Dòng Trinh Vương, yêu Mẹ như thánh Montfort

Thứ sáu - 27/04/2018 15:25  2384
“Con người có tính xã hội” - Câu nói này có ý đề cập tới giá trị và sự cần thiết của những người sống xung quanh đối với sự phát triển và trưởng thành của mỗi con người. Nhìn lại cuộc đời của mỗi chúng ta, cả bạn và tôi đều phải chân nhận rằng, chúng ta rất cần đến người khác, vì “không ai là một hòn đảo”.
 
Ngay khi bước vào cuộc sống này, chúng ta đã cần đến một gia đình, cần sự chăm sóc và dạy dỗ của cha mẹ. Cha mẹ là người thầy, người cô đầu tiên dạy chúng ta bước đi những bước chập chững đầu đời trên hành trình của một con người. Trên con đường dẫn tới tương lai, chúng ta cần có những người bạn để cùng vui chơi, sẻ chia tâm sự; những thầy cô – người đã tận tâm trên bục giảng, để truyền đạt kỹ năng sống và kiến thức làm hành trang cho học trò của mình.
 
00 00 TrinhVuong 2aTrên con đường thiêng liêng cũng vậy, chúng ta - những người sống đời thánh hiến cũng rất cần đến những “người thầy” dẫn chúng ta đi đúng, đi nhanh để tiến tới đích, để đạt được lý tưởng sống Thánh theo Linh đạo riêng của Hội Dòng mình. Riêng với Hội Dòng Thừa Sai Trinh Vương, để giúp các thành viên sống đúng với Linh đạo, Đấng Sáng Lập đã chỉ dạy rõ: mọi thành viên cần tới hai “người thầy”, cũng là hai Thánh sư riêng của Hội Dòng trong con đường tâm linh, để giúp các thành viên tiến trên con đường bước theo chân Chúa, đó là thánh Louis Marie Grignion de Montfort và Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, như Đấng Sáng Lập đã viết trong Hiến Chương: “Cha đã tìm thấy mẫu gương sống Tinh Thần này nơi linh đạo của Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và nơi lòng sùng kính đích thực đối với Đức Mẹ nơi thánh Louis Montfort” (HC số 3).
 
Hàng năm, Giáo Hội dành ngày 28 tháng 4 để kính nhớ Thánh Louis Montfort, một vị Thánh có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt và sâu sắc với con đường nên Thánh dựa trên việc Tận hiến cho Mẹ Maria. Thánh nhân sinh ngày 31/1/1673, tại Montfort, nước Pháp và qua đời ngày 28/4/1716. Ngài được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII phong Chân phước năm 1888 và được Đức Giáo Hoàng Piô XII phong Hiển Thánh năm 1947. Cả cuộc đời của Thánh nhân đã thể hiện sáng ngời lòng yêu mến Thiên Chúa qua trung gian Mẹ Maria. Tác phẩm “Thành thực sùng kính Đức Maria” của Thánh nhân đã có tầm ảnh hưởng lớn đối với con người ngày này và cách riêng đối với việc nên Thánh của Hội Dòng.
 
Để thể hiện lòng yêu mến hai vị Thánh linh đạo, các thành viên trong Dòng tập sống và bắt chước “con đường” mà các Ngài đã sống. Theo con đường Tận hiến cho Đức Mẹ để đến với Chúa của thánh Louis, ngay từ những thời gian đầu bước vào Nhà Dòng, các Nữ tu Trinh Vương đã được hướng dẫn và chỉ dạy về việc sống Tận Hiến cho Mẹ. Một điều rất đặc biệt và có lẽ là điều để lại ấn tượng sâu đậm nhất đối với các bạn trẻ khi đến tìm hiểu ơn gọi nơi Hội Dòng, đó là khi kết thúc khóa tìm hiểu sẽ có Thánh lễ với việc các bạn được Tận Hiến cho Đức Mẹ. Dù các bạn trẻ sẽ trở về với công việc học tập và cuộc sống của mình, hay tiếp tục ở lại Hội Dòng, thì dường như đó là một bước ngoặt lớn, vì từ đây các bạn đã tin tưởng dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa qua sự che chở của Mẹ Maria.

00 00 TrinhVuong 1aViệc Tận Hiến cho Mẹ trong giai đoạn Đệ Tử viện, như là một cơ hội giúp các ơn gọi quyết tâm hơn, và sẽ chính thức Tận Hiến cho Mẹ một cách ý thức trong một nghi lễ rất trang trọng và sốt sắng khi khởi đầu giai đoạn Tập Viện. Hiến Chương Dòng chỉ dạy rất rõ: “Khóa Tập bắt đầu với việc Tận Hiến cho Mẹ theo cách thức của Thánh Louis Montfort và lãnh Tu phục Dòng” (HC số 56). Với nghi thức này, các tân Tập Sinh ý thức dâng khóa Tập nói riêng và cả đời sống Thánh hiến dưới sự yêu thương, bảo trợ của Mẹ, để từ đây Mẹ sẽ luôn đồng hành trong từng chặng đường của ơn gọi bước theo chân Chúa Kitô.
 
 
Xin thánh Louis Montfort chuyển cầu cùng Chúa cho Hội Dòng nhỏ bé chúng con, luôn theo gương Thánh nhân biết yêu mến, tin tưởng nơi Mẹ, để cùng Mẹ yêu mến Thiên Chúa. Ước chi trong bước đường đầy chông gai và sỏi đá của đời sống Thánh hiến, chúng con can đảm hơn, vui tươi hơn, sẵn sàng dấn thân vì một lý tưởng cao đẹp ngay giữa cuộc sống hôm nay - một cuộc sống với quá nhiều cám dỗ và lời mời mọc, vì chúng con tin tưởng có bàn tay Thiên Chúa và sự che chở yêu thương của Mẹ luôn trợ giúp…
 
Nt. Trinh Vương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay18,578
  • Tháng hiện tại537,081
  • Tổng lượt truy cập69,596,955
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây