Lễ Đầu Dòng thể hiện, hun đúc, thăng tiến đức tin

Thứ ba - 08/08/2017 04:46  4064
Đối với con dân Bùi Chu, trải qua bao thăng trầm lịch sử, lễ Đầu Dòng đã trở thành ngày hội tâm linh, ngày lễ truyền thống, ngày để thể hiện, hun đúc và làm tăng triển đời sống đức tin cho mình và cho thế hệ con cháu.
 
DSC 0563

Thật cảm động khi tôi được trò chuyện với cụ Maria Lực, 77 tuổi, đến từ giáo xứ Đền Thánh Đại Đồng. Lễ Đầu Dòng đã trở thành một phần rất quan trọng trong cuộc sống của cụ, đến nỗi cụ không thể “yên chí” được nếu không đi dự lễ trên địa phận. Bà cụ nói: “Từ ngày có trí khôn đến giờ chưa bao giờ con bỏ lễ Đầu Dòng. Năm nào cũng đi từ chiều hôm trước, để cả đêm, con chầu Chúa và cầu xin ông Thánh cho gia đình con, cho các con, các cháu của con. Nếu hôm sau mới đi, chỉ lễ lạy nhếu nháo một tí rồi về, con không yên trí được”.

Cụ cảm nhận được rằng, Chúa đã thương gia đình cụ một cách rất lạ lùng: “Con và nhà con lấy nhau khi cả hai đều đã mất cha mẹ. Chúng con phải tự lực cánh sinh. Chúa ban cho chúng con được chín người con, hai người mất sớm, còn lại đến nay đều đã khôn lớn trưởng thành, có gia đình con cái và đứa nào cũng sống đạo tốt”. Cụ chứng minh thêm: “Các cháu đang đi làm ở Hà Nội cả, thỉnh thoảng con lên chơi với các cháu 1 tuần hoặc nửa tuần, con để ý thấy dù chúng có bận rộn, vất vả thế nào mặc lòng, trước khi đi ngủ chúng cũng dâng cho Đức Mẹ 12 kinh Kính Mừng. Khi làm việc, lúc nào chúng cũng nghe đài lòng Thương Xót Chúa của Cha Long”.

Cụ cho biết, “Hôm nay con phải vất vả lắm mới được đi, các cháu trêu con, bố con chúng nó đi cả, nhưng không đứa nào chịu đèo con. Con phải khó chịu bắt đền bắt vạ chúng, mãi đến tối đứa cháu gái đi làm về thấy con muốn đi quá mới đưa con đến cổng rồi cháu về, mai lại đi. Ngày nào còn đi được, con cố gắng đi để tạ ơn Chúa và cầu xin với ông Thánh”.

 
DSC 0577

Ông bà Hưng ở giáo xứ Nam Hòa cũng vậy, ông bà khẳng định: “Chưa bao giờ chúng con bỏ lễ Đaminh. Cả năm mới có một ngày lễ này, con cố gắng về với giáo phận. Hôm nay vợ chồng con đi rồi mai các cháu sẽ đi”. Khi được hỏi tại sao lại khao khát đi dự lễ đến thế, ông bà bảo: “Chúng con cần ơn Chúa rì ạ. hơn nữa, đến đây, thấy mọi người sốt sắng mình cũng được sốt sắng thêm”.

Chị Maria Trang ở giáo xứ An Lãng tâm sự: “Từ ngày lấy chồng về An Lãng, năm nào con cũng đi lễ Đaminh. Con sinh cháu thứ hai vào đúng ngày lễ Cha Thánh, năm nào con cũng đi lễ để tạ ơn Chúa và dâng cháu cho Cha Thánh, nếu Chúa gọi các cháu, con sẵn sang dâng hiến”.

 
DSC 0621

Anh Thu ở giáo xứ Phạm Pháo coi lễ Đaminh không những để biểu lộ niềm tin, hun đúc lòng mến mà còn thể hiện sự hiệp thông với giáo phận và tiếp lửa đức tin cho con cái. Anh nói: “Đây là ngày lễ lớn của giáo phận, con đi để hiệp thông, cầu nguyện cho giáo phận. Năm nào con cũng đưa các cháu đi. Con thường dẫn các cháu đi sớm để xem hết khuôn viên tòa giám mục, cho các cháu dự lễ, chơi vui rồi mới về”. Với cô con gái 9 tuổi của anh, ngày lễ Đa minh là một ngày rất vui mà mùa hè nào em cũng háo hức mong chờ: “Năm nào chúng con cũng được đi, con thấy ngày lễ này rất vui. Con rất thích đi lễ này”.
 
Một bạn trẻ đến từ giáo xứ Tân Châu cho hay: “Năm nào con cũng đi từ chiều hôm trước, dù đi làm xa, con cũng sắp xếp để về. Khi đến đây, con thường vào thăm các em Cô Nhi Viện, cho các em chút sữa, sau đó con đi “lượn và dưỡng mắt” (cười và gãi đầu) vì chúng con là giới trẻ mà. Nhưng dì yên tâm, ngày mai thánh lễ chính tiệc con sẽ dâng lễ rất tử tế để cùng với Đức Cha tạ ơn và cầu nguyện cho giáo phận”.

 
DSC 0644

Dù có rất nhiều bạn trẻ mang trong mình một nửa tâm tình của bạn trẻ Tân Châu trên, họ có thể đến nhà thờ Chính Tòa sau thánh lễ khai mạc và ra về trước lễ chính tiệc hoặc trong đêm, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những bạn đứng xếp hàng chờ lãnh nhận bí tích Hòa Giải, khao khát được biến đổi để sống tốt hơn. Đây là điều đáng mừng trong một thế giới khử thiêng và tục hóa hôm nay.

Ước gì ngày lễ Đầu Dòng luôn là ngày hội tâm linh, ngày giao thoa gặp gỡ đức tin của giáo dân Bùi Chu, để đức tin sống động của người này nâng đỡ và cổ vũ cho người kia sống đạo đức tốt hơn. Ước gì ngày lễ này cũng là ngày của hiệp thông và chia sẻ, ngày mà các bậc cha mẹ ý thức hun đúc và tiếp lửa đức tin cho con cái, cháu chắt của mình.

Ảnh: Trần Hưng

Tác giả: Nt. Mai Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay84,419
  • Tháng hiện tại745,012
  • Tổng lượt truy cập70,772,769
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây