Tại sao tôi về Bùi Chu ngày 08 tháng 08?

Thứ tư - 09/08/2017 20:15  4135
Cứ vào ngày 08 tháng 08 hàng năm, mọi con dân Bùi Chu từ khắp nơi đều lũ lượt hành hương về nhà thờ Chính toà Bùi Chu tham dự lễ thánh Tổ Đaminh. Những người ở xa vì lý do đặc biệt nào đó không thể về thì cũng hướng về đó, hiệp lời cầu nguyện cho giáo phận. Câu hỏi đặt ra là “Tại sao ai cũng muốn về Bùi Chu hoặc cố gắng hướng về đó trong dip đặc biệt này?”
 
DSC 0738

Mỗi người có những lý do riêng, tuy nhiên chúng ta có thể tìm ra một số lý do cơ bản cho sự hội ngộ này. Trước hết, con dân Bùi Chu trở về nhà thờ Chính toà vào ngày 08 tháng 08 để cùng với toàn thể giáo phận dâng lễ tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành Chúa đã ban nhờ lời chuyển của thánh Đaminh. Thiên Chúa đã không chỉ ban ơn cho giáo phận mà còn cho từng thành phần trong giáo phận, ơn phần xác, ơn phần hồn.

Thứ đến, mọi người về đây hay hướng lòng về đây còn để cầu xin thánh Tổ cầu nguyện cho giáo phận, cho mình, cho gia đình trong toàn giáo phận bởi thánh Đaminh được nhận làm bổn mạng đệ nhị của giáo phận. Là bổn mạng của giáo phận nên ngài cũng là đấng bảo trợ từng người. Do đó, ngài vừa có trách nhiệm vừa giàu tình thương để chuyển cầu cho con cái ngài. Có lẽ rất nhiều con dân Bùi Chu đã cảm nghiệm ít nhiều về ơn thánh nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân.

 
DSC 0747

Tiếp đến, các tín hữu về đây còn để bày tỏ tấm lòng yêu mến đối với thánh Tổ. Họ thể hiện tấm lòng yêu mến bằng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ, lắng nghe những bài chia sẻ để học hỏi, để bắt chước gương sáng đời sống thánh thiện của thánh nhân. Họ học hỏi ở nơi ngài bài học say mê cầu nguyện, nhiệt thành thực thhi bác ái, say sưa rao giảng Tin mừng, sống hy sinh khắc khổ không vì mục đích nào khác ngoài lòng mến Chúa và các linh hồn. Việc ngài lập dòng Anh Em Thuyết Giáo là một bằng chứng cho lòng nhiệt thành yêu mến ấy.

Một lý do nữa là ai nấy về đây cũng mang trong mình thao thức xây dựng sự hiệp thông với giáo phận: hiệp thông trong lời tạ ơn, hiệp thông trong lời cầu nguyện, hiệp thông trong những chia sẻ, và hiệp thông trong sự đóng góp. Chẳng có mấy ai về dâng lễ mà không mang theo một lễ vật to hay nhỏ nào đó để dâng lên Chúa và thánh Phụ. Lễ vật ấy có thể là một chút tiền bạc, có thể là những vất vả của cuộc sống, sự hy sinh thời gian, công sức... Tất cả như muốn được cùng với mọi người dâng lên Chúa để cầu nguyện cho giáo phận cũng như cho mọi anh chị em trong giáo phận.

 
DSC 0763

Ngoài những mục đích kể trên, anh chị em về đây còn nhiều mục đích khác như: gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, thăm quan, vui chơi... như một ngày lễ hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhưng dẫu sao, những mục đích ấy cũng có giá trị phần nào để khơi dậy và nuôi dưỡng đức tin vì đó chính là ý nghĩa và mục đích của các cuộc hành hương.

Đến với ngày Đại lễ Đaminh, quan thầy giáo phận, mỗi người mang trong mình những mục đích khác nhau, nhưng tựu chung vẫn là để tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho giáo phận, cho gia đình cho bản thân, chia sẻ hiệp thông với giáo phận, bày tỏ lòng tôn kính và yêu mến thánh Phụ, nuôi dưỡng và làm triển nở đức tin. Ước mong cho những mục tiêu tốt đẹp ấy thấm sâu trong lòng con dân Bùi Chu để đức tin của giáo phận mỗi ngày một thăng hoa và đơm bông kết trái!

 
DSC 0795

Ảnh: Trần Hưng

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại697,219
  • Tổng lượt truy cập70,724,976
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây