Tình Mẫu tử

Thứ bảy - 29/10/2016 04:53  3530
Ở chỗ tôi đang ở hiện có nuôi một ít bồ câu. Mỗi khi dùng bữa, tôi đều có dịp quan sát chúng. Thỉnh thoảng xuất hiện cảnh con mẹ cho những đứa con ăn. Dường như con mẹ kiếm được bao nhiêu thức ăn đều dành hết cho con. Khi quan sát việc đó chúng tôi đều thốt lên rằng: con mẹ thật vất vả vì phải nuôi những đứa con và lúc nào cũng phải đi kiếm mồi. Chúng đi kiếm mọi nơi mọi lúc, bay ngoài sân, bay vào nhà, bay ra vườn rồi vào cả khu bếp để tìm thức ăn bất chấp những nguy hiểm, mong sao có thể kiếm đầy diều để nuôi con. Từ hình ảnh bình dị và đời thường đó, tôi lại nhớ tới hình ảnh người mẹ trong cuộc sống phải tần tảo nuôi những người con của mình. Đó chính là tình mẫu tử.

Tình mẫu tử là tình cảm bản năng nhất không chỉ nơi con người mà cả nơi những con vật. Nhìn những đàn gà con xúm xít bên gà mẹ, những con chó con luôn quanh quẩn bên con mẹ của chúng, những con cá con luôn nhận được sự chở che nơi cá mẹ, chúng ta cảm nhận được tình mẫu tử quan trọng và cần thiết như thế nào đối với cả những con vật. Nhưng đối với con người bản năng đó còn mạnh mẽ hơn. Nếu có dịp tiếp xúc và quan sát những đứa trẻ mới sinh ta đều thấy chúng sẽ quấn quýt ngay lấy mẹ mình lúc vừa ra đời, mà không ai có thể thay thế được vị trí ấy.

Tình mẫu tử là thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Dường như, nơi người mẹ và những người con có mối dây liên hệ đặc biệt mà ta tạm gọi là “giác quan thứ 6”. Có những người mẹ vì thời cuộc, hoàn cảnh xã hội mà lạc mất người con của mình. Sau bao năm xa cách, cuối cùng mẹ con lại đoàn tụ. Nhưng đặc biệt ở chỗ họ tìm thấy nhau qua những linh cảm của lý trí và trái tim. Vậy mới thấy rằng tình mẫu tử thiêng liêng và mạnh mẽ như thế nào. Tôi có hai thằng cháu nội. Hồi nhỏ, không ai có thể bế được mà chúng chỉ chấp nhận mỗi mẹ chúng ẵm. Hai bà mẹ có lần tráo đổi để thử xem chúng có bú người không phải là mẹ chúng không, nhưng hai thằng bé liền nhận ra không phải mẹ mình, chúng nhất định không bú. Chứng tỏ nơi những đứa trẻ có một cảm giác rất rõ ràng và mạnh mẽ về mẹ của mình.

Tình mẫu tử là tình cảm hy sinh và hiến dâng nhất nơi con người. Chắc hẳn rất hiếm người mẹ không thương con mình. Họ thường hy sinh cả cuộc đời, con người, sở thích...để chăm chút và dạy dỗ con cái. Họ như hình ảnh “hạt lúa thối đi” để trổ sinh nhiều “hoa trái” là những đứa con của mình. Người mẹ còn rất ảnh hưởng đến tính cách, tương lai và lối sống của con cái. Có lẽ, không mấy ai là không biết về chuyện mẹ của Mạnh Tử là Chương Thị (sau này được gọi là Mạnh Mẫu) ba lần chuyển nhà để con mình được giáo dục và sống trong môi trường tốt nhất. Bà còn nổi tiếng bởi cách dạy con rất nghiêm khắc nhưng đượm nhân bản và đầy tình yêu thương. Vì thế sau này, Mạnh tử có thể trở thành thánh nhân và đại hiền triết cũng một phần lớn nhờ sự hy sinh và cách giáo dục con của Mạnh Mẫu. Trong Giáo hội chúng ta một bà mẹ cũng khá nổi tiếng về sự hy sinh vì con được nhiều người biết đến là thánh Monica, thân mẫu của thánh Tiến sĩ Augustino. Ngài đã dành cả cuộc đời để cầu nguyện, chăm lo và dõi bước theo người con “hư hỏng” của mình. Chính nhờ nước mắt và lời cầu nguyện, lòng nhẫn nại và tình thương không biết mệt mỏi của thánh nữ mà thánh Augustino đã ăn năn hoán cải và trở thành vị thánh vĩ đại như ngày nay.

Tình mẫu tử trần thế còn thiêng liêng, mạnh mẽ và hy sinh như vậy thì tình mẫu tử thiên quốc giữa Mẹ Maria và chúng ta còn thiêng liêng và cao cả biết chừng nào. Mẹ hằng đứng trước Tòa Chúa để cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Mẹ luôn dõi bước theo từng người con của mẹ đang còn lữ hành dưới thế hầu đồng cảm và sẻ chia với những nỗi khổ và bất hạnh của chúng ta. Có lẽ, Mẹ sẽ mãi “sầu bi” nếu còn người con nào của mẹ gặp những hoạn nạn, đau khổ, gian nan và thử thách trong cuộc sống đầy dẫy những khổ đau này.

Tình mẫu tử luôn là tình cảm đẹp đẽ, cao cả và thiêng liêng với mỗi người chúng ta. Vì thế, những ai còn mẹ, hãy biết trân trọng và nâng niu những tháng ngày tuyệt vời đó. Những ai không còn mẹ, hãy cầu nguyện cho những đấng sinh thành, dưỡng dục của mình. Nhưng tất cả chúng ta đều có một người Mẹ tuyệt vời và gương mẫu là Mẹ Maria. Hãy chạy đến với Mẹ, hãy cầu nguyện và chia sẻ cùng Mẹ tất cả những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống vì Mẹ là nguồn cậy trông, nguồn an ủi và là trạng sư bênh đỡ, chở che chúng ta trước Tòa Chúa. 

Tác giả: Bảo Linh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay64,575
  • Tháng hiện tại725,168
  • Tổng lượt truy cập70,752,925
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây