Linh mục đoàn Bùi Chu tĩnh tâm tháng 03

Thứ năm - 14/03/2019 22:15  3048

Linh mục đoàn Bùi Chu đã tĩnh tâm tháng 03 vào chiều thứ Tư, ngày 13 và kết thúc sau bữa cơm trưa thứ Năm, ngày 14 tháng 03 năm 2019 tại Toà Giám mục. Dịp tĩnh tâm này rơi vào Mùa Chay nên cũng là cơ hội để các cha sống tinh thần của Mùa Chay thánh: sám hối ăn năn, trở về với Chúa và làm mới lại đời sống thiêng liêng và mối liên hệ thân tình với Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành.

img 2681

Mỗi dịp tĩnh tâm tại Toà Giám mục, Đức cha đều dành 02 giờ để chia sẻ với các cha. Trong giờ thứ nhất vào chiều thứ Tư, Đức cha tổng hợp một số thông tin về giáo hội Việt Nam và giáo phận trong tháng; mời gọi các cha cổ võ, hướng dẫn các bạn trẻ suy gẫm và chiêm ngắm thánh giá Chúa nhân dịp Mùa Chay và để chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh được tổ chức tại Vương cung Thánh đường Phú Nhai vào tháng 11; chia sẻ với các cha về chất liệu được sử dụng trong thánh lễ là bánh lễ và rượu lễ.

Trong giờ thứ hai vào lúc 10 giờ sáng hôm sau, Đức cha chia sẻ với các cha về Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức thánh cha Phanxicô. Đức cha đặc biệt nhấn mạnh đến các việc phải làm trong Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Chay tịnh có nghĩa là học cách thay đổi thái độ đối với người khác và với thụ tạo: từ cơn cám dỗ ngấy nghiến mọi thứ để thoả mãn lòng tham đến chỗ sẵn sàng hy sinh vì tình yêu, vốn có thể lấp đầy con tim trống rỗng của con người. Cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ tôn thờ ngẫy tượng và thói tự mãn, và nhìn nhận rằng con người cần đến Chúa và lòng thương xót của Ngài. Làm việc bác ái giúp ta thoát khỏi sự điên rồ của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với ảo tưởng có thể bảo đảm mộttw[ng lai vốn chẳng thuộc về chúng ta.

img 2676 1

Đức cha cũng đặc biệt xin các cha lưu tâm đến những gia đình khó khăn nghèo túng: nghèo khó vật chất, nghèo khó tinh thần, nhất là nghèo khó về tâm linh. Là môn đệ thân tín của Chúa Giêsu, các linh mục cần quan tâm đến những người này bởi họ chính là sự hiện thân của Đức Giêsu đâu khổ. Không những dạy cho giáo dân quan tâm giúp đỡ những người nghèo khổ mà các linh mục cũng phải thực hiện những việc này trong suốt cuộc đời của mình. Vừa giúp đỡ vật chất có thể vừa phải nâng đỡ tinh thần và nhất là làm thế nào để có thể rao giảng Tin mừng và giới thiệu Chúa cho họ bởi chỉ có Chúa mới đem lại cho con người sự giải thoát đích thực.

Trong tất cả những hoạt động của dịp tĩnh tâm đều quan trọng, nhưng cao cả nhất vẫn là thánh lễ đồng tế được cử hành lúc gần 05 giờ thứ Năm bởi thánh lễ là hiện tại hoá mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu, là cơ hội tuyệt vời nhất để các cha diễn tả mầu nhiệm hiệp thông. Các cha hiệp thông với Đức Giám mục, với nhau và trên hết là hiệp thông với Chúa. Do đó, mà nếu không có lý do gì đặc biệt bất khả kháng, Đức cha và các cha cùng nhau sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho giáo phận, cho các Đấng bậc đã chăm sóc giáo phận trong những giai đoạn thăng trầm của lịch sử.

img 2670

Ý thức được rằng mỗi dịp tĩnh tâm là mỗi cơ hội để làm mới lại mối liên hệ với Chúa Giêsu và làm mới lại đời sống thiêng liêng, nhất là lại là dịp tĩnh tâm vào Mùa Chay thánh nên hầu hết các cha đều tận dụng thời gian để sống thinh lặng và cầu nguyện tha thiết. Các cha cũng ý thức việc cần thiết phải làm hoà với Chúa và anh em vào Mùa Chay nên các cha cố gắng lĩnh nhận bí tích Hoà giải trong dịp tĩnh tâm này. Hy vọng sau ngày tĩnh tâm, các cha có những đổi thay tích cực để trở về với sứ mạng của mình trong tinh thần hăng say và dồi dào nghị lực.  

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập333
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay37,542
  • Tháng hiện tại899,077
  • Tổng lượt truy cập69,958,951
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây