Nói nhỏ cùng con

Thứ năm - 15/12/2016 10:53  1886
Các con thương yêu!

Dì đã già rồi, mắt mờ chân chậm, nhiều lúc không bước đi được phải nhờ các con thay phiên nhau dắt, nếu không thì phải ngồi xe lăn, thân thể gầy gò, nói cũng chẳng được rành mạch như xưa… Nhưng các con hãy nhẫn nại nghe đôi lời tâm tình Dì tỏ bày.

Sau này, nếu Dì không còn được thơm tho, sạch sẽ, ăn uống vung vãi, mất ý thức trong vệ sinh, làm bẩn nhà, không tự mặc quần áo được… thì con hãy kiên nhẫn nghe. Con còn nhớ khi con mới chập chững bước chân vào nhà dòng? Dì đã kiên trì dành thời gian để chỉ dạy con những việc bình thường nhất đó thôi.

Nếu Dì không muốn tắm rửa con đừng chê Dì ở bẩn. Con hãy dành ít phút nói chuyện và hỏi xem tại sao Dì không tắm? Biết đâu, nhờ cuộc nói chuyện cùng sự dỗ dành Dì sẽ ngoan ngoãn làm theo lời con thì sao. Người già là vậy mà!

Khi con thấy Dì không bắt kịp thời đại khoa học, cầm ống điện thoại đội lên đầu gọi: “Alô, Alô…”, hay di dộng kêu mà Dì không biết, hoặc nhìn chiếc máy vi tính con đang sử dụng Dì hỏi con đó là ti vi hả? Con đừng cười sự ngô nghê ấy, vì thế hệ Dì đều thế, không được như các con bây giờ sớm đã tiếp xúc, học hành làm quen với công nghệ hiện đại.

Khi Dì cứ nói đi nói lại một câu chuyện hay khi đang nói chuyện mà tự nhiên không còn nhớ gì cả, thì con hãy cho Dì một chút thời gian để nhớ lại… Nếu Dì vẫn không nhớ, con đừng căng thẳng. Vì đối với Dì điều quan trọng không phải là đối thoại, nhưng là muốn được nghe con nói, nghe con chia sẻ, nghe tiếng con kể chuyện. Thế thôi!

Khi Dì không muốn ăn thì đừng ép. Dì cho con, con hãy đơn sơ mà ăn. Vì Dì biết lúc nào có thể ăn. Và khi chân của Dì không chịu nghe lời, thì phụ giúp một tay con nha. Cơ chân của Dì đã cứng lại và không chịu sự điều khiển như trước được nữa. Con hãy giúp như Dì đã giúp con, những bước đầu đời trên hành trình dâng hiến. Và một ngày nào đó con nghe nói rằng, Dì muốn về với ông sáu tấm. Con đừng buồn, có ngày con sẽ hiểu.

Con sẽ rất khó chịu khi đến phòng Dì, vì không được sạch sẽ thơm tho. Hoặc đôi lần Dì sai làm một vài việc trong lúc con đang bận. Con ơi! Dì làm thế vì muốn có người nói chuyện nên khi gần Dì con đừng buồn rầu hay né tránh.

Đời tu là lội ngược dòng, Dì đã đi gần hết chặng đường của mình. Nhưng là con người thân phận yếu đuối mỏng giòn. Con hãy lấy yêu thương và lòng nhẫn nại mà giúp Dì đi hết những chặng cuối của hành trình dương thế và đừng quên cầu nguyện luôn luôn cho Dì nghe.

Phần con, chỉ mới bắt đầu trên đường dâng hiến có hoa thơm cỏ lạ, với màu hồng, với tuổi trẻ tràn đầy sức sống, ước mơ, hoài bão. Con hãy trân trọng các Dì cao niên, đó là gia sản của Dòng. Đến với các Dì con sẽ được nghe nhiều câu chuyện, sẽ học được nhiều điều bổ ích khác những gì con đã học ngoài trường đời. Yêu người già cũng là một gói hành trang mà con cần phải có để tiến nhanh trên đường thánh thiện. Cộng đoàn sẽ rất vui và không ngừng thương yêu khi con làm được như vậy, Dì chúc con luôn trung thành với lý tưởng và can đảm đi trọn đường dâng hiến.

Tác giả: Nữ tu Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay72,192
  • Tháng hiện tại1,014,409
  • Tổng lượt truy cập71,042,166
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây