Trí và Tâm

Thứ ba - 16/02/2016 11:07  1397
Trong hoạt động nội tại của Thiên Chúa Ba Ngôi, bằng sự Khôn ngoan thượng trí của mình, Ngôi Cha đã nhiệm sinh ra Ngôi Con. Ngôi Thánh Thần chính là Tình yêu giữa Ngôi Cha và Ngôi Con. Còn trong hoạt động ngoại tại, Chúa Cha đã dùng sự Khôn Ngoan của Ngôi Lời và Tình Yêu của Ngôi Ba mà sáng tạo nên vũ trụ vạn vật. Trong các tạo vật, con người là chóp đỉnh của công trình sáng tạo, là hình ảnh của Thiên Chúa. Chính vì thế, phẩm giá cao quý của con người là khi biết sống xứng đáng với hình ảnh này. Đó là khi biết sống sao cho: Trí sáng và Tâm ngay.

Trí sáng

Con người vượt trổi các thụ tạo khác khi được Thiên Chúa ban cho trí khôn biết suy tư phản tỉnh. Theo thuyết tiến hoá của Teihard de C-hardin, bước chuyển biến từ động vật cấp cao đến con người là sự thay đổi của ý thức tính, khi mà phức tạp tính trong cấu tạo cơ thể con người tiến hoá đến mức độ cao nhất. Đây là bước nhảy vọt mà khoa học không thể giải thích nổi. Chỉ có Đức tin vào Thiên Chúa sáng tạo mới giúp con người hiểu được sự can thiệp trực tiếp của Đấng Tạo Hoá trong quá trình biến đổi này. Chính Thiên Chúa đã trực tiếp tạo dựng linh hồn con người, ban cho con người có trí khôn vượt hẳn loài vật. Do đó, con người được mời gọi và trao cho một sứ mạng đặc biệt trong quá trình sáng tạo của Thiên Chúa. Tuy nhiên, do dấu vết của Nguyên tội, con người nhiều khi để cho trí khôn của mình ra u mê, mù tối, hoặc để cho sức nặng của lực En-trô-pi kéo xuống, làm mất khả năng phấn đấu và trau dồi tri thức. Người ta nói: «Vô tri bất mộ». Quả thế, để có thể hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên mình, cũng như hiểu biết và yêu thương anh chị em mình, thiên nhiên vạn vật xung quanh mình, mỗi người cần phải kiên trì học hỏi. Tinh thần học hỏi trau dồi tri thức phải có luôn mãi, từ trẻ cho tới già, từ trong gia đình ra ngoài xã hội... Như thế, chúng ta mới có được một Trí sáng, hầu có thể mở toang cánh cửa ra với thế giới, nhất là với Thiên Chúa, Đấng Thượng Trí Khôn Ngoan.
Tâm ngay

Con người cũng vượt trổi các thụ tạo khác khi Thiên Chúa ban cho họ con tim biết yêu thương. Có Trí sáng thôi chưa đủ, mà con người cần phải có Tâm ngay nữa. Tâm ngay có nghĩa là một tâm hồn ngay thẳng, biết sống yêu thương đúng như bản chất của thụ tạo và của Thiên Chúa Tình Yêu. Chỉ có Tâm ngay chúng ta mới có thể sống đáp trả tình yêu của Thiên Chúa cũng như chân thành yêu thương anh chị em đồng loại. Bất cứ hành động nào của chúng ta, Thiên Chúa sẽ không định lượng ở kết quả của nó là gì, nhưng ở tình yêu mà chúng ta đã trao ban khi làm công việc đó. Đó chính là hạt ngọc mà Chúa đặt ở tận đáy lòng mỗi người, giúp chúng ta có thể sống trao ban Tình Yêu của Đấng Tác Tạo.

Như vậy, theo kế hoạch của Thiên Chúa, con người phải tiếp tục cộng tác vào công trình sáng tạo của Ngài. Hành động đó phải được thực hiện bằng cả hai yếu tố: Trí sángTâm ngay. Bởi Thiên Chúa cũng đã sáng tạo vạn vật từ Thượng trí khôn ngoan và Tình yêu khôn tả của Ngài. Do vậy, để có thể sống xứng đáng là người hơn, theo hình ảnh Đấng Tác Tạo, mỗi người chúng ta cần phải vừa đào luyện cho Trí sáng, vừa tu dưỡng cho Tâm ngay. Có thế, chúng ta mới phản chiếu được hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa, là con cái của Cha trên trời và góp phần làm cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.

Tác giả: Nhật Duy

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại884,162
  • Tổng lượt truy cập69,944,036
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây