Đaminh – Món Quà của Lòng Thương Xót

Thứ hai - 08/08/2016 05:51  2087
Mỗi dịp tháng Tám về, con cái Bùi Chu dù ở nơi đâu cũng hướng về ngày đại lễ kính Cha Thánh Đaminh như một cái gì đó rất riêng của người Bùi Chu, mà người Bùi Chu quen gọi là lễ “Đầu Dòng”. Về lịch sử của lễ xin được tóm gọn như sau: có thể nói chính thánh Đaminh đã sai con cái Người đến với dân tộc Việt Nam, đã gieo trồng và vun đắp cho cây Đức tin Giáo phận Bùi Chu, đã dìu dắt, nâng đỡ Giáo phận qua những giờ phút ác liệt nhất của con bách hại (x. lịch sử Giáo hội Việt Nam). Con cái Bùi Chu đã tôn nhận thánh Đaminh là quan thầy đệ nhị của toàn Giáo phận, và hằng năm mừng lễ Người hết sức long trọng, gọi là lễ Đầu Dòng và trở thành một lễ đáng ghi nhớ, một ngày hội lớn của Giáo phận. Cùng hòa mình trong dòng người tấp nập tiến về nhà thờ Chính tòa để dự lễ năm nay, người viết cảm nhận rằng đây chính là “Món quà” Thiên Chúa trao cho nhân loại, quà ấy không gì khác chính là Cha Thánh Đaminh, người mà Thiên Chúa muốn trao cho nhân loại như là Món quà của Lòng Thương Xót.
 
Quà tặng là biểu hiện tình cảm của con người dành cho nhau, thể hiện những yêu thương, quý mến của người tặng quà đối với người được nhận. Rồi quà không chỉ thể hiện tình thương yêu, quý mến mà còn là sự quan tâm của người tặng quà, một sự quan tâm chân thành của người thân, hay một tình yêu đặc biệt đối với người tặng quà. Nói đến quà thì có lẽ ta sẽ quan tâm đến giá trị của nó là nhiều. Thế nhưng có phải tất cả mọi món quà đều có giá trị như nhau? Bởi lẽ giá trị của quà đâu chỉ hệ tại ở giá trị về mặt vật chất, mà còn hệ tại ở sự trao ban và những yêu thương gửi trao nơi món quà ấy. Hãy nghĩ tới một món quà không phải được mua bằng tiền, nhưng nó được tạo ra từ chính tình yêu và lòng quảng đại của người tặng quà. Và rồi trong món quà đó nói lên giá trị của món quà chỉ thật sự to lớn và có ý nghĩa với một thái độ đón nhận của sự biết ơn, trân trọng và yêu mến.
 
Khi nói về Cha thánh Đaminh, mỗi người hầu như đều có chung một tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa. Giữa một thế giới lúc bấy giờ với cảnh rối loạn, giữa lúc đạo Công Giáo bị tàn phá do vũ lực của các nhà cầm quyền theo phe lạc giáo, Đức tin bị lung lạc do các tà thuyết sâu độc, nhiều người chỉ con thở dài trước cảnh nghiêng ngả của Giáo Hội Công Giáo. Đặc biệt ở miền Nam nước Pháp, phe lạc giáo Anbigenxe đang bành trướng mạnh mẽ, nhờ áp lực và những hình thức giả dối, lôi kéo nhiều người lạc xa đàng chính, gây ra mối đe dọa lớn cho Giáo Hội tại Pháp và Giáo Hội tại Âu Châu (x. Tuần Cửu nhật kính Cha Thánh Đaminh – Giáo phận Bùi Chu). Thì chính lúc này Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một món quà là mang tên Đaminh, một con người của sự thánh thiện, một con người của lòng mến Chúa yêu người, của lòng nhiệt thành cứu các linh hồn, và một con người hiện thân của Lòng Thương Xót Thiên Chúa. Nhìn nhân loại đang đi vào con đường lầm lạc, Thiên Chúa đã không đành lòng để nhân loại đi vào ngõ cụt của sai lầm, Ngài đã trao cho nhân loại một phương thuốc thức tỉnh nhân loại là chính Đaminh. Bằng tài hùng biện Ngài đã rao giảng cho những người lầm đường lạc lối trở về, cũng từ đó giáo lý chân chính được sáng tỏ, nền tảng Đức tin trong tâm hồn người Công Giáo được củng cố. Đaminh đã trở nên nhịp cầu nối giúp nhân loại chạm tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa luôn bao phủ nhân loại, Lòng Thương Xót ấy luôn sẵn sàng trao ban, chỉ cần con người biết mở lòng đón nhận. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được diễn tả qua những mối quan hệ, tương giao trong cuộc sống, xã hội con người, đó không gì khác là chính món quà Thiên Chúa trao cho nhân loại.
 
Chúng ta thấy gì trong xã hội hôm nay, một xã hội duy vật chất với chủ nghĩa hưởng thụ, đầy tràn lạc thú, những lôi cuốn của vô số những quyến rũ “thế gian” kèm theo sự ích kỉ của thói đời gian tham, những thờ ơ vô cảm của con người. Liệu rằng chúng ta có đang đón tiếp nhau một cách chân thành và đầy yêu thương? Chỉ đơn giản là sự đón tiếp những cộng tác thôi mà cũng thấy nặng nề rồi, phương chi là những người không thích, không hợp, không lợi gì cho mình. Hay kể cả những người trong cùng gia đình, đón tiếp nhau chỉ là những miễn cưỡng trong sự ràng buộc của mối quan hệ mà thôi. Thế thì lấy đâu ra những đón tiếp chân thành yêu thương trong xã hội hiện nay. Đã bao lần chúng ta đọc được trên các trang mạng xã hội về những vụ án thương tâm liên quan đến máu mủ ruột thịt: con giết mẹ, chồng giết vợ con… Thật đáng sợ! Đối với những người nghèo đói thì thế nào? Đã bao giờ chúng ta tiếp đón họ như một người khách đặc biệt trong nhà, hay đơn giản là lấy lòng thương hại mà cho họ chút gì đó? Và giả như có cho thì thái độ của chúng ta thế nào?
 
Ở đây muốn nói những người mà Thiên Chúa gửi đến cho chúng ta là những ai, có phải là những người quyền cao chức trọng, những người dạy dỗ hay huấn luyện chúng ta. Với tình yêu và Lòng Thương Xót vô biên của Chúa thì Người sẽ không chỉ giới hạn ở những người ấy, nhưng những người mà Thiên Chúa gửi đến ở đây là tất cả những ai mà chúng ta gặp gỡ, dù cách này hay cách khác, dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì đó cũng là món quà mà Chúa ban tặng cho chúng ta. Như vậy tất cả những người ở xung quanh chúng ta đều là những món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người để qua đó ta đón tiếp Lòng Thương Xót của Chúa. Đồng thời hãy trở nên những dấu chỉ của Lòng Thương Xót, và trao ban món quà của Lòng Thương Xót ấy cho anh chị em trong hoàn cảnh sống của mình.
 
Ý thức về lời mời gọi của Thiên Chúa, chúng ta hãy trở nên như những món quà mà Thiên Chúa muốn trao gửi cho nhân loại; hãy mang tâm tình của Thánh Đaminh trong dịp lễ năm nay, để trở thành những món quà trong cuộc sống hiện tại của mình hay nói cách khác là trở thành những Đaminh trong xã hội hôm nay. Đó chẳng phải là đón tiếp nhau như là món quà trong sự yêu thương và tràn đầy sức sống? chấp nhận và đón nhận nhau trong thông cảm, yêu thương và tha thứ cho nhau? Chúng ta cũng được mời gọi trở thành cây đuốc sáng để chiếu soi những tâm hồn lạc hướng trở về; đón tiếp nhau như đón tiếp món quà vô giá là chính Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Hãy coi đó là chính hình ảnh của Thiên Chúa để rồi món quà ấy sẽ sinh ích cho chúng ta là hoa trái của sự bình an, niềm vui và hạnh phúc qua việc đón nhận nhau một cách chân thành với một tình yêu mến!

Tác giả: M. Anthony Vũ Ga, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay36,692
  • Tháng hiện tại884,314
  • Tổng lượt truy cập70,912,071
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây