Mẹ đã khóc

Thứ tư - 14/09/2016 19:40  2250
Lịch sử về Đức Mẹ Sầu Bi kể lại rằng: “Việc tôn sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria được một linh mục đạo đức là cha Jean de Coudenberghe thiết lập. Đau lòng về những tai họa do cuộc nội chiến sau cái chết của nữ bá tước miền Bourgogne, ngài chạy đến với Mẹ sầu khổ. Để hun đúc lòng sùng kính của các tín hữu, ngài đặt trong ba thánh đường thuộc quyền ngài một tượng Đức Trinh Nữ với bản khắc bằng thơ, bảy hoàn cảnh đặc biệt đã làm cho Đức Trinh Nữ phải sầu khổ” (Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Hạnh tích các thánh toàn tập, 2004). Có lẽ, nếu cha Jean de Coudenberghe sống trong thời đại này, ngài sẽ đưa không những bảy mà nhiều sự “sầu bi” của Đức Mẹ nữa. Có thể nói rằng Mẹ còn “sầu bi” hơn ngày xưa, Mẹ đã khóc cho tình cảnh và lối sống của con người thời nay.

Mẹ đã khóc vì tệ nạn phá thai với số lượng quá khủng khiếp. Hàng ngày có hàng ngàn, hàng triệu trẻ em bị phá bỏ không thương tiếc. Chúng đâu có tội, có lỗi gì đâu mà chúng ta lại loại bỏ chúng. Có một bác sĩ sản khoa kể rằng trong 3 năm bà tự tay làm những 10.000 ca phá thai, tức là bằng giáo dân của mấy xứ gộp lại. Tất cả chỉ vì danh dự, tiền tài của bố mẹ mà chúng không được cất tiếng khóc chào đời. Có lẽ, Mẹ Maria đã khóc thật nhiều cho những đứa trẻ vô tội này. Lời bài hát “Mẹ ơi, con muốn làm người” của Quang Sơn như diễn tả và đồng cảm với những đứa bé bị bố mẹ chúng chối bỏ: “Con có ngờ đâu khi vừa khóc chào đời mẹ của con đã bắt con phải im! Con biết làm sao khi vừa khóc chào đời, mẹ của con không muốn con làm người! Mẹ ơi, có bao giờ (có bao giờ) mẹ nhớ đến con không ? Mẹ ơi, có bao người cần con, có bao người mong con, mà không có. Mẹ ơi, sao nỡ bỏ con, sao nỡ bỏ con? Mẹ ơi, con muốn làm người! Mẹ ơi, xin hãy để con làm người. Mẹ ơi, con muốn làm người!” 

Mẹ đã khóc vì chiến tranh và vì nạn di dân. Chưa bao giờ nạn di dân lại trở thành một “bài toán khó giải” đối với các nước Châu Âu như bây giờ. Chính chiến tranh sắc tộc và sự giành giật những mối lợi của một vài nhóm người đã đẩy những người dân lành đi tha hương cầu thực, họ phải đi tìm những vùng đất khác để sống, và Châu Âu trở thành “miền đất hứa” đối với họ. Trong những cuộc di dân đó, rất nhiều người đã phải bỏ mạng dọc đường, trẻ em thì không được đi học vì phải đi vượt biên cùng bố mẹ và mạng sống của chúng luôn trong vòng nguy hiểm. Mẹ Sầu Bi cảm thấy sầu khổ cho con cái mình, những kẻ đang phải lang thang, vất vưởng và sự sống luôn bị đe dọa.

Mẹ đã khóc vì môi trường bị hủy hoại. Ngày hôm nay, các thiên tai đến cách dồn dập và khốc liệt hơn nhiều. Những trận bão, lũ lụt, bão tuyết... trở thành những nỗi kinh hoàng cho người dân và thường để lại những hậu quả khủng khiếp với số lượng người chết rất lớn và thiệt hại tài sản rất nhiều. Như năm 2013, siêu bão Haiyan đã đổ bộ vào phía đông Philippines làm chết cả hàng chục ngàn người và thiệt hại mấy chục tỉ đô la Mỹ, hay như vụ cá biển chết hàng loạt ở miền Trung nước ta gây thiệt hại cả về tài sản lẫn môi trường sống... Tất cả là do con người coi thường môi trường và hủy hoại nó. Hàng trăm ngàn thứ chất thải độc hại xả ra môi trường hằng ngày, gây ra những hậu quả không lường hết. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải ra thông điệp “Laudato sí” để cảnh tỉnh nhân loại đang hủy hoại chính “ngôi nhà trái đất” mình đang sống. Ngài nói rằng: “Mỗi năm có hàng ngàn loại thực vật và động vật biến mất mà chúng ta không có thể biết chúng nữa, các con cháu chúng ta không thể thấy chúng nữa, chúng biến mất vĩnh viễn”, và rằng “Những thay đổi khí hậu là một vấn đề hoàn cầu với những hệ lụy trầm trọng về môi trường, xã hội, kinh tế, phân phối và chính trị, và chúng là một trong những thách đố chính hiện nay đối với nhân loại”. Mẹ Sầu Bi lại một lần nữa phải khóc cho con cái đang tự hủy hoại chính “ngôi nhà” mà những người con của mình đang ở.

Cụ già Simeon đã tiên báo về Mẹ “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà”(Lc 2,35), trái tim của Mẹ vẫn mãi rỉ máu vì những tội lỗi của con cái mình. Xin Mẹ Sầu Bi hãy chúc lành và chở che thế giới, để nhờ sự cầu bầu của Mẹ, con người thế hệ này sẽ cảnh tỉnh không còn vướng vào những tệ nạn và tội ác hủy hoại tha nhân và thế giới nữa.

Tác giả: Thái Hòa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại690,350
  • Tổng lượt truy cập70,718,107
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây