Mộc Đức mừng thánh đường trăm tuổi

Thứ hai - 12/06/2017 19:24  6404
“Trăm mùa xuân Thánh đường kiên vững
Vạn tấm lòng Mộc Đức tạ ơn.

 
Câu đối treo trước cửa Thánh đường nói lên ý nghĩa, mục đích và tâm tình của con dân Mộc Đức đang sinh sống tại quê và khắp mọi miền tổ quốc, nay quy tụ về đất Mẹ chung lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân và mở Hội Làng để gặp gỡ nhau trong tình thân ái ruột thịt nhân kỷ niệm Thánh đường tròn 100 tuổi (1917-2017).
 
02

Đúng 09h00 thứ Hai, ngày 12/6/2017, cuộc đón đoàn Lễ nghi được khởi hành. Khác với các cuộc đón đoàn Lễ nghi khác, hôm nay có thêm 18 ngọn cờ hồng biểu dương 18 vị lập làng và 13 bức trướng tôn vinh 13 Đấng Tử Đạo cha ông Mộc Đức, do đích thân con cháu từng dòng họ đảm trách.
 
01

Thánh lễ đồng tế do Đức cha Tôma, giám mục giáo phận chủ sự. Đồng tế với Ngài có cha Antôn Đinh Mạnh Hùng, chánh xứ Đền thánh Thức Hóa (cựu chánh xứ Mộc Đức), cha Giuse Phạm Quốc Điêm, chánh xứ Quất Lâm, quý cha trong 2 hạt Thức Hóa, Đại Đồng và quý cha đồng hương có liên đới với Mộc Đức.

Lời mở đầu Thánh lễ và bài giảng, Đức cha đã chia sẻ niềm vui với Mộc Đức và huấn dụ sâu xa tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân đã có công lập làng và xây dựng ngôi Thánh đường, cũng chính là đã xây dựng và bồi đắp Đức tin cho các thế hệ con cháu hôm qua, hôm nay và mai sau. Đặc biệt, dòng máu của các đấng Tử Đạo cha ông gieo xuống đã triển nở thành rừng cây Mộc Đức. Đức Cha giải thích: “Mộc, hiểu theo nghĩa rất đơn giản là Cây; ĐứcNhân Đức”. Cuối bài giảng, Đức Cha đã ứng khẩu 2 câu thơ:

Trăm năm Cây Đức xanh tươi
Trăm năm Mộc Đức rạng ngời Đức tin.

 
03

Kết thúc Thánh lễ, cha xứ Gioakim Ngô Minh Mạnh đã thay lời cho cộng đoàn Mộc Đức xa gần, dâng lời cảm tạ Đức Cha, cảm ơn quý cha, quý nam nữ tu sỹ và những ai đã giúp của, giúp công, giúp lời cầu nguyện để Thánh lễ hôm nay thành công tốt đẹp. Một vị đại diện cho giáo xứ dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm thể hiện tâm tình tạ ơn của đoàn con thảo với vị Cha chung giáo phận.
 
05

Đôi dòng lịch sử: Mộc Đức trước đây là một vùng đất hoang vu nằm phía tả ngạn sông Sò, gần cửa Hà Lạn. Khoảng năm 1825, Cụ Lâm Văn Điểm cùng 7 người cháu đều là tín hữu Công giáo từ làng Hà Lạn (hữu ngạn sông Sò) sang khai hoang lập ấp. Tiếp đó có thêm mấy gia đình họ Trần, họ Nguyễn, họ Bùi, họ Phạm, họ Vũ đều là người Công giáo, lập nên Làng Mộc Đức nay thuộc xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, Nam Định.

Năm 1827, các cụ đã xây dựng ngôi thánh đường đầu tiên bằng gỗ lim, lợp bổi, do ông trùm Phaolô Lâm Văn Điển đốc công, tôn nhận Chúa Giêsu Thánh Thể làm quan thầy, trực thuộc giáo xứ Quất Lâm. Trải qua năm tháng với thời tiết khắc nghiệt vùng ven biển, nhà thờ dần xuống cấp và bị đổ sau một cơn bão lớn. Tiếp đó là cuộc bách hại Đạo, giáo dân tự chuyển đổi nơi tập trung cầu nguyện phù hợp từng giai đoạn.

Đến 1915, đời Đức cha Mulagori Trung làm Giám mục giáo phận Trung, cha Casado Thuận làm chánh xứ Quất Lâm. Đạo Công giáo đã được hưng thịnh,  giáo dân phát triển ngày càng đông. Hội đồng kỳ mục do cụ trùm Lâm Văn Thiều đứng đầu, cụ chánh Trần Đình Túc đốc công , đã họp bàn và được sự đồng thuận của toàn thể giáo dân trong họ, ngôi thánh đường được khởi công xây dựng với kích thước: dài 38m, rộng 13m, cao 10m, tháp cao 28m như ta thấy ngày nay, với nguyên liệu xây bằng gạch, hồ mật, vào áo bằng vôi giấy.

Sau gần 2 năm xây dựng, ngôi Thánh đường khang trang đã được cắt băng khánh thành vào .dịp lễ Quan thầy năm 1917, cũng là năm Thức Hóa khánh thành Thánh đường, Bề trên phong lên hàng giáo xứ thì Mộc Đức được chuyển về trực thuộc giáo xứ Thức Hóa.

Năm 2008 được Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm phong lên bậc chuẩn xứ, có tuần chầu thay mặt giáo phận. Ngày 15 tháng 10 năm 2016, Đức cha Tôma Vũ Đinh Hiệu bổ nhiệm Cha Gioakim Ngô Minh Mạnh về làm chanh xứ tiên khởi, Mộc Đức đã được lên chính xứ.

Suốt 100 năm qua với bao thăng trầm của thời tiết khắc nghiệt vùng ven biển và bom đạn chiến tranh, các thế hệ tiếp nối đã quyết tâm duy tu, bảo dưỡng di sản quý báu của cha ông,  theo phương châm:

“Nhà Chúa khang trang tiên tổ dày công xây dựng
 Thánh đường lộng lẫy cháu con gắng sức bảo tồn”.

Xin chung lời cùng Mộc Đức cảm tạ ơn Chúa!

Tác giả: Đaminh Đinh Năng - Ảnh: Duy Thiên

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập397
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay55,437
  • Tháng hiện tại997,654
  • Tổng lượt truy cập71,025,411
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây