Phản diện và chính diện

Thứ ba - 15/11/2016 10:18  2088
Trong lãnh vực sân khấu và điện ảnh, các nhà soạn kịch và đạo diễn không thể bỏ qua một nguyên tắc bất di bất dịch đó là triển khai tác phẩm nghệ thuật của mình qua định luật tương phản xoay quanh các nhân vật phản diện và chính diện. Với định luật này, chưa cần đi vào những tình tiết đa phức đối với nhân vật chính của mình mà chỉ cần tập trung xoáy sâu vào nhân vật phản diện thì ngay lập tức nhân vật chính diện được mang đậm dấu ấn đối với khán giả khi thưởng thức tác phẩm.
 
Quy luật này cũng tạo tầm ảnh hưởng đối với nhiều lãnh vực khác chẳng hạn như hội họa trong cách sử dụng gam màu, kiến trúc, thi ca, hùng biện…Nếu chúng ta để tâm một chút thì cũng sẽ thấy quy luật tương phản cũng thâm nhập vào cả trong đời sống đức tin kitô giáo.
 
Vào thứ Sáu Thánh hàng năm, các tín hữu tham dự buổi cử hành cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu và Suy tôn Thánh giá. Dịp này, Phụng vụ cho phép nhập vai các nhân vật khi đọc trình thuật cuộc Thương Khó. Tuy thời gian kéo dài và lặp đi lặp lại hàng năm nhưng người tham dự không hề cho là dư thừa hay nhàm chán, vì đó chính là Lời Chúa vốn đem lại sự biến đổi và tác động trên những ai lắng nghe và suy gẫm Lời hằng sống. Mặc dù biến cố đó xảy ra cách đây hơn hai ngàn năm, nhưng cuộc khổ nạn ấy của Đức Giêsu vẫn tiếp tục tái diễn để mang lại ơn cứu độ cho nhân loại. Qua vụ án này, tất cả mọi người đều nhận ra Đức Giêsu là nhân vật chính đã phải chịu bản án bất công do sự vu vạ của các nhà lãnh đạo tôn giáo Do thái, do sự phản bội của người môn đệ Giuđa, do thái độ vào hùa của dân chúng, do sự phủi tay của tổng trấn Philatô. Do đó, mỗi lần nhắc đến cuộc khổ nạn sinh ơn cứu chuộc này, các nhân vật liên quan không thể không được nhắc đến và tiêu biểu vẫn là Philatô.

Một vụ án khác liên quan đến Giáo hội bản xứ Việt Nam của chúng ta được nhắc lại mỗi khi cử hành Lễ Trọng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đó là sắc chỉ cấm đạo của các vua nhà Nguyễn và đối với các vị tử đạo của Bùi Chu còn nhắc đến tên của quan tổng đốc Nam Định Trịnh Quang Khanh. Cũng như người Thầy Chí Thánh Giêsu, các bậc tiền nhân tử đạo của chúng ta chịu một bản án bất công và bị tước đoạt mạng sống vì đức tin, nhưng các ngài không hề oán hận những kẻ tra tấn và hãm hại mình. Và vì vậy, danh các ngài còn lưu truyền cho hậu thế đồng thời những nhân vật vua quan bách đạo cũng tiếp tục được nhắc đến như một chứng cứ lịch sử.
 
Đối với người môn đệ của Chúa Giêsu cũng như các thế hệ con cháu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay cũng tiếp tục được mời gọi sống gương thiên hùng sử nơi như những nhân vật chính diện trong mọi hoàn cảnh sống của mình để làm chứng cho Tin mừng, để thực hành bài học yêu thương và tha thứ ngay cho những kẻ chuốc họa cho mình, để tin tưởng rằng tình yêu mạnh hơn sự chết và chiến thắng hận thù. Vì chưng, chính Đức Giêsu và các vị Tử Đạo tiền nhân của chúng ta đã kinh qua con đường thập giá để bước vào vinh quang là con đường chắc chắn dẫn đến sự sống đời đời. Hơn nữa chính Đức Giêsu đã khích lệ các tín hữu có sứ mạng loan truyền những điều nghe rỉ tai từ Ngài cho mọi người được biết và ngài còn đảm bảo rằng chỉ có sự thật mới có thể giải thoát cho chúng ta, đặc biệt là đừng sợ và không lo phải đối phó làm sao vì chính những lúc đó Chúa Thánh Thần sẽ trợ giúp cho người môn đệ của Chúa phải nói gì và làm gì.
 
Một cách minh nhiên như điều không thể thiếu, quy luật tương phản vẫn tiếp tục song hành trong đời sống đức như lửa thử vàng và như gian nan thử đức độ. Dẫu qua muôn sự đổi thay, đức tin của các tín hữu không hề thay đổi nhưng vẫn tiếp tục sứ mạng sống làm con cái Ánh Sáng để thắp lên ngọn lửa yêu thương và hy vọng ngõ hầu xua tan những bóng tối vẫn còn giăng mắc đây đó nơi trần gian. 

Tác giả: Cây Sung

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay10,657
  • Tháng hiện tại529,160
  • Tổng lượt truy cập69,589,034
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây