Ngòi Voi - Quần Liêu niềm vui Thánh lễ Tạ ơn

Thứ bảy - 31/08/2019 23:26  3073
Ngòi Voi, vùng quê tĩnh mịch, trở nên nhộn nhịp, quý khách xa gần về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ân huệ Ngài đã, đang và sẽ còn tiếp tục tuôn đổ xuống trên giáo họ. Trong thánh lễ, giáo họ cũng tri ân các bậc tổ tiên, cám ơn quý Đức cha, quý Cha cố, quý Cha, quý Thầy, quý Dì, quý thân bằng quyến thuộc quê hương và quý khách xa gần đã quảng đại vì Chúa, vì Giáo Hội mà nâng đỡ chung tay xây dựng các công trình của giáo họ suốt những năm tháng qua.
 

 
Ngòi Voi, tên giáo họ đã có từ xa xưa, một họ lẻ thuộc xứ Quần Liêu. Năm 1895, nơi đây là đất bồi, có con sông chảy dài từ đông sang tây, uốn khúc Như Vòi Con Voi, nên có tên gọi giáo họ Ngòi Voi. Năm 1901, Tòa giám mục Bùi Chu, đề nghị quan phủ Nghĩa Hưng khai hoang bãi bồi lau sậy, để trồng lúa. Đời sống người dân ngày một phát triển. Năm 1910, Cha chánh xứ Baotixita Duyệt, cử thầy già Tảo về chung sống với giáo dân (21 giáo dân), và xây dựng nơi đây một ngôi nhà nguyện nhỏ. Đến năm 1912, số giáo dân ngày càng thêm đông, thầy già và giáo dân xin phép Đức Giám mục giáo phận, xây dựng một ngôi thánh đường để cử hành đời sống đức tin mỗi ngày. Ngôi thánh đường khởi công 1913 đến 13/06/1916 hoàn thành, giáo họ nhận thánh Antôn là quan thầy.
 

Với ơn Chúa và nỗ lực góp công, cộng sức của các bậc tiền nhân, ân thân nhân, đặc biệt sự hiệp nhất, đồng lòng của cộng đoàn giáo họ, các công trình tuy được khởi sự với nhiều giai đoạn khác nhau, nay dưới sự hướng dẫn của Cha xứ Giuse Trần Văn Bột, cùng với tinh thần quảng đại hy sinh của cộng đoàn giáo họ, niềm khát mong xây dựng các công trình phụng sự Chúa, phục vụ đời sống đức tin cộng đoàn, sau bao nhiêu hy sinh vất vả, nay thành toàn trong sự quy mô thống nhất tốt đẹp như ý.
 

Hoan ca tạ ơn, trước những hồng ân lớn lao, nhiều người nói “đời người có một”. Mọi thành phần dân Chúa chung sức chung lòng để hân hoan mừng vui dấu ấn trọng đại này. Đêm hoan ca, với nhiều tiết mục phong phú, diễn tả những sắc thái bổng trầm, là tiếng lòng của mọi con tim Ngòi Voi vang lên tâm tình bản trường ca Tạ ơn. Niềm vui hòa với niềm xác tín Chúa chúc lành đặc biệt cho giáo họ, giữa bầu trời gió mưa ảnh hưởng bão, nhiều vùng lân cận mưa to, nhưng khuôn viên giáo họ chỉ thoang thoảng những hạt mưa ân phúc. Đêm ân tình diễn ra tràn đầy niềm vui thánh thiện.
 

Đức cha Tôma, vị Cha chung của giáo phận chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Mục vụ, Nhà giáo lý, hai tháp chuông, cùng với sự tham dự của quý Cha trong ngoài giáo hạt, quý Thầy, quý Dì, quý ân nhân, thân nhân, quý khách và cộng đoàn giáo họ, giáo xứ. Thánh lễ tạ ơn, và nghi thức được cử hành vào lúc 09 giờ 30, thứ Bảy, ngày 31 tháng 08 năm 2019 tại nhà thờ Ngòi Voi.
 

Trong bài giảng Đức cha, diễn giải Lời Chúa (Lc17,11-19) xoay quanh chủ đề Tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ân ban: Hai tháp chuông, Nhà giáo lý, Trung tâm Mục vụ là quà tặng trong chuỗi dài ân phúc Chúa thương chúc lành cho giáo họ, giáo xứ. Hôm nay, muôn con tim quý khách xa gần về hiệp cùng  giáo họ Ngòi Voi tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ân huệ Ngài đã, đang và sẽ còn tiếp tục tuôn đổ xuống trên giáo họ.
 

Ngôi nhà Trung tâm Mục vụ, nơi quy tụ mọi thành phần dân Chúa, ngôi nhà được cha cố Đa Minh Phạm Ngọc  Đỉnh khởi sự từ 2006, nay mới hoàn thành, công trình khá khang trang, diễn tả lòng khát vọng của cộng đoàn giáo họ, ước mong Chúa thương ban sớm có vị mục tử hiện diện trực tiếp để đồng hành hướng dẫn đời sống đức tin cho cộng đoàn dân Chúa. (Ngày 13/06/2019, Đức Cha Tôma, đã phê duyệt cho giáo họ được Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay mặt cho Giáo Phận).
 

Ngôi nhà Giáo lý rộng lớn, sạch sẽ, khá tiện nghi, đảm bảo việc dạy và học giáo lý cho các thế hệ tương lai của giáo họ, giáo xứ. Ngày 19/09, Chúa Nhật 24 Thường niên sắp tới, tiếng trống ngày khai giảng sẽ bắt đầu khởi sự chương trình giáo lý nơi nhà Giáo lý thân yêu này. Niềm mong ước của các bậc tiền bối đã ưu lo, khát mong nay được thành toàn trong sự quan phòng của Thiên Chúa, giáo họ từ nay đã có ngôi nhà Giáo lý, nơi đào tạo nuôi dưỡng đời sống đức tin cho các thế hệ tương lai.
 

Hai tháp chuông, hàng ngày sẽ vang ngân những hồi chuông, theo cung nhịp thăng trầm của đời sống đức tin của cộng đoàn giáo họ, giáo xứ: tiếng Chuông khởi đầu ngày mới, mời gọi mọi người đến với Chúa, cất lời cảm tạ và xin ơn Chúa mỗi ngày. Tiếng Chuông âm vang theo nhịp điệu bổng trầm của nhịp sống; thi thoảng, vẳng văng tiếng chuông sầu báo hiệu sự lưu luyến tiễn đưa người thân yêu. Tiếng chuông thánh thót vang dội các ngày đại lễ. Tiếng Chuông như tiếng lòng mang theo tâm tình đời sống đức tin con dân họ đạo Ngòi Voi.
 

Niềm vui đặc biệt hôm nay, phải kể đến là Cha xứ, ban hành giáo, ban quản giáo, các giáo lý viên, và cộng đoàn giáo họ vì không phải bận tâm với những vấn đề cơ sở vất chất. Tạ ơn Chúa vì các công trình xây đã hoàn thành trong bình an và tốt đẹp. Ước mong các hoạt động sẽ diễn ra nơi đây sinh nhiều hoa trái làm sáng danh Chúa, sinh nhiều ích lợi thiêng liêng, thăng tiến đời sống đạo của giáo họ, giáo xứ.
 

Mọi thành phần dân Chúa trong giáo họ, giáo xứ đều phấn khởi mừng vui không ngớt lời tạ ơn, vì chuỗi dài ân phúc Chúa đã đoái thương. Đặc biệt những ngày trước và trong ngày lễ tạ ơn với khí tiết thay đổi nắng mưa bất thường. Điều ký diệu thay, nhiều nơi mưa, nhưng khuôn viên nhà thờ vẫn rộn ràng tiếng cười mừng vui đêm hoan ca Tạ ơn, nhất là ngài đại lễ diễn ra trong bầu khí thánh thiêng sốt sáng dưới bầu trời trong mát. Nhiều người đã cảm nghiệm được tình thương vô biên của Thiên Chúa quan phòng yêu thương, và xác tín đây là hồng ân diệu vời Chúa chúc lành cho giáo họ, nhờ thánh Antôn quan thầy bầu cử, Chúa đã ưu ái cho những hy sinh, hiệp nhất, qảng đại của mọi người đối với các công trình nhà Chúa. Niềm vui ân phúc hôm nay là dấu ấn và cũng là tâm tình tự nhủ mỗi người con dân Ngòi Voi cố gắng sống tốt để xứng đáng với tình thương Thiên Chúa đã ân ban.

Tác giả: Laurenso Đặng; Ảnh: Công Chính và Phương Liên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay36,418
  • Tháng hiện tại897,953
  • Tổng lượt truy cập69,957,827
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây