Bắt đầu lại

Thứ ba - 13/12/2016 15:33  2716
Cuộc đời mỗi người dường như đều được dệt nên bằng những sợi chỉ của sự phấn đấu trong gian nan và khó nhọc, trong mồ hôi và nước mắt. Thế nhưng, không phải cuộc đời của ai cũng thành công và hạnh phúc. Vì thế, cuộc sống vẫn mãi  là bài học bất tận của nhân loại. Vậy bạn đã học được gì từ những trang sách cuộc đời? Đứng dậy và đi tiếp với niềm tin vào những điều diệu kỳ của cuộc sống hay buông bỏ nó như những cánh bèo lững lờ trôi trên dòng sông cuộc đời, hay hận đời rồi trả thù bằng mọi cách?
 
Ngày kia, có một chàng thanh niên đang bước trên con đường trải đầy hoa hồng của công danh sự nghiệp đến thưa với thầy ẩn sĩ Sisot:
 
- Thầy ơi, thầy có thể cho con một lời khuyên không?
- Con muốn gì?  Cứ nói!
- Thưa thầy, con phải làm gì? Con phải làm gì bây giờ? Bởi con... con mới  phạm một tội tầy đình và ghê gớm.
 
Nói xong, chàng thanh niên ôm mặt khóc nức nở. Thầy Sisot nhìn chàng thành niên với ánh mắt nhân từ và trả lời: “Con hãy chỗi dậy và bắt đầu lại từ đầu”.
 
Chàng thanh niên lắc đầu: “Con đã cố chỗi dậy nhưng lại sa ngã và phạm đi phạm lại, con phải chỗi dậy bao nhiêu lần nữa? ”
 
Vẫn với anh mắt ấy, thầy Sisot đến và đỡ chàng thanh niên đứng dậy rồi cương quyết nói: “Con phải chỗi dậy sau mỗi một lần vấp ngã cho đến khi Chúa gọi con ra khỏi thế gian này”.
 
Con người chúng ta là như thế và cuộc đời mãi là một cuộc chiến đấu liên lỉ không ngừng. Lúc chúng ta tưởng mình đã thành công lại chính là lúc chúng ta yếu đuối, dễ sa ngã hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn biết bắt đầu lại. Bắt đầu lại bằng những việc cụ thể mỗi ngày, chứ không phải là ngồi  đó rồi than trách và đưa ra mọi cái “giá”: giá thế này, giá thế kia...
 
Bắt đầu lại không có  nghĩa là bỏ quên ngày hôm qua, hoặc lãng quên những lỗi lầm và thiếu sót của mình;  cũng không tìm quên một biến cố đau thương trong đời, nhưng là cố gắng làm tốt hơn những gì mình  đã làm, sống tốt hơn những  gì mình đã sống.
 
Bắt đầu lại có khi đòi ta phải thay đổi phương hướng hay phương cách, nhưng điều quan trong hơn là dừng lại để ngẫm nghĩ, để nhìn lại rồi bước tiếp trên con đường nhưng với những bước chân mạnh mẽ, can trường và vững tin hơn.
 
Bắt đầu lại cũng không có nghĩa là ta không còn gục ngã, không còn thua cuộc nữa, nhưng có thể ngày mai ta lại ngã, lại thua. Ta cố gắng rồi lại thất bại, cố công rồi lại thất vọng, cố sức rồi lại thất ý, nhưng ta không thất chí.
 
Bắt đầu lại không có  nghĩa là không còn sầu đau, không còn những giọt lệ nghẹn ngào trong đêm, nhưng dù thế nào đi nữa, ngày mai khi thức dậy, ta vẫn mỉm cười và vui tươi với những hy vọng mới.

Bắt đầu lại không chỉ là làm mới lại môi trường hay một cái gì đó, nhưng điều quan trọng là làm mới lại  bản thân, sốc lại tinh thần, bởi: “Không ngừng làm mới lại bản thân là cách tốt nhất để chúng ta luôn sống với các giá trị và mục đích của đời mình... Mọi ý chí chiến thắng, mọi ý chí tiến thủ sẽ khô cằn và tàn lụi, nếu không được liên tục làm mới” (Lombardi).
 
Bắt đầu lại là: “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày mới để yêu thương” (Kahli Gibran).
 
Bắt đầu lại là ta không cao vọng về mình, không kỳ vọng về người, không thất vọng về xã hội, nhưng luôn hy vọng vào tất cả vì biết rằng cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu.
 
Và bắt đầu lại là gì nếu không phải là ta hãy sống một ngày mới như là ngày cuối cùng đẹp nhất của cuộc đời mình. Muốn vậy, ta hãy sống với tất cả niềm tin vào tình yêu quan phòng của Đấng đã chết vì yêu, bởi niềm tin mãi là nguồn năng lượng vô hạn trong việc tạo ra những điều kỳ diệu của cuộc sống, mãi là sức mạnh vô hình khơi dậy trong ta những tiềm năng lớn  lao đang tiềm ẩn trong con người  ta.
 
Cuối cùng, bắt đầu lại là gì nếu không phải là tâm tư ta tan chảy rồi hoà vào với dòng xúc cảm của Karl Rahner để dâng lên Đấng giàu lòng xót thương những lời khẩn cầu của mình:
 
Xin giữ con để con  phụng sự Chúa, con  phụng sự Chúa trong suốt đời con.
Dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường, xin giữ con luôn luôn phụng sự Ngài.
Xin giữ con để con được đổi mới, đây đời của con sẽ mãi đẹp tươi.

Dù khi phản bội, dù  khi lỗi tội, xin giữ con khiêm cung về với Ngài.
Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, dù khi thất vọng, dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông.
Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu.
Này con chiến thắng, này con chiến thắng, tươi  sáng hy vọng”.
 
Ước mong sao, trên đường đời của mỗi người dù có những gập ghềnh sỏi đá  hay gai nhọn, thậm chí là những gục ngã, hay những bầm dập khác nhau nhưng ta hãy luôn cố gắng đứng dậy và bắt đầu lại để như Vua Tình Yêu “Vác Thánh Giá” trong “Bể khổ trần ai” với niềm vui của Đức Tin, niềm hy vọng của Đức Cậy, và niềm hoan lạc của Đức Mến, ngõ hầu mỗi ngày trong đời mình là chút muối, chút men góp nhặt cho đời thêm mặn nồng, ý vị.
 
Cát Bụi
ĐCV Bùi Chu, Ra Khơi số 15, tháng 11/2016, tr. 120-123.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại614,145
  • Tổng lượt truy cập70,641,902
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây