Nỗi ưu tư

Thứ năm - 17/11/2016 14:55  1755
Ai cũng có nỗi ưu tư trong cuộc đời. Ưu tư về quá khứ, hiện tại hoặc tương lai. Ưu tư về một kế hoạch, một chương trình, một dự án, một lý tưởng, một công việc…. Tất cả là những điều rất thực. Tất cả là những điều ai cũng đã một lần cưu mang.
 
Kẻ bất cần đời thì không ưu tư. Bởi vì nỗi ưu tư được gắn vào điều gì mình đang quan tâm để ý. Vậy ra kẻ đang ưu tư là kẻ đang quan tâm về cuộc đời, đang có trách nhiệm với cuộc sống, đang lo âu cho một điều đã hoặc chưa xảy ra cho mình. Người lắm quyền nhiều chức, người lãnh đạo càng cao thì càng nhiều nỗi ưu tư. Tuy nhiên, cũng cần tỉnh táo kẻo nỗi ưu tư xâm chiếm lòng ta biến thành tình cảm thường xuyên chi phối lối sống hay trở thành một căn bệnh thì lại rất nguy hiểm.
 
Con người ngày nay hay giải quyết công việc bằng máy móc. Vì thế, hành động của họ cũng máy móc. Tuy nhiên nhờ có máy móc giải quyết mà họ bớt ưu tư đi. Máy móc giải quyết thì  chính xác, nhanh chóng, gọn gàng. Sự lệ thuộc vào máy móc đôi khi làm cho người ta thêm thụ động, chủ quan. Từ đó họ cũng bớt động não, bớt suy tư, bớt rung cảm.
 
Nỗi ưu tư của con người là một dòng chảy được sánh với mạch máu để nuôi cho kế hoạch, công việc, công trình của ta được sống. Nghĩa là phải đặt tình cảm và sự hao tổn tinh thần, thể xác vào nó. Là người có trách nhiệm với cuộc sống và công việc thì ta không được phép giao phó cho máy móc giải quyết hết. Ta là chủ thể có ý thức, có tình cảm thì phải sử dụng tối đa sự ảnh hưởng của mình trên công việc và con người mà ta có trách nhiệm. Chúng ta rất ghét một cách cư xử lạnh lùng. Cách cư xử này do bị ảnh hưởng bởi máy móc. Cách cư xử này quả là thiếu nhân bản, thiếu “chất liệu” con người mà chỉ thấy nổi cộm “chất liệu”của máy móc. Rồi còn bị đánh giá là con người thiếu trưởng thành hay không biết sáng tạo.
 
Con người thời nay muốn thả lỏng theo máy móc như dấu chỉ của sự buông thả tự do. Vì thế, họ thiếu hẳn đi mối ưu tư và dẫn đến hậu quả sống vô trách nhiệm với  môi trường của mình. Việc quan niệm rằng phải để cho đầu óc được thảnh thơi trước nhiều mối bận tâm và thay vào đó để cho máy móc làm, đó là một quyết định nông cạn và thiếu thực tế. Đấy cũng là một con đường tạo ra sự lãnh đạm, thờ ơ và vô tâm trước nhiều vấn đề quan trọng của cuộc sống. Mặt khác, không phát triển được logic trong sự suy tư và tính toán.
 
Thực tế xung quanh cuộc sống của ta có nhiều điều ta phải suy tư và cũng có nhiều điều chẳng dính dáng gì với ta mà ta lại cứ ưu tư. Vấn đề là ưu tư đúng lúc đúng chỗ. Người thành công là người biết chộp lấy cơ hội. Cơ hội thường không đến với ta lần thứ hai. Chính cái ưu tư để giúp ta tìm kiếm đâu là cơ hội. Chính cái ưu tư giúp ta nhập cuộc vào với từng tình huống cụ thể của cuộc đời. Chính cái phải ưu tư cho ta biết cảm thông và chia sẻ với thân phận tha nhân. Một người vô tâm, vô hồn thì không thể cho vào chức vị quan trọng, không thể cho lãnh đạo tập thể được. Rất nguy hiểm.
 
Mỗi một ngày sống luôn mời gọi ta hãy sử dụng tất cả khả năng làm việc của mình để vực dậy và biến đổi môi trường. Mỗi ngày sống của ta là một sự gặp gỡ liên tục với con người và công việc. Tất cả phải được diễn ra trôi chảy, nhịp nhàng trong trách nhiệm làm người. Như vậy, mỗi người luôn được mời gọi phải thi hành bổn phận của mình bằng tất cả nỗ lực phấn đấu cho mình và cho anh em. Chính mối ưu tư, trăn trở sẽ dạy cho ta có một cái nhìn, cái tương quan với tất cả.
 
Lạy Chúa, vào đời chính là để sống với và sống cho. Chúa đã sống trọn hai chữ ấy.
Chúa đã từng gánh vác rất nhiều công việc, như dấu chỉ của việc nhập thế và nhập thể trọn vẹn của Ngài.
Chúa đã sống với những thực tại của công việc có lúc buồn chán, có lúc dường như thất vọng, có lúc dường như đơn thân độc mã.
Chúa đã ưu tư về nhiều công việc của mình.
Chúa đã ưu tư  nhiều về kế hoạch của mình.
Chúa đã ưu tư nhiều về các cộng sự viên của mình.
Và rồi Ngài đã chạnh lòng thương xót tất cả nơi trái tim nhân ái bao la của mình.
Xin hãy biến đổi chúng con trong quỹ đạo tình yêu của Ngài hầu vượt qua được mọi nỗi ưu tư… Amen.

Lm. Phêrô Bùi Trọng Khẩn
ĐCV Bùi Chu, Ra Khơi số 15, tháng 11/2016, tr. 105-107.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay20,865
  • Tháng hiện tại539,368
  • Tổng lượt truy cập69,599,242
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây