Câu chuyện cuối tuần: Nghịch lý Donald Trump

Thứ sáu - 20/01/2017 11:23  2469
Chỉ hơn nửa giờ đồng hồ nữa, Tổng thống tân cử Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức để điều hành Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ trên cương vị Tổng thống thứ 45 của cường quốc số một này vào đúng 12h00 trưa ngày hôm nay, 20/01/2017 theo giờ Washington DC.
 
Nếu cách đây hơn một năm, có ai đó cho rằng ông sẽ là chủ nhân của Nhà Trắng thì ít ai có thể tin rằng điều này trở thành hiện thực. Suốt 17 tháng dấn thân vào chiến dịch tranh cử và cộng với hai tháng chuyển giao sau khi thắng cử, cả công dân Mỹ lẫn dư luận quốc tế đều nhận thấy nơi vị Tổng thống mới này đầy những nghịch lý.
 
Vốn xuất thân từ giới kinh doanh địa ốc và không hề có kinh nghiệm trong lãnh vực ngoại giao và hoạch định chính sách, Donald Trump giờ đây trở thành nguyên thủ của cường quốc số một về kinh tế và quân sự vốn có ảnh hưởng rất lớn đối với sự ổn định cho toàn thế giới. Điều này nảy sinh rất nhiều mối lo âu cho các khu vực khắp năm châu. Trong tình hình phức tạp hiện nay, sự thắng cử của ông chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa để cho những rối rắm càng thêm bùng phát. Trong khi Trung Quốc đang thực hiện một giấc mơ, Nước Nga hoài cổ Liên Bang Xô Viết, Liên hiệp Châu Âu gặp khủng khoảng biểu lộ qua cuộc ly dị của thành viên Anh Quốc, quan điểm mạnh mẽ của Trump làm đảo lộn hết trật tự thế giới được vun đắp từ sau đống đổ nát của Đệ nhị Thế chiến bằng cách lên án Liên hiệp Châu Âu, thẳng thừng chọc tức Bắc Kinh, chủ động đóng cửa để thực hiện khát vọng Nước Mỹ lớn lao.
 
Làm sao không khỏi lo lắng khi một con người luôn dùng thứ vũ khí lợi hại đó là mạnh miệng đả kích không cần biết hậu quả sẽ ra sao hay sự thật cần phải thực sự tôn trọng. Cứ nói, cứ công kích cho sướng miệng mà không cần xét đến tính liêm sỉ hay một chút đắn đo mà không hề có làn ranh giới của điểm cấm kỵ nào hết. Chẳng cần biết thực hư hay đúng sai nhưng cứ phát ngôn để làm rúng động tất cả là đã đạt mục đích. Con số hơn 16 triệu người theo dõi tài khoản cá nhân của ông trong đó có nhiều công ty lớn cũng như các báo chí đặt trong chế độ báo tin nhắn để xem ông Donald Trump đả đụng gì. Chính bản chất khác người này mà ông coi truyền thông và báo chí chính thống là như kẻ thù của mình vì đã lật tẩy sự mâu thuẫn ngôn hành bất nhât của ông nên cũng không tiếc lời đả kích.
 
Đặc biệt, sự khinh miệt người di dân như chương trình hoạch định khi tranh cử là đóng xây tường với biên giới của Mexico hay cấm những người hồi giáo nhập cảnh đã dấy lên nỗi quan ngại về sự phân biệt sắc dân và giai cấp rất trầm trọng. Giả sử các đời tổng thống của Mỹ trước kia cũng hành xử như ông thì làm sao người mẹ của ông có thể rời Scotland để đến Mỹ và ông nội của ông có thể từ Đức đặt chân đến Mỹ để người bố của ông có thể được sinh ra tại đây và để có ông như ngày hôm nay cùng với người vợ hiện tại Melania cũng vốn được sinh ra tại quốc gia Slovenia ?
 
Tất cả còn đang ở phía trước. Chúng ta hãy chờ xem những diễn biến sẽ xảy ra như thế nào tại Hoa Kỳ và cục diện thế giới qua tác động trực tiếp của con người với tính khí thất thường này. Dù có tầm ảnh hưởng thế nào chăng nữa nhưng tin chắc rằng những giá trị căn bản nhân loại sẽ không thể bị phá hủy, bởi một cá nhân dù siêu quần bạt chúng đến đâu chăng nữa cũng không bao giờ trở nên trung tâm điểm của vũ trụ. Chúng ta thử cùng gẫm xem.
 
Suất Đinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay32,294
  • Tháng hiện tại860,071
  • Tổng lượt truy cập69,919,945
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây