Ấn tượng ngày BTT Hành hương Năm Thánh

Thứ ba - 11/10/2016 22:40  1214
Đức Cha Tôma, Giám mục Giáo phận đã chia sẻ trong bài giảng của mình rằng: Ban Truyền thông về hành hương Năm Thánh tuy con số ít ỏi, âm thầm, không kèn, không trống, nhưng đó lại phản ánh đúng căn tính, bản chất của việc làm truyền thông là luôn hy sinh, thầm lặng, không được nhiều người biết đến. Điều cần thiết là các thành viên trong Ban Truyền thông biết cộng tác chân thành với nhau để truyền tải sứ điệp Tin mừng đến cho mọi người. Quả thật, ngày hành hương lãnh nhận Ơn Toàn xá và mừng kính Quan thầy của Ban Truyền thông tuy không được đông người, không được rầm rộ như những ban ngành khác trong Giáo phận nhưng lại đầy ấn tượng và để lại dấu ấn khó phai cho người tham dự.
 

Ấn tượng qua bài chia sẻ “Đạo đức người làm truyền thông” của Cha Giuse, trưởng ban truyền thông Giáo phận. Dựa vào Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 50, ngài đã triển khai những nhân đức người làm truyền thông cần có. Đầu tiên, người làm truyền thông phải có “trái tim” vì tình yêu sẽ thôi thúc ta can đảm tiến bước và xả thân: Tình yêu với công việc truyền thông của mình; tình yêu với con người khi lưu ý đến cái hay, cái đẹp, cái hữu ích cho người khác chứ không gây chia rẽ, bất hòa, thiếu sự hiệp thông;  và tình yêu dành cho Chúa. Thứ đến, người làm truyền thông là cầu nối cho sự liên kết, hòa hợp, thúc đẩy các cuộc gặp gỡ, tạo các mối tương quan, để làm được điều này ta phải ra khỏi chính mình. Tiếp nữa, người hoạt động trong lãnh vực truyền thông phải khiêm tốn, chân thành và có một tâm hồn biết lắng nghe để hiểu được tâm tư nguyện vọng của độc giả và nghe được tiếng Chúa hầu có thể nhận ra những đòi hỏi của truyền thông. Cuối cùng, người làm truyền thông phải tôn trọng và làm chứng cho sự thật.
 

Ấn tượng bài nói chuyện hài hước và sâu sắc của cha Vinhsơn, trưởng ban Hôn nhân Gia đình. Qua cách diễn tả dí dỏm, ngài đã cho người nghe hiểu được ý nghĩa của Năm Thánh là năm được tách riêng ra để lắng nghe, loan báo và thi hành Lời Chúa. Ngoài ra, từ mẫu gương của Tiên tri A-mốt, ngài đã nhấn mạnh truyền thông không chỉ đơn thuần là một nghề nhưng quan trọng hơn nó là một sứ vụ. Vì thế, ngoài việc cung cấp thông tin cho độc giả truyền thông còn phải có tấm lòng bác ái, cụ thể là có những lúc phải nói lời của Thiên Chúa cảnh báo người tội lỗi, để họ ăn năn sám hối mà trở về với Chúa như tiên tri A-mốt đã làm với vua Gia-róp-am và tư tế A-mát-gia (Am 7, 10-17). Cha Vinhsơn còn nhắn nhủ những người làm truyền thông hãy dùng những từ “dương tính”, nghĩa là cách nói nhẹ nhàng, khéo léo, dễ nghe để diễn tả sứ điệp yêu thương, chứ không nên dùng đến những từ “âm tính”, tức là cách trình bày cục cằn, thiếu tế nhị.
 

Ấn tượng về những lời ân cần và tâm huyết của Đức cha Tôma với những người trong công tác truyền thông Giáo phận. Điều này đã được Đức cha diễn tả trong bài giảng đầy tâm tình. Qua cuộc đời của thánh Giáo hoàng Gioan XXIII với khẩu hiệu giám mục “Bình an và vâng phục”, ngài đã đúc rút cho những người tham dự, cách riêng Ban Truyền thông những bài học thật sâu sắc. Thánh Gioan XXIII đã trao ban bình an cho mọi người, bình an hệ tại và được đặt nền tảng vững chắc trên sự vâng phục khi không hề tìm kiếm lợi lộc gì cho bản thân và không trốn tránh bất kì sứ vụ nào dù có khó khăn. Ngài luôn sống trong sự trung thành sâu xa vì thánh nhân là nhà lãnh đạo được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Từ điều này, Đức cha kêu mời mọi người hiện diện hãy tham gia công việc truyền thông trong sự vâng phục và sống trong chân lý của Chúa Thánh Thần. Qua đó, người làm truyền thông có thể chiếu tỏa sự bình an và chân lý đến cho mọi người. Đức cha nhấn mạnh truyền thông là công tác đặc biệt và tế nhị nên càng cần phải đặt nền tảng trên sự bình an đích thực và thẳm sâu. Ngài khuyên nhủ các thành viên trong Ban Truyền thông hãy cộng tác với các vị mục tử để thực sự trở nên khí cụ Chúa trao ban cho mọi người.
 

Buổi hành hương lãnh nhận Ơn Toàn xá và mừng bổn mạng thánh Giáo hoàng Gioan XXIII của Ban Truyền thông Giáo phận khép lại trong tâm tình cảm tạ và tri ân. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tri ân mọi người. Ước mong các thành viên trong Ban Truyền thông luôn giữ được tâm hồn bình an, hăng hái và nhiệt thành trong công việc đầy thầm lặng và hy sinh này hầu có thể dùng những phương tiện hiện đại loan báo Tin Mừng đến cho những người chưa biết Chúa và Ơn Cứu Độ của Người trong “thế giới phẳng” ngày nay.
 

Tác giả: An Bình

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại865,540
  • Tổng lượt truy cập69,925,414
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây