Lễ tạ ơn – Đôi dòng cảm nhận

Thứ bảy - 16/06/2018 00:58  2590
Tôi lại được hân hạnh tham dự lễ mở tay của một Tân linh mục ngày 13/06/2018, Thánh lễ tạ ơn của Cha mới Giuse Hoàng Văn Trường, giáo xứ Đền thánh Kiên Lao. 

Vẫn những cảm xúc hân hoan, vẫn những nụ cười tươi tắn, vẫn những lời chúc rộn ràng, vẫn những tiếng kèn tiếng hát ca tụng vọng vang... Họ hàng và quan khách, quý cha và cộng đoàn, gia đình linh tông và huyết tộc, ở gần và ở xa, bạn bè lương và giáo... đều tạm gác những chuyện riêng để đến chung chia niềm vui với Cha mới! Tôi cũng hoà mình vào sự tưng bừng ấy. 

 
5 2

Có thể nói, tiến trình của một ngày lễ tạ ơn đã diễn ra hết sức tốt đẹp và tươm tất! Cũng phải kể đến sự chỉnh chu về mặt tổ chức của giáo xứ quê hương Tân linh mục. Bên cạnh đó là sự góp công góp sức của rất nhiều người trong các ban ngành đoàn hội và trong chính họ tộc gia đình Cha mới. Tôi thật lấy làm mừng cho Cha mới vì đã được mọi người dành cho sự ưu ái! Lại cả tiết trời cũng chiều lòng người! Suốt thánh lễ, tôi tạ ơn Chúa thật nhiều và cầu nguyện theo ý chỉ của Tân linh mục cũng như cho chính bản thân Cha. Tôi cũng cảm nhận được sự sốt sắng nơi cộng đoàn phụng vụ! Chắc hẳn mọi người cũng dành tâm tình yêu mến mà dâng lên bao ý nguyện!
 
1 2

Giảng trong thánh lễ, Cha Đaminh Đinh Ngọc Hoàn – nguyên Quản hạt Ninh Cường đã khiến cho những người hiện diện rưng rưng khi Cha nói về hoàn cảnh đặc biệt của Tân linh mục: một chốn đôi quê. Phải xa bố mẹ từ thuở nhỏ để về sinh sống với ông bà ngoại! Âu cũng vì cuộc sống quá khó khăn! Cũng vì ông bà cố khi đó đang phải gánh gồng mưu sinh nơi đồi chè bỏng nắng rát mưa! Cậu thiếu niên đang tuổi lớn phải rời gia đình bé nhỏ để về một quê hương lớn hơn, từ đó cậy dựa vào ông bà ngoại và các dì để duy trì việc học hành và bắt đầu đời dâng hiến. 

Đã gần 20 năm từ khi chuyển khẩu rời giáo xứ Tân Cương – giáo phận Bắc Ninh về hẳn giáo xứ Kiên Lao để gia nhập Giáo phận Bùi Chu, ngày hôm nay, khi đã mang trên mình thánh chức Linh mục cao quý, Cha mới lại được ôm lấy cha mẹ để nỗi nhớ thương vơi đi, ơn sinh thành ghi khắc! 

 
6

Điều đáng nói nữa là trong suốt những năm tháng thiếu sự gần gũi của hai đấng sinh thành, thầy chủng sinh vẫn có được những ân cần lo lắng của Cha nghĩa phụ và gia đình họ hàng nơi quê hương Kiên Lao. 20 năm dùi mài rèn giũa, bước vào đời ơn gọi và tu học, tất cả như bằng chứng của những niềm tin: niềm tin của bố mẹ khi dâng con cho Chúa, niềm tin của ông bà ngoại khi quảng đại coi cháu như con dứt ruột sinh ra, niềm tin của các dì khi vẫn đều đặn bớt phần mình để giúp cháu học hành tu luyện, niềm tin của Cha nghĩa phụ khi vẫn đồng hành nâng đỡ và có cả niềm tin son sắt của chính bản thân Tân linh mục khi cứ dấn thân theo Chúa mà chẳng nhất thiết phải có điều gì đó đảm bảo hay chắc chắn!

Tôi vẫn thường được nghe nhiều về các câu chuyện ơn gọi. Tình Chúa cao vời bao nhiêu thì cách Ngài gọi những người Ngài đã tuyển chọn từ đời đời cũng thật là phong phú và chính tay Ngài dẫn đưa họ đến Bàn thánh cũng thật là huyền nhiệm bấy nhiêu.
 
Nhưng suy cho cùng, thánh chức linh mục không chỉ là phần phúc cho Tân linh mục, nhưng còn là sự chăm sóc dịu dàng mà Thiên Chúa dành cho đoàn chiên của Người. "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại" (Ga 15, 16).

 
img 2898 1

Như vậy, tôi cảm nghiệm rõ ràng, thánh lễ mở tay không chỉ là lời tạ ơn cất lên từ trái tim của Tân linh mục, nhưng còn là lời tạ ơn của từng người con của Giáo hội nữa. 

Chúng ta hãy hiệp lòng tạ ơn Chúa về sự quan phòng của Người, đồng thời cũng cầu nguyện thật nhiều để các Tân linh mục luôn nhớ mãi lời dặn của Mẹ Giáo hội trong ngày thụ phong "Hãy rập đời sống con theo khuôn mẫu màu nhiệm Thánh giá Chúa", để rồi như Đức Ki tô, các mục tử của chúng ta cũng "đến để chiên được sống và sống dồi dào"! 


Một cách rất riêng, ước mong và cầu xin cho Tân linh mục Giuse luôn cảm nghiệm được hạnh phúc của sự khiêm nhường tự hạ và tái khám phá được niềm vui đời phục vụ mà Cha đã chọn qua câu tâm niệm: “Anh em hãy rửa chân cho nhau” (Ga 13,14).
Xin Chúa nghe lời chúng con. Amen.

Tác giả: Têrêsa Trần Thủy - Ảnh: Toản Linh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,240
  • Tổng lượt truy cập70,702,997
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây