Đại hội thánh hiến: Niềm vui hội ngộ

Thứ sáu - 28/08/2015 12:14  2652
Cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên vô nghĩa biết chừng nào, nếu bạn và tôi không có những phút giây lắng đọng để suy tư và chiêm niệm. Ngày Đại Hội Liên Tu sỹ Giáo Tỉnh Miền Bắc đã chính thức khép lại, nhưng chắc chắn những cảm xúc vẫn còn chất chứa trong tâm tư mỗi người. Đó là một niềm vui tuy nhẹ nhàng nhưng sâu xa, mà có lẽ chỉ những ai hiện diện trong dịp Đại Hội hôm nay mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó mà thôi. Tác giả bài viết mong muốn chia sẻ với mọi người niềm vui mà chính bản thân đã thực sự cảm nghiệm, vì ý thức rằng: chỉ khi nào biết chia sẻ niềm vui cho người khác, thì niềm vui của chúng ta mới thực sự nên trọn vẹn.
 
Từ sáng tinh sương, 1882 Tu sỹ thuộc 21 Dòng Tu, Tu Hội và Tu Đoàn Tông Đồ trong khắp Tổng Giáo phận Hà Nội đã tề tựu tại Tòa Giám mục Thái Bình. Con vô cùng xúc động khi thấy biết bao con tim dâng hiến đầy nhiệt huyết, trẻ trung và căng đầy sức sống đang quy tụ lại đây trong tình yêu thương và hiệp nhất. Tạ ơn Chúa biết bao vì Giáo Hội Việt Nam ơn gọi vẫn còn đang sinh hoa kết trái dồi dào. Ngày hôm nay, không ai có thể giấu được niềm vui vì đây là dịp hội ngộ của những người thánh hiến thuộc nhiều thế hệ. Họ có thể là những cây cao bóng cả - những con người đã từng trải nghiệm biết bao sương gió đoạn trường, mà giờ đây tất cả nét diệu vời của đời dâng hiến đã hiện rõ trên khuôn mặt từng người. Họ cũng có thể là những Tu sĩ trẻ trung, non nớt về đường tu và vắn vỏi về đường đời – những con người dễ bề thay đổi trước dòng đời xuôi ngược. Tuy nhiên, ngày hôm nay, mọi rào cản về tuổi tác, mọi khác biệt về tính tình, mọi dị biệt về quan niệm sống, đã bị phá đổ, để nhường chỗ cho yêu thương, cảm thông và tôn trọng. Mỗi Tu sỹ của từng Giáo phận khi đến với Đại hội đều mang theo cái gì là thiết thân nhất với những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Cái xem ra không thể giờ đây lại trở thành có thể trong ngày hội ngộ đặc biệt này.
 
Có lẽ, chẳng có ai khi tham dự ngày Đại Hội hôm nay mà lại không cảm nhận được một điều gì đó từ sâu thẳm tâm hồn mình. Niềm vui có sức lan tỏa kỳ lạ khi chúng ta được chứng kiến gia đình Thánh hiến của Tổng giáo phận không còn phân biệt nhau bởi màu áo. Chiếc lúp màu trắng hay màu đen, màu xanh hay màu xám giờ đây cũng không còn quá quan trọng. Tất cả đã hòa vào nhau bởi những nụ cười ấm áp, những cử chỉ yêu thương đầy tình Chúa, đượm thắm tình người.Trở về đây, các Tu sỹ đã sẵn sàng từ giã người đời, việc đời, vứt bỏ sau lưng tất cả những lo toan, bộn bề của cuộc sống thường nhật, để cùng sống tinh thần sẻ chia, tinh thần hiệp thông huynh đệ cách chân thành.
 
Qua những giờ phút cùng nhau sinh hoạt, cùng nhau vui chơi và cùng nhau chia sẻ, các Tu sỹ có cơ hội nhìn lại hành trình dâng hiến của bản thân cũng như Hội Dòng mình. Họ cùng nhau thảo luận để thấy được những thách đố đang gặp phải trong hành trình hiến dâng và tìm ra phương hướng khắc phục để thăng tiến bản thân trong tương lại. Mọi người chân thành nói lên những thao thức, những trăn trở của mình trong việc làm mới lại khát khao dâng hiến và tái xác định căn tính đời tu. Ngày Đại Hội, không còn ai đóng khung hay co cụm trong bốn bức tường của Dòng mình, nhưng là ra khỏi chính mình để kết thân với người khác. Với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô, các Tu sỹ sống mối tình hiệp thông của những người dâng hiến. Sự hiệp thông này chính là chứng từ sống động cho một thế giới đang khát khao tình yêu và sự hiệp nhất. Đó chính là niềm vui sâu xa nhất và giá trị nhất mà ngày Đại Hội mang lại cho mỗi người.        
 
Mong cho niềm vui ngày hôm nay sẽ là một nét chấm phá thật đẹp điểm tô cho trang sử đời dâng hiến của mỗi người. Chính ngày hôm nay, chính nơi đây chúng ta học được bài học của tình liên đới hiệp thông huynh đệ; bài học của sự cảm thông, chia sẻ, đồng hành; bài học về tinh thần quảng đại và niềm đam mê dấn thân cho Tin Mừng… Ước chi ngày hôm nay không phải chỉ là một ngày như bao ngày, nhưng là một dấu ấn đậm nét, một kỷ niệm còn lưu lại mãi trong tâm hồn mỗi người. Đồng thời, ngày hội ngộ hôm nay nhắc nhở mỗi người Tu sỹ về sứ mạng của mình đó là: Đánh thức thế giới bằng đời sống chứng tá của mình.

Nt. M. Fx. Huyền Nhiệm, fmsr
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay33,884
  • Tháng hiện tại895,419
  • Tổng lượt truy cập69,955,293
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây