Ngày thứ ba của tuần tĩnh tâm

Thứ năm - 07/11/2019 18:22  2297
Ngày thứ ba của tuần tĩnh tâm các cha Bùi Chu đã trôi qua trong êm đềm, nhưng đậm đà và sâu sắc hơn nhiều bởi ngày thứ ba quý cha đã được ở với Chúa. Vẫn chủ đề “tự huỷ để không đánh mất mình”, hai đề tài được triển khai cho ngày thứ ba được nhìn dưới hai góc độ khác: “Tự huỷ để không đánh mất mình là người của hiệp thông”; và “tự huỷ để không đánh mất mình là người của dấn thân.”
 
dsc09718 c gui

Thật ra, để sống hiệp thông trong Giáo hội, trong cộng đoàn và dấn thân hết mình cho sứ mạng, các môn đệ của Chúa phải tự huỷ để luôn là người của lý tưởng, của chân lý, của tự do, và của tình yêu. Nói cách khác, sống hiệp thông và dấn thân hết mình cho Chúa và tha nhân chính là hệ luỵ của chân lý, tự do, và tình yêu. Một người không thể sống hài hoà với người khác, dám dân thân hết mình cho lý tưởng nếu không là người của chân lý, tự do và tình yêu.

Chúa Giêsu đã làm gương cho các môn đệ về cách sống sự hiệp thông. Ngài hiệp thông với nhân loại qua việc làm cây nho liên kết các cành nho lại và nuôi dưỡng các cành nho bằng sự sống của Ngài để các cành nho sinh nhiều hoa trái ngọt lành. Cao điểm của việc sống hiệp thông ấy được Chúa thực hiện qua việc hiến mình qua bí tích Thánh Thể để các môn đệ nên một nhờ cùng ăn một bánh cùng uống một chén.

Các linh mục của Chúa được mời gọi sống hiệp thông với Chúa, với nhau và với đoàn chiên bằng cách kết hợp chặt chẽ với Chúa và loại bỏ những nguy cơ chia rẽ như: so sánh, ganh đua, ganh tỵ, khác biệt thế hệ, môi trường, đặc biệt cần loại bỏ tham vọng. Sự chia rẽ có thể gây ra bao nhiêu hậu quả khó lường như cục bộ, phe cánh, phản chứng, gương xấu... Ngoài ra, các ngài còn cần phải xây dựng cộng đoàn bằng việc tạo môi trường thuận lợi cho mọi người hoạt động, phân công vai trò phù hợp với năng lực, khuyến khích óc cầu tiến...; quan tâm đến con người; xây dựng sự hiệp nhất dựa trên các Mối Phúc Thật.

Chúa Giêsu dấn thân qua việc nhập thể làm người “hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, sống như người trần thế...” Cả một đời của Ngài là một sự dấn thân trọn vẹn: 30 năm âm thầm tại Nazareth, 3 năm đi khắp Palestine rao giảng Tin mừng, 3 ngày khổ nạn, 3 giờ hấp hối, 3 ngày được chôn trong mồ, 40 ngày phục sinh trước khi về trời.

Các linh mục của Chúa được mời gọi dấn thân hết mình cho Chúa và cho các linh hồn. Theo Pastores Dabo Vobis, một linh mục dấn thân là một linh mục luôn kết hợp với Chúa, hiệp thông với dân Chúa, sống khổ chế trong vâng lời, khó nghèo, khiết tịnh; nhiệt thành với sứ vụ; luôn cầu tiến; tích cực loan báo Tin mừng cho mọi người; loại bỏ tính lười biếng để làm tối đa những gì có thể làm, và không làm tối thiểu những gì phải làm.

Chúa Giêsu đã tự huỷ để trở nên người nối kết mọi người với nhau và với Chúa. Ngài cũng đã dấn thân hết mình cho kế hoạch cứu độ của Chúa Cha bằng cách hiến dâng mạng sống mình để cứu nhân loại. Được tuyển chọn để sống cho Chúa và cho tha nhân, linh mục Bùi Chu được mời gọi sống sao để trở nên người của hiệp thông và người của dấn thân. Mong ước cho các cha Bùi Chu xác tín và nỗ lực sống tinh thần này trong khi thi hành sứ mạng Chúa trao phó.  

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay11,211
  • Tháng hiện tại838,988
  • Tổng lượt truy cập69,898,862
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây