Tương Nam mở năm Toàn xá kỉ niệm 100 năm

Thứ hai - 20/08/2018 19:40  2893
Vào 09 giờ 30 Chúa Nhật XX thường niên B, ngày 19 tháng 8 năm 2018, Đức Cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu, giám mục giáo phận Bùi Chu đã về giáo xứ Tương Nam chủ tế thánh lễ Tạ ơn, khai mạc Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 100 Tương Nam được nâng lên hàng chính xứ, 81 năm thành lập giáo hạt Tương Nam và làm phép tòa vàng của nhà thờ xứ Tương Nam.
 
img 6514

Từ sáng sớm, rất đông bà con giáo dân trong ngoài giáo xứ tuốn về ngôi nhà, các đoàn hội y phục chỉnh tề sẵn sàng cho buổi lễ. Dư âm của đêm hoan ca diễn nguyện hôm trước vẫn còn vang vọng lại cho tới tận sáng hôm sau như kéo dài thêm niềm vui và hạnh phúc của giáo xứ. Tuy trời đổ mưa, nhưng gần như các hoạt động vẫn diễn ra bình thường theo đúng chương trình giáo xứ đã đề ra. Hội trống hiệp nhất toàn xứ, hội kèn hiệp nhất toàn xứ, hội kèn họ Cát xứ Bách Tính, Hội kèn hiệp nhất giáo miền Nam Hòa và Trại Đáy tập trung thành hai hàng từ cổng chào vào cho tới nhà xứ sẵn sàng đón Đức cha và quý cha. Đoàn người với cờ Hôị Thánh và cờ ngũ sắc đi dón Đức Cha từ quốc lộ 21B dần dần tiến về Trung tâm Mục vụ trong tiếng kèn, tiếng trống, tiếng chuông liên hồi và tràng pháo tay giòn giã làm xúc động lòng người.
 
img 6493

Kế tiếp là cuộc rước di ảnh các thánh Tử Đạo Việt Nam xung quanh thánh đường. Cuộc rước đạo đức bình dân này nhằm tôn vinh không chỉ 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam nhưng còn tôn vinh 175 chứng nhân anh dũng tử đạo quê hương Tương Nam yêu dấu mà Đức Cha đã chỉ định Nhà thờ Tương Nam làm điểm hành hương trong Năm Thánh đặc biệt này. Đoàn lễ nghi tiến ra thánh đường với kiệu sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao do Đức thánh cha Phanxico ưu ái ban cho giáo xứ Tương Nam nhân dịp 100 năm giáo xứ được thành lập.
 
img 6502 1

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức cha giáo phận đã làm phép Tòa vàng mới cho giáo xứ. Đây là một trong những công trình tiêu biểu giáo xứ đã cố gắng thực hiện trong gần hai năm qua để tôn vinh Đức Maria Nữ Vướng Rất Thánh Mân Côi, quan thầy của giáo xứ. Cha Giuse Trần Thiện Tĩnh, đặc trách ủy ban Phụng tự đã nêu lý do và ý nghĩa của thánh lễ đặc biệt hôm nay. Tiếp theo ngay sau đó, cha Vinhsơn Đỗ Huy Hoàng, chánh văn phòng Tòa Giám mục Bùi Chu công bố sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao của Tòa Thánh gửi cha xứ và cộng đoàn giáo dân xứ Tương Nam. Tất cả cộng đoàn hiện diện hân hoan tạ ơn Chúa bằng một tràng pháo tay thật lớn. Sau đó, ca đoàn hát ca nhập lễ với ca khúc: “Tung Hô Danh Ngài”.
Mở đầu cho thánh lễ, Đức cha chào thăm và nêu bật ý nghĩa của ngày lễ này: 100 năm là một đoạn đường phát triển với bao thăng trầm của lịch sử, với nhiều niềm vui, nhiều hồng phúc mà Thiên Chúa đã ban tặng cho cộng đoàn giáo xứ Tương Nam yêu. Từ đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn về quá khứ để tri ân các bậc tiền nhân, ân thân nhân của giáo xứ đã dày công vun xới cho mảnh đất này thêm triển nở và trưởng thành đức tin cho tới hôm nay.

 
img 6534

Dựa theo lời Chúa trong Chúa Nhật  XX thương niên B, Đức cha đã quảng đại diễn tả một màu nhiệm, một hình ảnh rất quan trọng trong đời sống tín hữu của mỗi người công giáo. Đó chính là Mình và Máu Thánh Chúa hiện diện trong bí tích Thánh Thể mà các linh mục cử hành mỗi ngày qua mỗi thánh lễ sáng chiều. Đi từ các loại bánh của vùng quê Bùi Chu: bánh gai, bánh mãn, bánh chưng, bánh nếp... nuôi dưỡng thân, Đức cha dẫn cộng đoàn đến bánh trường sinh là thịt Chúa Giê-su, bánh mang lại sự sống đời đời. Cuối bài giảng, Đức cha mời gọi cộng đoàn ngược dòng thời gian để nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ suốt 100 năm. Đức cha đã nhấn mạnh rằng giáo xứ Tương Nam tuy bé nhỏ nhưng lại có con số các chứng nhân anh dũng tử đạo đông vào hàng bậc nhất nhì địa phận với con số 175 vị. Các ngài cũng mang trong mình thân phận giới hạn như chúng ta, nhưng các ngài đã mạnh mẽ tuyên xưng đức tin, đổ máu đào ra để làm chứng cho Thiên Chúa thì ước mong con cháu của các ngài là chính chúng ta đây. Mỗi người con dân xứ Tương Nam phải biết noi gương các nhân đức của các ngài để làm chứng cho Chúa ngay giữa cuộc đời hôm nay.
 
img 6567
img 6573

Trong phần phụng vụ Thánh Thể, các em giới trẻ trong giáo xứ, đại diện cho hơn 1500 con tim giáo xứ Tương Nam kết tinh lại trong các của lễ mọn hèn kính dâng lên Thiên Chúa. Trước khi kết thúc thánh lễ, ông trùm chánh Gioan Baotixia Nguyễn Công Hạnh tri ân Đức cha và quý cha cùng cám ơn quý khách đã hiện diện trong thánh lễ khai mạc Năm Thánh. Một vị đại diện dâng lẵng hoa tươi thắm lên Đức Cha và quý cha. Đoàn đồng hương Tương Nam Mạo Khê nhân dịp này cũng bày tỏ tấm lòng tháo kính lên Đức cha và quý cha bằng lắng hoa tươi thắm của riêng mình.
 
img 6579

Trước khi ra về, cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha và Tin Kính, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha để lĩnh ơn Toàn Xá. Trong ngày đại lễ hôm nay, Ban Truyền thông giáo phận đã cung cấp những hình ảnh sống động để bà con giáo xứ Tương Nam ở khắp nơi vì lý do nào đó không về dự lễ được hòan toàn có thể theo dõi. Tạ ơn Chúa, ngày lễ của giáo xứ đã thành công rất tốt đẹp, Nguồn ân phúc của Chúa lại tuôn trào trên giáo xứ Tương Nam và cách riêng cho những ai thành tâm đến viếng nhà thờ giáo xứ trong suốt thời gian cử hành Năm Thánh này.

Tác giả: Giuse Đặng Hải

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay71,082
  • Tháng hiện tại731,675
  • Tổng lượt truy cập70,759,432
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây