Thức Hóa: Đức Cha Đạo dâng lễ cho Tiền nhân

Thứ sáu - 10/11/2017 03:31  4331

Đáp lời mời của Đức cha Tô-ma - Giám mục giáo phận Bùi Chu, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục chánh tòa Xuân Lộc, Giám đốc Học viện Công Giáo Việt Nam đã về giảng tuần tĩnh tâm cho linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu từ chiều thứ Hai 06/11 đến sang thứ Bảy 11/11/2017. Nhân dịp này, Đức cha Giuse đã dành thời gian về thăm quê hương Thức Hóa và dâng lễ cầu nguyện cho Tiền nhân vào chiều thứ Tư 08/11/2017.
 

image001

Theo lịch hẹn của Ngài, đúng 16 giờ, xe của quê hương lên đón tại Tòa Giám mục. Trước khi về tới Thánh đường, Ngài đã đến dâng hương hoa và cầu nguyện, viếng mộ Ông Cố, Cụ Cố Nội và anh trai của Ngài đang an nghỉ tại tiền sảnh nhà nguyện nghĩa địa Thức Hóa. (Bà Cố và Bà cụ Cố Nội an nghỉ bên Mỹ). Cùng viếng mộ Tiền nhân với Đức Cha, có quý dì dòng Đaminh và dòng Mến Thánh Giá trước đây du học bên Rô-ma được Đức Cha nâng đỡ, nhận làm nghĩa tử và quý thân nhân trong dòng tộc, quý vị đại diện Hội đồng Mục vụ Đền thánh Thức Hóa.
 

image002

Tiếp đó xe đưa Đức cha về tới  khuôn viên Thánh đường trước sự nghênh đón của các đoàn hội và cộng đoàn xếp hàng tề chỉnh túc trực chào mừng với nghi thức trọng thể, có 31 ngọn cờ hồng biểu trưng cho 31 vị lập làng hiện diện cùng con cháu. Đức Cha giang rộng hai tay đáp chào và âu yếm đặt tay lên đầu các cháu nhỏ, tươi cười hồn nhiên nhưng trong khóe mắt hình như có giọt lệ vì vui mừng, cảm động…
 

image003


Đức Cha vào nhà thờ viếng Mình Thánh và tiếp đó là cuộc đón đoàn lễ nghi từ nhà xứ ra thánh đường, với sự tham dự của tất cả các đoàn hội và cộng đoàn. Đang trong tuần tĩnh tâm, cha xứ không về được.

Mở đầu Thánh lễ và trong suốt bài giảng, Đức cha đã chia sẻ sâu sắc về hiếu nghĩa và tình cảm quê hương: “…Hôm nay tôi về quê hương dâng lễ cầu nguyện cho Tiền nhân, không chỉ Tiền nhân của riêng tôi, mà bao gồm tất cả tiền nhân của Thức Hóa, kể cả những người có liên quan tới Thức Hóa, ví dụ như quý dì trước đây học ở Rô-ma được tôi nâng đỡ, nhận làm nghĩa tử thì cũng là con cháu linh tông của Thức Hóa, tất cả làm nên một GIA ĐÌNH THỨC HÓA. Trong Thánh lễ này chúng ta còn cầu nguyện cho tất cả những người đã được Chúa gọi về trước chúng ta, thể hiện tinh thần hiệp thông trong GIA ĐÌNH CỦA CHÚA bởi vì tình yêu của chúng ta bắt nguồn từ tình yêu của Thiên Chúa”…

 

image004

Kết thúc Thánh lễ, sau khi 2 vị đại diện giáo xứ đọc lời cảm ơn và dâng hoa chúc mừng, Đức cha đáp từ bằng dòng tâm sự: “…Mới ngót 3 tháng kể từ khi về dâng Thánh lễ bế mạc Năm thánh (15/8), nay tôi trở lại quê hương thấy có nhiều đổi mới: cha xứ mới, ban trùm mới, tất cả đều trẻ trung, hoạt bát; các đoàn hội nề nếp. Tuy hôm nay cha xứ không về được mà mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp, tình cảm từ các cụ già đến các em thiếu nhi, ấu nhi dành cho tôi thật là chan hòa, ấm cúng, tôi nảy ra ý tưởng: Từ sang năm, nếu Chúa và Đức Mẹ ban cho bằng an, cứ đến tháng 11 hàng năm, tôi sễ cố gắng sắp xếp thời gian về thăm quê hương và dâng lễ cầu nguyện cho Tiền nhân như hôm nay…" Đức cha chưa nói hết câu, cộng đoàn đã vỗ tay nhiệt liệt !

image005


Sau cùng, Đức cha chụp ảnh lưu niệm với ban trùm tân nhiệm của Đền thánh Thức Hóa nhiệm kỳ 2017 – 2021.

Tác giả: Đaminh Đinh Năng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại678,658
  • Tổng lượt truy cập70,706,415
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây