Tương Nam, suối nguồn ân sủng

Chủ nhật - 19/08/2018 09:47  1814
Lời thánh ca "Bao la tình Chúa yêu con, mênh mông như biển Thái Bình. Dạt dào như ngàn con sóng, vỗ về năm tháng đời con. Tình Ngài như mưa đỉnh núi, suốt đời tuôn đổ dạt dào. Một tình yêu vô biên, một tình yêu vô biên" được ca sĩ Gia Ân hát lên trong đêm diễn nguyện kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Tương Nam đã đưa cộng đoàn hiện diện đến với tâm tình cảm tạ sâu lắng vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên giáo xứ nhỏ bé thân thương này.
 
dji 0040 00 19 46 55 still002
 
"Hồng ân Chúa như mưa, như mưa. Rơi xuống đời con miên man, miên man. Nâng đỡ tình con trong tay, trong tay. Vòng tay thương mến". Quả vậy, biết bao con mưa của hồng ân và cả những cơn mưa của thời tiết đã không ngừng rơi xuống mảnh đất Tương Nam. Trong suốt những ngày qua do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trời liên tục mưa đã ảnh hướng lớn đến việc chuẩn bị cho dịp hồng phúc của giáo xứ. Tuy nhiên, anh chị em giáo dân nơi đây đã cộng tác cách nhiệt tình với Cha chánh xứ Phaolô Vũ Minh Hoà để chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo.  
 
dji 0040 00 22 17 01 still003
Đêm văn nghệ kỷ niệm những biến cố trọng đại của giáo xứ đã diễn ra trong điều kiện thời tiết vô cùng thuận lợi, các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn, cũng như một số tiết mục đến từ các giáo xứ bạn và đặc biệt các ca sĩ khách mời đã làm sôi động bầu khí sân khấu trong tâm tình cảm tạ tri ân.
 
dji 0040 00 23 27 39 still004

Đối với giáo xứ Tương Nam, Chúa Nhật ngày 19/8/2018 là một ngày suối nguồn ân sủng bởi nhân dịp Năm Thánh các Thánh Tử đạo Việt Nam, giáo xứ đã được chọn là một trong bốn điểm hành hương Năm Thánh và hôm nay lại được Toà thánh ban sắc cho phép mở Năm Thánh nhân dịp 100 năm được nâng lên hàng giáo xứ, 80 năm được nâng lên hàng đầu giáo hạt.
 
dji 0040 00 27 04 05 still005

Hồng ân Năm Thánh "kép" được Đức Cha giáo phận khai mở qua thánh lễ khai mạc với sự hiện diện của đông đảo quý cha, quý khách và cộng đoàn hành hương. Ngôi thánh đường Tương Nam hôm nay quá nhỏ hẹp so với số đông anh chị em giáo xứ và quý khách về hành hương, điều đó thể hiện tình liên đới và ước muốn được kín múc suối nguồn ân sủng Năm Thánh.
 
dji 0040 00 29 27 43 still006

Thánh lễ hôm nay đã trở nên đặc biệt ý nghĩa như lời chia sẻ của Đức Cha giáo phận: "Dịp kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ, chắc chắn đây là một dấu ấn ghi đậm tình thương vô cùng của Thiên Chúa đối với cộng đoàn giáo xứ Tương Nam thân yêu chúng ta. Nhờ đó chúng ta biết thể hiện tình yêu kiên cường, biết chia sẻ tình thương của Chúa cho những người chúng ta được sai đến bằng đời sống dấn thân, loan báo Tin mừng, yêu thương phục vụ không biết mệt mỏi. Ơn thánh được hiện tại hoá trong ngày khai mạc Năm Thánh hôm nay không còn là chuyện của những ngày xa xưa, cũng chẳng phải là chuyện 100 năm về trước với rất nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử đã xảy ra tại giáo xứ thân yêu này. Kể từ nay dấu ấn 100 năm đã ghi đậm nét trong tâm hồn mỗi người giáo dân chúng ta với biết bao những hồng ân Năm Thánh chúng ta đang và sẽ lãnh nhận..."
 
dji 0040 00 30 27 38 still007

Suối nguồn ân sủng nơi giáo xứ Tương Nam đã được mở ra và không ngừng tuôn chảy cho mọi người hầu sinh ích lợi cho các linh hồn và cho chính bản thân. Ước muốn mỗi người hôm nay biết tranh thủ mọi cơ hội để kiếm tìm những lợi ích cho đời sống vĩnh cửu mai sau bằng việc noi gương các Thánh tử đạo trên con đường theo Chúa.
 
dji 0040 00 30 27 38 still007
 
Giáo xứ Tương Nam nằm trên địa bàn xã Nam Thanh, một phần xã Nam Hồng huyện Nam Trực và một phần thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.  Tương Nam trước đây còn gọi là Tương Đông, cùng dải đất với Trung Lao và Bách Tính. Khoảng thế kỷ XIII, dân cư từ Huế, Thanh Hóa, Ninh Bình, Phố Hiến, Hà Nội và các xã lân cận tới Tương Nam khai khẩn lập ấp. Khoảng năm 1640, các cha dòng Tên tới giới thiệu Tin mừng và nhiều người đã đón nhận. Khoảng năm 1670, giáo họ Tương Đông được thành lập, đến năm 1720 thuộc xứ Bách Tính.

Năm 1901, Đức Cha Maximo Fernandez (Đinh) ban sắc thành lập xứ chuẩn. Ngài tách giáo họ Tương Đông, Xối Thượng, Thượng Lao, Tráng Việt, Bình Yên, Liên Tỉnh từ giáo xứ Bách Tính để lập thành giáo xứ mới gọi là giáo xứ Tương Nam. Năm 1918, Đức Cha Munagorri Trung ban sắc thành lập giáo xứ Tương Nam, và tách khỏi giáo xứ Bách Tính thành một xứ độc lập. Năm 1937, Đức Cha Đaminh Hồ Ngọc Cẩn nâng Tương Nam lên hàng xứ đầu hạt.

Khi thành lập, giáo xứ có 1.269 giáo hữu và theo thống kê năm 2014,giáo xứ có 1.474 giáo hữu. Giáo xứ nhận Đức Mẹ Mân Côi làm quan thầy. Tương Nam là nguyên quán của 175 vị tôi tớ Chúa, hồ sơ án tích đang được giáo phận và Bộ Phong Thánh hoàn tất.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, họ Tương Đông, được sự giúp đỡ của các nhà thừa sai dòng Tên, một ngôi nhà nguyện nhỏ đã được hình thành để có chỗ sinh hoạt và phụng tự. Trải qua năm tháng thăng trầm đổi thay, năm 1934, giáo xứ bắt tay vào xây dựng ngôi thánh đường rộng lớn: dài 60m, rộng 20m, cao 21m, một tháp chuông cao 35m.  Ngoài thánh đường, giáo xứ còn có nhà Mục vụ, nhà Giáo lý, nhà Truyền thống, Đài Chúa Phục Sinh, Linh đài Mẹ La Vang.


Sau gần 400 năm đón nhận Tin Mừng, với biết bao sóng gió, đời sống đạo của giáo xứ không ngừng được củng cố, thăng tiến và đi vào nề nếp nhờ sự hy sinh, phục vụ, coi sóc của quý cha; sự cộng tác đắc lực của hội đồng mục vụ giáo xứ, các đoàn hội: Thiếu Nhi Thánh Thể, Lễ sinh, Gia trưởng, Hiền mẫu, Ca đoàn, Hội trống, Hội kèn đồng, Huynh đoàn giáo dân Đaminh cùng nhiều đoàn hội và các ban ngành khác.

Tác giả: Thế Thông – Ảnh: Ngọc Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại947,863
  • Tổng lượt truy cập70,975,620
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây