Cụ trả lời: Thưa cha, con không sao đâu. Con chờ cha lâu quá, đau lưng nên nằm ra cho đỡ đau.

Tôi hỏi tiếp: Cụ có việc gì mà chờ con lâu như vậy? Cụ trả lời: Thưa cha, có một người Việt kiều Canada gửi tiền con xin lễ cho họ. Họ gửi con một triệu và con nghĩ cha sở có nhiều lễ rồi và chắc cha sở cũng đủ điều kiện hơn cha nên con chờ cha cho bằng được. Con nghĩ với ý lễ này cha có thêm một chút để lo trang trải những nhu cầu của cha.

Tôi thực sự cảm động trước tấm lòng và tình thương mến cụ dành cho tôi nói riêng và cho các linh mục nói chung. Cụ nghĩ thật đơn giản chắc cha xứ có đầy đủ mọi điều kiện tốt rồi, còn cha phụ tá chắc không có gì, giúp đỡ cha một ý lễ để cha có thêm điều kiện để phục vụ tốt hơn.

Đấy niềm hạnh phúc của đời linh mục không lớn lao như nhiều người vẫn tưởng. Ngoài niềm vui sâu xa đến từ Thiên Chúa, đến từ lý tưởng phục vụ, đến từ việc gắn bó kết hợp sâu xa với Chúa, vẫn không thiếu những niềm vui nho nhỏ trong đời thường. Những niềm vui nho nhỏ ấy như những ơn an ủi Chúa muốn ban tặng cho các linh mục để các linh mục yên tâm tiến bước trong hành trình phục vụ. Bên cạnh những khó khăn, những thử thách, ngoài những con chiên ngang ngược, vẫn còn rất nhiều những con chiên tốt lành, dành cho các linh mục tình thương mến.

Nhìn lại cuộc đời linh mục sau 18 năm, tôi nhận ra rằng Chúa dẫn dắt các linh mục cách tài tình biết bao. Chúa cho các ngài thử thách, chông gai, thập giá để thanh luyện các ngài nên môn đệ thân tín của Ngài: “Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình mà vác thập giá theo Ta”. Chúa cho các ngài niềm vui lớn lao từ việc nỗ lực gắn bó với Chúa qua những giây phút tĩnh tâm, thinh lặng cầu nguyện. Chúa cũng cho các linh mục những niềm vui nho nhỏ đến từ cuộc sống, đến từ những tấm lòng chân chất đơn thành. Nhờ thập giá cũng như những niềm vui lớn nhỏ trong đời mà các linh mục của Chúa mỗi ngày một nên giống Chúa hơn. Ước mong biết bao cho các linh mục của Chúa luôn cảm nhận được sự chăm sóc tinh tế, khéo léo của Chúa để luôn an tâm vững bước làm vinh danh Chúa và phục vụ các linh hồn.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay21,996
  • Tháng hiện tại849,773
  • Tổng lượt truy cập69,909,647
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây