Tương Nam khai mạc Năm thánh Tử Đạo

Thứ ba - 26/06/2018 11:10  2361

Vào sáng Chúa Nhật thứ XII Thường Niên, ngày 24/06/2018, lễ trọng kính Thánh Gioan Tẩy giả, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tương Nam hân hoan cử hành Khai mạc Năm Thánh các Thánh Tử Đạo. Đây là một trong bốn địa điểm hành hương lĩnh ơn toàn xá được Đức Cha Tôma giáo phận chỉ định.

Đúng 8h30 là màn đồng diễn hiệp nhất của Ca đoàn hiệp nhất, Hội kèn hiệp nhất liên xứ Tương Nam - Bách Tính và hội trống hiệp nhất toàn xứ ca ngợi các đấng anh hùng tử đạo. Sau đó là cuộc rước cung nghinh Thánh Gioan Tẩy giả quan thầy giáo xứ và các Thánh Tử Đạo xung quanh khuôn viên thánh đường trong tiếng kèn, tiếng trống, cùng những lời kinh Mân Côi đơn sơ đầy sốt mến.

14 1

Thánh lễ được bắt đầu lúc 9h30 do cha chính giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, cha Đaminh Đinh Xuân Cảnh, quản hạt Tương Nam, cha Gioakim Nguyễn Văn Tường, quản hạt Báo Đáp và 19 cha trong giáo phận đồng tế. Khá đông quý thầy, quý dì, quý ban thường trực hội đồng mục vụ các giáo xứ trong giáo hạt Tương Nam, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa sốt sắng tham dự thánh lễ.
 
img 8222

Mở đầu thánh lễ, cha chính nói: “Hôm nay chúng ta hòa chung với Giáo hội hoàn vũ mừng kính sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả. Ngài là vị tiên tri đặc biệt, vị tiên tri nối kết giữa Cựu ước và Tân ước. Người sống khắc khổ, rao giảng sự thống hối và khiêm tốn phục vụ Chúa Ki-tô. Noi gương Ngài, chúng ta hãy làm chứng cho Chúa Ki-tô trong thời đại hôm nay. Đồng thời, theo lịch phụng vụ Năm Thánh các thánh Tử đạo của Việt Nam, nhà thờ Tương Nam là một điểm hành hương Năm Thánh để lĩnh ơn Toàn xá. Vì thế, hôm nay chúng ta hành hương về đây để kính nhớ các vị anh hùng Tử Đạo của giáo phận và lĩnh ơn Toàn xá. Giáo xứ chúng ta đang trong tư thế sẵn sàng để khai mạc Năm Thánh riêng của giáo xứ vào ngày 19.08 tới đây để kỷ niệm 100 năm chúng ta được nâng lên hàng giáo xứ và 81 năm xứ Tương Nam là xứ đầu hạt. Nhân dịp này, tôi xin chúc mừng lễ bổn mạng của giáo xứ trong ngày khai mạc Năm Thánh lĩnh ơn Toàn xá.”

Cha  Giuse Nguyễn Văn Phương phó xứ đền thánh Sa Châu công bố Tin mừng, cha chính chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn. Khởi đi từ trình thuật Tin mừng theo Thánh Luca, cha chính đã chia sẻ những điều lạ lùng nơi cuộc đời thánh Gioan Tẩy giả. Ngài sinh ra cách lạ lùng, cuộc sống và cái chết cũng lạ lùng. Trước hết, Gioan chào đời thật lạ lùng khi mà cha mẹ của Gioan là ông Dacaria và bà Elisabet đều đã cao niên khó có con. Chính cha Gioan là ông Dacaria cũng không tin vào lời sứ thần báo tin khi ông vào dâng hương trong đền thờ, và ông đã bị câm suốt 9 tháng trời cho tới ngày đặt tên cho con trẻ. Rồi Gioan sống một cuộc sống lạ lùng: sống trong hoang mạc, ăn châu chấu và uống mật ong rừng, mặc áo lông cừu…

Gioan công khai rao truyền về Đấng Cứu Thế tới sau ông, kêu gọi mọi người ăn năn xám hối và chịu phép rửa. Cái chết của Gioan cũng thật lạ lùng: Gioan bị bắt và tống giam trong ngục chỉ vì ông đã can đảm phản đối nhà vua là Hê-rô-đê bỏ vợ mình để lấy vợ của anh trai mình, kết cục Gioan bị trảm quyết và đặt đầu trên mâm. Thông qua cuộc đời của Thánh Gioan, cha mời gọi mọi người bắt chước các nhân đức của ngài, sống một cuộc sống tốt đẹp, sửa mọi núi đồi nhấp nhô, lấp mọi hố sâu, mọi quanh co phải uốn lại cho ngay thẳng để dọn sẵn cho Đức Chúa một con đường để Ngài đến.

 
img 8232

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chính đã dành cho giáo xứ những lời khen ngợi đặc biệt: Trong ngoài nhà thờ được tân trang đẹp đẽ, cửa sổ, kính màu, tòa vàng, gian cung thánh. Cuộc rước long trọng sốt sắng, các đoàn hội: ca đoàn, ban kèn, ban trống phục vụ rất tốt trong thánh lễ Khai mạc Năm Thánh của giáo xứ hôm nay. Cha chính cũng có lời cám ơn cách đặc biệt tới cha cố Phao-lô chánh xứ, tuy tuổi cao nhưng vẫn ngày đêm chăm lo cho cộng đoàn giáo xứ. Đáp lại những lời khen ngợi, ông trùm chánh thay mặt cho cộng đoàn giáo xứ gửi lời tri ân tới các đấng bậc trong giáo phận, quý vị ân nhân và quý khách xa gần. Mọi tâm tư tình cảm được gói ghém trong lẵng hoa xinh đẹp.
 
img 8247

Cũng xin nhắc lại năm nay là một năm hồng phúc với giáo xứ Tương Nam. Giáo xứ vừa là điểm hành hương Năm Thánh các thánh Tử Đạo, đồng thời cũng là Năm Thánh riêng của giáo xứ kỷ niệm biến cố 100 năm giáo xứ Tương Nam lên hàng chính xứ 1918-2018. Thời gian hiệu lực của Năm Thánh là từ 21.06 đến 24.11 năm 2018 dành cho tất cả hàng giáo sĩ và giáo dân mỗi khi hành hương tới nhà thờ Tương Nam với các điều kiện như thường lệ là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng rồi kết thúc bằng một kinh Lạy Cha, một kinh Tin kính.

Kết thúc thánh lễ, ca đoàn hiệp nhất hát vang ca khúc: “Niềm tin kiêu hùng” tạo cho ngày lễ thêm phần oai hùng sốt sắng. Mọi người ra về trong niềm vui ngày khai mạc Năm Thánh, vừa kín múc được biết bao ơn lành của Chúa, đặc biệt hưởng ơn Toàn xá.

Tác giả: Giuse Đặng Hải - Ảnh: Vũ Ngọc Tiên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm128
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại948,189
  • Tổng lượt truy cập70,975,946
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây