Chuyện cuối tuần: Táo quân với hịch đất nước

Thứ sáu - 03/02/2017 14:17  2562
Từ hơn 10 năm nay, vào đêm Giao thừa, khán giả cả nước luôn hồi hộp mong ngóng đợi xem chương trình Táo quân được phát sóng trên VTV Đài truyền hình Việt Nam, coi đây như món ăn tinh thần bổ ích mỗi dịp Tết đến xuân về. Quả thật, chương trình luôn để lại nhiều điểm nhấn ấn tượng cho khán giả, có sức sống lâu bền qua nhiều năm và được nhiều người hưởng ứng chờ đón khi đưa ra những cái nhìn sâu sắc trong tiếng cười hài hước về các vấn đề của Đất nước trong năm cũ.
 
Trong chương trình Táo quân chào xuân Đinh Dậu 2017 năm nay, được gợi hứng từ tác phẩm “Hịch tướng sỹ” của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1228 - 1300) các nghệ sỹ đã gửi đến khán giả bài hịch ấn tượng qua đó tóm tắt những tồn đọng của Đất nước trong năm cũ và đưa ra những định hướng phát triển trong năm mới.

Sau đây là toàn văn bài hịch:
 
Ta thường nghe: việc kinh thương còn nhiều thua lỗ, việc thất thoát cũng không hề nhỏ, lãng phí hiện diện khắp nơi nơi.
 
Ta lại nghe: nhiều người được bổ nhiệm quan tước không tuân thủ quan chế, lấy quy trình làm vỏ bọc cho sai phạm, lấy quyền lực để hành dân và doanh nghiệp, lấy lợi ích nhóm để thực thi công vụ.
 
Đau xót biết nhường nào!
 
Vậy mà, hậu quả này chưa ai chịu trách nhiệm, hoặc là đã cao chạy xa bay, hoặc là đã vô tư hạ cánh.
 
Thử hỏi: chúng ta ăn lộc của dân há lại để dân chịu khổ? Chúng ta vun đắp tương lai, há lại để con cháu chúng ta mang thêm gánh nặng tiền nhân?
 
Trăn trở biết nhường nào!
 
Thiên Đình cùng các Táo lo chính sự triều đình luôn đau đáu một lòng vì dân vì Nước, vậy mà nay các ngươi, thấy kinh tế tăng trưởng chậm mà không biết lo, thấy thua lỗ thất thoát mà không biết xót, thấy kẻ lộng quyền mà không biết căm, thấy tiêu cực mà không biết chống, thấy dân khổ mà chẳng biết đau.
 
Hổ thẹn biết nhường nào!
 
Nay ta bảo thật các ngươi, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển, mọi Quốc gia đang không ngừng nỗ lực vươn lên, chúng ta quyết không thể đứng nhìn.
 
Muốn vậy, phải chọn người tài chứ đừng chọn người nhà. Các ngươi hãy quyết tâm cùng ta xây dựng vương triều liêm chính, hành động và phục vụ nhân dân. Chúng ta hãy thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong từng cá nhân, từng doanh nghiệp, tiến tới xây dựng một Vương quốc khởi nghiệp.
 
Để cho Quốc thái dân an!
Để cho Vương triều hưng thịnh!
Để cho toàn dân hạnh phúc!
 
Tưởng cũng nên nhắc lại: Tháng 12 năm 1284, đời Trần Nhân Tông, đại binh Thoát Hoan tiến đánh Chi LăngHưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn thất thế đưa quân chạy về Vạn Kiếp. Vua Nhân Tông thấy thế giặc mạnh, cho mời Hưng Đạo Vương về Hải Dương mà phán rằng: “Thế giặc to như vậy, mà chống với chúng thì dân chúng bị tàn sát, nhà cửa bị phá hại, hay là trẫm sẽ chịu hàng để cứu muôn dân?”
 
Hưng Đạo Vương tâu: “Bệ hạ nói câu ấy là lời nhân đức, nhưng Tôn miếu Xã tắc thì sao? Nếu Bệ hạ muốn hàng, xin trước hết hãy chém đầu thần đi đã, rồi sau hãy hàng”.
 
Vua Trần Nhân Tông nghe thế yên lòng. Hưng Đạo Vương trở về Vạn Kiếp hiệu triệu 20 vạn quân Nam, và thảo bài Dụ chư tỳ tướng hịch văn (thường gọi là Hịch tướng sĩ) để khuyên răn tướng sĩ, đại ý khuyên binh sĩ học tập và rèn luyện võ nghệ, khuyên các tướng học tập trận pháp theo sách Binh thư yếu lược, chuẩn bị cho cuộc chiến tranh Nguyên Mông - Đại Việt lần 2. Xin xem toàn văn bài Hịch tại đường link:
 
http://vietsciences.free.fr/vietnam/danhnhan/vua/tranhungdao_hichtuongsi.htm
 
Hoàng Đức
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại866,591
  • Tổng lượt truy cập69,926,465
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây