Chữ INRI có nghĩa là gì?

Thứ năm - 31/03/2016 21:59  24276
 Chữ INRI có nghĩa là gì? 

 Trả lời:
 
Tin mừng theo thánh Gio-an chương 19 câu 19 có ghi, “Ông Phi-la-tô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: Giê-su Na-da-rét, Vua dân Do-thái”. Gio-an 19,20 lại tiếp, “Trong dân Do-thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giê-su bị đóng đinh là một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Híp-ri, La-tinh, và Hy-lạp”. Ngày nay, những chữ cái INRI được treo trên Thánh giá theo bản văn tiếng La-tinh là “Ieus Nazarenus Rex Iudaeorum”, nghĩa là “Giê-su Na-da-rét, Vua dân Do-thái”. Hiện được viết tắt bằng các chữ cái đầu tiên thành “INRI”
 
Tin mừng Gio-an cho rằng những chữ đó như là một “tước hiệu”, còn Mác-cô và Mát-thêu coi chữ đó như là một “cáo trạng”. Theo thường lệ, thì bảng tên được đặt trên đầu của những người bị đóng đinh vì tội phạm họ phải chịu. Cáo trạng mà Phi-la-tô cho đóng trên cây thánh giá là do yêu cầu của ông. Một cách mỉa mai, tội mà Chúa Giê-su bị đóng đinh không phải là một tội phạm, nhưng là một sự thực hoàn toàn. Chúa Giê-su không chỉ là Vua dân Do-thái, mà Người còn là Vua của mọi loài – Vua của các vua và Chúa của các chúa (Kh 17,14 và 19,16). Người là Vua của vũ trụ và của mọi loài thụ tạo. Và đó không phải là tội của Người bị đóng đinh trên thập giá; đó là tội lỗi của nhân loại, nhờ Người mà thế nhân được cứu độ. Người đã “xóa sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã hủy bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá” (Cl 2,14).
 
Với tước hiệu Vua dân Do-thái được viết theo ba ngôn ngữ, ý nói tất cả mọi ngôn ngữ, mọi nước, mọi dân đều nhận ra Người là Đấng Cứu Độ, thực vậy Người là Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ trần gian, Người đã mang lấy tội nhân loại vào thân thể mình mà chịu treo lên cây thánh giá, chỉ một lần là đủ và hoàn tất, Người đã đưa nhân loại đi vào cõi sống vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: Catholicsay.com

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,452
  • Tổng lượt truy cập69,927,326
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây