Ngày thứ hai tuần tĩnh tâm các cha Bùi Chu

Thứ tư - 06/11/2019 18:13  1804
images 4Ngày thứ hai của tuần tĩnh tâm linh mục giáo phận Bùi Chu đã trôi đi trong an bình thánh thiện. Hai đề tài được chọn cho ngày tĩnh tâm là “Tự huỷ để đừng đánh mất chính mình là người của tình yêu” và “Tự huỷ để đừng đánh mất chính mình là người của tự do”.

Chúa Giêsu sống sự tự huỷ để không đánh mất chính mình là người của tình yêu bằng cách đi vào kiếp sống con người để chia sẻ và cảm thông với con người; đi vào lịch sử nhân loại để phục vụ con người theo chương trình cứu độ của Chúa Cha, nhất là qua bữa tiệc ly, Chúa quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, lập bí tích Thánh Thể, bí tích Truyền chức thánh...; đi vào mầu nhiệm tội lỗi với hệ quả là đau khổ và chết đi để bày tỏ tình yêu cao độ nhất “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu”; sống lại để trở nên Trưởng tử của đàn em đông đúc trong hành trình “tái sinh” họ thành con Thiên Chúa.

Ngài mời gọi các môn đệ năm xưa và cho mỗi linh mục hôm nay hãy ở lại trong tình yêu của Ngài, một tình yêu phục vụ đến hy sinh mạng sống, nhằm thăng tiến con người. Tình yêu ấy gắn liền với hy sinh và trách nhiệm qua cả ý hướng lẫn hành động. Các môn đệ của Chúa nói chung và các linh mục nói riêng được mời gọi đi vào cuộc đối thoại yêu thương với Đức Giêsu như Phêrô và tất cả các ngài đều được yêu cầu yêu mến Ngài trước khi nhận trách nhiệm chăm sóc đoàn chiên. Đó là một tình yêu tha thứ, tín nhiệm, hiệp thông, hy sinh và trách nhiệm. Đó chính là ý nghĩa cho cuộc đời của người môn đệ Đức Giêsu, trong đó các linh mục Bùi Chu đang được mời gọi.

Chúa Giêsu sống sự tự huỷ để không đánh mất chính mình là người của tự do bằng cách hiện diện và chia sẻ. Ngài hiện diện cách khiêm tốn giữa nhân loại, hiện diện với thao thức chia sẻ thân phận kiếp người, hiện diện để làm muối men, làm chứng nhân cho các giá trị tin mừng. Ngài cũng sống sự tự huỷ bằng cách hoà giải nhân loại với Chúa và với nhau nhằm phá đổ sự ngăn cách, quan tâm đến con người, đáp ứng những nhu cầu của tha nhân, xây dựng một nhân loại hiệp nhất trong yêu thương. Ngài còn sống sự tự huỷ bằng cách tự hiến cuộc đời và mạng sống vì tình yêu nhân loại để hoàn toàn tự do cho Thiên Chúa sử dụng hầu nhân loại được sống và sống dồi dào, được thông phần vào sự phục sinh của Ngài.

Linh mục đoàn Bùi Chu được mời gọi sống sự tự huỷ của Chúa Giêsu để có được tự do với quá khứ dù tích cực hay tiêu cực mà hướng về tương lai với niềm tin tưởng vào lòng nhân hậu của Thiên Chúa; để tự do với hiện tại mà không dính bén với người, vật, tình cảm..., và cảm nghiệm được sự vô biên, vĩnh cửu của Thiên Chúa; để vượt qua mọi lo lắng và sợ hãi của tương lai trong niềm xác tín rằng tương lai ở trong tay Chúa. Muốn được thế, các linh mục của Chúa phải chiến đấu và chiến thắng trước những kẻ thù của tự do nằm ngay trong chính mình là 7 mối tội đầu.

Một vài điểm nhìn lại ngày thứ hai trong tuần tĩnh tâm của các linh mục giáo phận Bùi Chu với hy vọng chia sẻ với quý độc giả để mọi người có thể ý thức rằng mình cũng là con người của tình yêu và tự do, chấp nhận sống sự tự huỷ theo gương Đức Giêsu để có được tình yêu và sự tự do đích thực. Mong ước các độc giả cầu nguyện cho các linh mục nói chung và các linh mục Bùi Chu nói riêng sống thế nào để thực sự trở nên người của tình yêu và tự do như Chúa Giêsu cho người khác.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại866,663
  • Tổng lượt truy cập69,926,537
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây