Thấy gì chế độ một con tại Trung Quốc ?

Thứ sáu - 30/10/2015 05:21  1647
Kể từ hôm qua đến nay, trên các trang báo giấy và báo mạng quốc tế đều dành sự tâm đến Trung Quốc, quốc gia có số dân đông nhất thế giới và hiện đang đứng thứ nhì về nền kinh tế, khi nước này chính thức xóa bỏ chế độ một con được áp dụng hơn ba thập niên vừa qua.
 
Chính sách hà khắc chế độ một con được các ủy ban dân số tại các địa phương và tỉnh thành kiểm soát chặt chẽ trong những thập niên qua với mục đích duy nhất làm giảm sự tăng dân số. Mục tiêu chủ quan này đạt được nhưng nó lại kéo theo những hệ lụy khôn lường : sự mất cân đối giữa trai và gái khiến nhiều đàn ông ở Trung Quốc không cưới được vợ ; giảm sút những người ở độ tuổi lao động hiện nay đang trong tình trạng báo động vì tác động trực tiếp đến việc duy trì phát triển nền kinh tế ; ngoài ra gánh nặng lo cho người cao tuổi cũng là bài toán không kém phần nan giải của nước này…
 
Không chỉ việc thực thi chính sách một con bộc lộ những bất cập, việc đẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá của Trung Quốc cũng gây ra hậu quả khôn lường : nạn khai thác vắt cạn kiệt nguồn tài nguyên để khỏa lấp cơn đói khát nhiên nguyên liệu cho một bộ máy khổng lồ làm mất cân bằng sinh thái ; ô nhiễm môi trường nặng nề là nguồn gốc của các căn bệnh hiểm nghèo trong đó có ung thư ; việc hít thở không khí trong lành và ăn uống những thực phẩm an toàn vệ sinh thuần túy hàng ngày vốn là những thứ rất bình thường nhưng lại trở nên hàng độc hiếm có khó tìm.
 
Đó là cái giá quá đắt phải trả để thu về mối lợi nhuận kinh tế. Tuy nhiên, lợi nhuận này có ích gì khi nó không phục vụ nhân loại cách thiết thực nhưng lại trực tiếp là mối đe dọa đến chất lượng cuộc sống ?
 
Hơn bao giờ hết, con người không thể xem nhẹ những quy luật tự nhiên mà cố tình uốn nắn theo chủ quan của mình để rồi phải lãnh nhận những hậu quả tồi tệ ngoài ý muốn. Từ lâu, các yếu tố « thiên thời, địa lợi, nhân hòa » vốn được đề cao như là cẩm nang giúp duy trì sự quân bình cho cộng đồng nhân loại.
 
Nhìn và gẫm những gì đang xảy ra đó đây trên thế giới mới thấy thông điệp về môi trường sinh thái Laudato si’ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được công bố mới đây có giá trị biết bao đối với việc phát triển con người cách toàn diện trong hết mọi mối tương quan.
 
Tăng Kỳ Mục           
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm295
  • Hôm nay41,560
  • Tháng hiện tại903,095
  • Tổng lượt truy cập69,962,969
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây