Tin Mừng Mátthêu, Tin mừng Đấng Emmanuel

Thứ năm - 05/01/2017 20:06  2553
TIN MỪNG

THEO THÁNH MÁT-THÊU

Tin mừng Đấng Em-ma-nu-en
 
Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt hy vọng nơi danh Người” (Mt 11,18-21; Is 42,1-4).
 
DẪN NHẬP
 
Khi đề cập tới việc tiếp cận Lời Chúa, Hiến chế tín lý Dei Verbum xác tín: “Do tình thương chan hòa của Ngài, Thiên Chúa vô hình (...) đã ngỏ Lời với loài người như với bạn hữu để mời gọi họchấp nhận họ đi vào cuộc sống của chính Ngài[1]”. Lời dạy dỗ quý báu này hướng tâm trí ta về niềm xác tín nền tảng: chính tình thương chan hòa thôi thúc Thiên Chúa ngỏ Lời với con người, mỗi Lời trong sách Thánh đều phản ảnh tình yêu mãnh liệt của Ngài. Thế nên, khi tiếp cận Lời Chúa, ta được mời gọi vượt lên trên những kiến thức và chữ viết để tới gặp gỡ một Thiên Chúa sống động, Đấng lên tiếng với ta như bạn hữu; rồi chính Ngài cũng đã sẵn sàng mở toang khối lòng cho phép ta đi vào cuộc sống huyền nhiệm lạ lùng của Ngài.

Đi vào dòng chảy sống động của Thiên Chúa, ta khám phá ra kho tàng sức thiêng vô tận. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo (GLHTCG) dạy: “Hội Thánh không ngừng tìm thấy lương thực và sức mạnh cho mình trong Thánh Kinh, vì nơi đó, Hội Thánh không chỉ tiếp nhận một lời phàm nhân, nhưng thực sự là Lời của Thiên Chúa. Quả thật, trong các sách Thánh, Cha trên trời âu yếm đến gặp con cái và trò chuyện với họ[2]”. Thật lạ lùng, ẩn trong những chữ viết nơi Thánh Kinh, Thiên Chúa là Cha trò chuyện với ta như là con cái. Và chính Ngài mãi luôn tặng ban thần lương cho ai thành tâm khát khao đón nhận Lời Hằng Sống. Bởi thế, Giáo hội tiếp tục mời gọi mọi tín hữu, đặc biệt các vị chủ chăn: “Nghiên cứu Kinh Thánh phải là linh hồn của khoa thần học. Nhờ chính lời Thánh Kinh này, thừa tác vụ Lời Chúa, gồm có việc giảng thuyết của các vị chủ chăn, việc dạy Giáo lý và toàn thể Giáo huấn Kitô giáo, trong đó bài diễn giảng trong Phụng vụ phải chiếm ưu thế, dược nuôi dưỡng lành mạnh và tăng cường sinh lực thánh thiện[3]”.

Đáp lời mời gọi của Giáo hội, theo chu kỳ phụng vụ năm A, chúng ta cùng nhau tìm hiểu Tin mừng theo thánh Mát-thêu (Mt) với ba phần chính. Phần thứ nhất sẽ đề cập một cách khái quát Tin mừng Mt. Sau đó ta sẽ tìm hiểu một số bản văn tiêu biểu của Tin mừng này trong phần hai. Và phần cuối cùng sẽ hiện tại hóa vài tư tưởng thần học của Tin mừng thứ nhất.
 

[1] VATICANÔ II, Hiến chế tín lý về Mặc Khải của Thiên Chúa, Dei Verbum, số 2. X. BÊNÊĐICTÔ, Verbum Domini - Lời Thiên Chúa, (Bản dịch của Ủy Ban Kinh Thánh của HĐGMVN), Nxb Tôn giáo, 2011, số 6, tr. 29.
[2] HĐGMVN, Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo, Nxb Tôn giáo, 2010, số 104.
[3] HĐGMVN, Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo, Nxb Tôn giáo, 2010, số 132.

Tác giả: Lm. Vinhsơn Mai Kim, ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay62,756
  • Tháng hiện tại924,291
  • Tổng lượt truy cập69,984,165
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây