Hiện tượng cá chết phủ trắng mặt Hồ Tây

Thứ ba - 04/10/2016 15:15  2400
Mấy ngày qua, người viết có dịp lên Hà Nội và đi ngang qua Hồ Tây. Cảm giác đầu tiên của bản thân là bàng hoàng, ngỡ ngàng và chua xót khi tận mắt chứng kiến cảnh tượng hồ lênh láng cá chết nổi lên trắng xóa. Sẵn có máy ảnh trong tay, người viết vội dừng xe lại và ghi vội mấy tấm hình để đăng facebook, với mong muốn chia sẻ cùng bạn bè khắp nơi. Mấy tấm ảnh vừa đăng thì đã có một bình luận, mới nghe người viết thấy hơi tức cười, nhưng khi suy nghĩ lại không khỏi cảm thấy đau đớn và xót xa.
 
 
Dọc các con đường ven Hồ Tây như Trích Sài, Nhật Chiêu, Nguyễn Đình Thi, mùi hôi thối bốc đến nồng nặc do cá chết ngâm nước trong thời gian dài. Việc cá chết hàng loạt ở Hồ Tây cũng là sự kiện nóng hổi đang được báo chí đăng tải trong mấy ngày qua và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại Việt Nam. Theo ước tính ban đầu, đặc biệt trong ba ngày đầu tháng 10, các cơ quan chức năng đã trục vớt trên 60 chục tấn cá chết bất thường và số lượng này có thể lên đến 100 tấn.

 
 
Gió lớn ở Hồ Tây mang theo mùi hôi tanh nồng nặc tỏa khắp khu vực, khiến những ai lưu thông qua đây đều phải bịt mũi, buồn nôn, và bị mùi thối của cá chết làm cho ám ảnh. Đặc biệt, các quán ăn, nhà hàng hải sản, quán cà phê, trà đá và các cửa hiệu kinh doanh dọc các con đường quanh hồ đều phải đóng cửa hoặc lác đác một vài nơi mở cửa nhưng không có khách ra vào. Hàng tấn cá chết nổi trắng phủ kín mặt nước ven Hồ Tây bốc mùi nồng nặc khiến cuộc sống của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Bất kỳ ai vì công việc phải đi qua đây cũng đều phải lắc đầu, bịt mũi, và tăng ga cách vội vã, bởi không thể chịu nổi mùi hôi thối ghê sợ này. Cá chết hàng loạt không chỉ làm dân kinh doanh lao đao, mà những hộ dân ở gần đó cũng dở khóc dở cười khi không biết đi đâu cho hết mùi. Rất nhiều người dân lo lắng vì xưa nay chưa bao giờ có hiện tượng cá chết nhiều như vậy và cũng chưa bao giờ họ phải sống trong môi trường không khí ô nhiễm nặng nề đến như thế.
 
Suốt mấy ngày qua, Thành phố Hà Nội đã huy động tất cả các lực lượng Công an, lực lượng phòng cháy chữa cháy, Bộ Tư lệnh Thủ đô, tập trung các xuồng, thuyền bè, cano hiện có, cùng với lực lượng công ty thoát nước, Sở Y tế Hà Nội, công ty cá Hồ Tây và lực lượng môi trường như dân phòng, công nhân môi trường, nỗ lực khắc phục sự cố. Cứ khoảng vài phút, những chiếc xuồng vớt cá lại cập bờ, mang theo những thuyền chất đầy những xác cá thối đầy kinh hãi...
 
Tình trạng cá chết ở Hồ Tây đang gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho tình hình môi trường ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Bởi lẽ, đây là hiện tượng rất bất thường, chưa từng xảy ra trước đây tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Cảnh sát môi trường và các cơ quan chức năng đã vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này. Qua một số kết quả nghiên cứu nước Hồ Tây trong thời gian gần đây, có thể thấy nước Hồ Tây đang bị ô nhiễm khá nặng bởi nhiều cống nước thải sinh hoạt của người dân và các nhà hàng nổi trực tiếp xả xuống hồ. Bởi thế, có thể khẳng định rằng nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt là do nước hồ bị nhiễm kim loại nặng, tình trạng thiếu oxy cách trầm trọng.
 
Được biết, Hồ Tây là một hồ nước tự nhiên lớn nhất trên địa bàn nội thành Hà Nội. Hồ có diện tích hơn 500 ha với chu vi là 18 km. Từ nhiều năm nay, việc nuôi cá ở Hồ do xí nghiệp nuôi trồng thuỷ sản Hồ Tây và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Hồ Tây đảm nhiệm. Hiện tượng cá chết trong mấy ngày qua làm nhức nhối các nhà chức trách, làm đau lòng cho người dân nơi đây. Rất mong sớm có giải pháp hữu hiệu để ứng phó với tình trạng khẩn cấp này.
 
Toản Linh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay12,647
  • Tháng hiện tại840,424
  • Tổng lượt truy cập69,900,298
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây