Hương thanh khiết giữa thế giới hôm nay

Thứ bảy - 17/10/2015 12:58  2369
Thiên Chúa ươm gieo hạt giống tình yêu nơi trái tim mỗi người và những hạt giống ấy sẽ đơm hoa kết trái. Dù là Tạo hóa, Ngài cũng không ép buộc ta trao dâng cho Ngài, nhưng để chúng ta quyền tự do đáp trả. Bao chàng trai thiếu nữ khi bắt đầu bước vào đời sống chủng sinh, linh mục, tu sỹ với trái tim náo nức quyết dấn thân phụng sự Chúa và tha nhân, bằng tất cả nhiệt tâm, hăng say tuổi trẻ. Nhưng rồi theo thời gian, khi nhiệt huyết vơi dần và lý tưởng không còn đẹp như lúc đầu, họ tìm cách rút lại những thứ đã dâng hiến Thiên Chúa.
 
Ai trong chúng ta đều nhận thấy cám dỗ vốn được ngụy trang rất tinh tế như Eva xưa nhìn trái cấm thấy đẹp mắt nên tưởng ăn vào sẽ rất ngon ngọt. Hơn nữa, con người một đàng được tạo nên có hồn thiêng bất tử nhưng đàng khác cũng mang thân xác yếu đuối lại được tác động bởi lý trí vốn sáng suốt, ý chí thì mạnh mẽ nhưng tình cảm dạt dào được chứa đựng nơi con tìm thường hay có những lý lẽ rất riêng của mình. Chừng ấy thứ cũng đủ nói lên một cuộc chiến giằng co thường xuyên diễn ra nơi mỗi hữu thể con người.
 
Quả vậy, trước trăm phương ngàn hướng của đường đời, tìm được hướng đi đúng đã khó, đi cho trọn lại càng khó hơn. Do vậy, chúng ta mới phải cần đến Đức Giêsu, Đấng « là đường là sự thật và là sự sống » sẽ chỉ cho chúng ta biết nẻo chính đường ngay. Hơn nữa, Chúa Thánh Thần, Đấng ban sức mạnh sẽ giúp ta có đủ can đảm lên đường. Vì thế, thánh Phaolô đã khuyên dạy rằng: “Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5, 25).
 
Tự bản chất các linh mục, tu sỹ cũng chỉ là những con người với tất cả yếu đuối của một thụ tạo, dù cho họ được gọi là một Kitô thứ hai ở trần gian hay là Hiền Thê của Người. Để sống trung thành giao ước đã ký kết với Đức Giêsu trong ngày chịu chức hay khấn dòng, các nhà tu đức, các Đấng sáng lập dòng tu đã rất khôn ngoan đưa ra những phương thế tự nhiên, cũng như siêu nhiên giúp con cái mình bảo vệ và vun trồng đức thanh khiết như: cẩn trọng trong việc sử dụng phương tiện truyền thông; khôn ngoan trong giao tế xã hội và những hình thức giải trí; giữ luật nội vi; chế ngự giác quan, suy gẫm Lời Chúa và lãnh nhận Bí tích; sùng kính Đức Trinh Nữ Maria; xây đắp tình huynh đệ và bằng hữu đích thực trong cộng đoàn. Tặng cho nhau những lời cầu nguyện trong âm thầm, khiêm tốn, mong muốn cho nhau những điều thánh thiện là những ước mơ đẹp.
 
Vào mọi thời, lời mời gọi “Các con hãy nên thánh vì Ta là Đấng Thánh” vẫn thôi thúc thanh niên, nam nữ mọi thời đại can đảm dấn thân trên đường thánh thiện với niềm xác tín rằng Đức Giêsu luôn đồng hành và đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng để dành cho họ một trái tim yêu trọn vẹn. Ngài luôn yêu mến và rộng mở vòng tay đón nhận những ai chọn lý tưởng hy hiến trái tim yêu vì Nước Trời tại thế.
 
“Ngài ưa đặc biệt màu huệ trắng
Thích người khiết tịnh đến gần bên
Thưởng công bội hậu lòng nhân thế
Sống giữa bùn nhơ vẫn tinh tuyền”
(Thánh Thi, Kinh chiều II, thánh Trinh nữ).
 
Trước khi đặt dấu chấm hết, thiết tưởng lời nhắc nhở dưới đây của thánh Phaolô sẽ trở nên hữu ích cho mọi kitô hữu nói chung và những ai đang sống trong ơn gọi linh mục và đời thánh hiến nói riêng : “Anh em đừng tưởng mình đứng vững. Ai tưởng mình đứng vững hãy ý tứ kẻo ngã” (1cr 10, 12). Đặc biệt, lời nhắn nhủ ấy phải luôn vang vọng trong tâm hồn những ai biết yêu mến và đã chọn lựa dâng hiến cuộc đời phụng sự Thiên Chúa. Chỉ có Ngài là Đấng Chân Thiện Mỹ toàn vẹn mới giúp chúng ta có đủ sức mạnh và tỉnh táo phân định giữa trăm sự vàng thau lẫn lộn của thế gian hôm nay.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại599,304
  • Tổng lượt truy cập70,627,061
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây