Ngỡ ngàng với lễ chính tiệc tuần chầu Phú Thọ

Thứ tư - 08/02/2017 20:49  6639
IMG 1170Chúa Nhật ngày 05 tháng 02 vừa qua, tức ngày mồng 09 Tết, tôi được mời giảng lễ chính tiệc tuần chầu giáo xứ Phú Thọ, giáo hạt Đại Đồng, thuộc huyện Giao Thuỷ, tôi thực sự bất ngờ và ấn tượng với một tuần chầu hết sức sốt sắng.

Điều bất ngờ trước hết đối với tôi là số người tham dự thánh lễ chính tiệc quá đông, chắc phải đến mấy ngàn người. Thấy vậy, tôi tự hỏi: tại sao thì được các cha đang làm việc tại giáo hạt Đại Đồng cho biết giáo xứ Phú Thọ là một trong những giáo xứ lớn nên đông người tham dự thánh lễ là chuyện bình thường. Tuy nhiên, tôi nghĩ không phải cứ giáo xứ lớn là có nhiều người tham dự thánh lễ vì thực tế có nhiều giáo xứ rất đông người, nhưng số người tham dự thánh lễ không bao nhiêu, ngay cả thánh lễ chính tiệc tuần chầu. Hơn nữa trong ngày này, nhiều người phải ở nhà chuẩn bị cỗ bàn để đãi khách đến tham dự tuần chầu. Vì thế, tôi thiết nghĩ giáo dân tham dự thánh lễ đông một phần vì còn hơi hám ngày Tết, nhưng quan trọng nhất vẫn là lòng đạo đức của các tín hữu vẫn còn, nhiều người vân chân quý tuần chầu, vẫn coi trọng thánh lễ có đông cha đồng tế.

Điều bất ngờ thứ hai đối với tôi là số người tham dự ca đoàn hát trong thánh lễ chính tiệc và số thanh niên đệm đàn. Ca đoàn có tới gần một trăm năm mươi ca viên, trong số đó bè nam chiếm khoảng 50 thành viên và ba thanh niên đệm đàn, một điều mà tôi rất hiếm gặp ở các giáo xứ khác. Quan sát ca đoàn hát, tôi thấy được thái độ nhiệt thành và lòng hăng say của họ. Dường như ai nấy đều hát với cả tấm lòng, cả con tim, không có mục đích nào khác ngoài việc làm đẹp cho giáo xứ, cho tuần chầu thêm sốt sắng, và trên hết là tôn vinh Thiên Chúa. Chính vì thế mà mỗi bài hát, họ đều hát chuẩn, hay và rất tâm tình. Tham dự phụng vụ hôm đó, cộng đoàn như được sốt sắng hơn, tâm hồn được nâng lên với Chúa, gặp được Chúa qua lời ca tiếng hát, qua những tâm tình của người bên cạnh dâng lên Thiên Chúa.

Một điều khác nữa cũng làm tôi bất ngờ là số cha về đồng tế thánh lễ hôm đó khá đông, không chỉ là những cha thuộc giáo hạt Đại Đồng vì lý do có qua có lại, nay người mai ta mà còn có nhiều cha ở giáo hạt khác, ở môi trường làm việc khác vì các mối liên hệ cách này cách khác với cha xứ và giáo xứ. Chính vì thế mà số người tham dự thánh lễ đã đông, kết hợp với sự ưu ái của đông đảo quý cha từ nhiều giáo hạt khác nhau càng làm cho thánh lễ thêm phần long trọng và sốt sắng. Chia sẻ trong thánh lễ có đông người tham dự và tham dự với lòng sốt sắng, tôi cảm nhận như được khơi lên lòng nhiệt thành cho sứ mạng ngôn sứ của mình để từ đó lưu tâm hơn đến trách nhiệm giảng dạy của người mục tử nhân danh Đức Kitô, vị mục tử nhân lành hết lòng chăm lo cho đoàn chiên.

Cảm tạ Chúa đã tuyển chọn tôi làm linh mục, trao cho tôi sứ mạng rao giảng Tin mừng cho mọi người, khơi lên nơi anh chị em tín hữu lòng nhiệt thành đạo đức và nỗ lực sống Phúc âm. Ước mong cho tôi và mọi linh mục của Chúa luôn ý thức và nỗ lực hơn nữa hoàn thành tốt nhất sứ mạng giảng dạy được trao phó. Mong cho mỗi tín hữu luôn hăng say trong việc sống và làm chứng cho đức tin. Việc hăng say sống và làm chứng cho đức tin phải khởi đi từ việc yêu mến tham dự phụng vụ, nhất là thánh lễ, siêng năng lãnh nhận các bí tích, tận dụng những cơ hội có được để gắn kết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhờ đó mà cuộc đời của các tín hữu luôn biến đổi nên giống Chúa Kitô mỗi ngày để đến một lúc nào đó hình ảnh của Ngài nên viên mãn nơi họ.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay35,401
  • Tháng hiện tại622,283
  • Tổng lượt truy cập70,650,040
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây