Đại hội giới trẻ giáo hạt Tương Nam

Thứ hai - 15/04/2019 21:56  2134

Vào sáng Chúa Nhật Lễ Lá, bắt đầu Tuần Thánh các bạn trẻ từ bảy giáo xứ: Tương Nam, An Lãng, Trung Lao, Phú An, Nam Lạng, Nam Hưng và Trang Hậu đã về thánh đường giáo xứ Phú An để cùng nhau sinh hoạt, chia sẻ, tham dự thánh lễ trong ngày đại hội của giáo hạt. Đây là lần thứu 2 trong năm các bạn trẻ trong giáo hạt được gặp nhau sau khi lần thứu 1 được tổ chức tại giáo xứ An Lãng cách đây hơn 2 tháng khi giáo hạt vinh dự cung nghinh Thánh giá giới trẻ giáo tỉnh miền Bắc hiện diện trong giáo hạt với điểm khởi đầu là Phú An và kết thúc tại Tương Nam.

Ngay từ sớm đã có nhiều bạn trẻ từ các ngả đường tuốn về Phú An trong ngày gặp mặt đầy vui tươi và huynh đệ giữa các giáo xứ với nhau. Theo chương trình của ban tổ chức, buổi sinh hoạt hôm nay gồm có: Chia sẻ theo chủ đề, Làm phép và rước lá, Thánh lễ đồng tế và chia tay.

Mở đầu là phần thuyết trình chủ đề: “Hãy về với thân nhân” của cha đặc trách giới trẻ giáo hạt Tương Nam Phao-lô Nguyễn Văn Thuyên. Đây cũng chính là chủ đề của Đại hội giới trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại Phú Nhai. Từ người tật nguyền, sau khi được Chúa chữa lành, anh đã được Chúa mời gọi trở về với thân nhân của mình để truyền loan tin mừng, tin vui cho mọi người. Cha đặc trách cũng ước ao sau thánh lễ các bạn trẻ trong giáo hạt cũng trở về với thân nhân, xóm làng của mình để mang niềm vui ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi người, nhất là những ai còn chưa nhận biết Chúa. Đan xen buổi chia sẻ là các vũ khúc, điệu múa, bài hát được chính các bạn trẻ trong giáo hạt thể hiện.

Sau giây phút giải lao, các bạn trẻ tập trung thành hàng theo từng giáo xứ, tiếp đó cha quản hạt - chánh xứ Phú An Đaminh Đinh Xuân Cảnh chủ sự nghi thức làm phép và rước lá. Cuộc rước lá xung quanh làng Phú An hôm nay được chính các bạn trẻ trong giáo hạt cảm nhận và  sống lại bầu khí thánh thiêng dân thành Giê-ru-sa-lem năm xưa đón nhận, tung hô con vua Đavit tiến vào Thành Thánh. Đoàn rước cùng với các đoàn hội của giáo xứ Phú An rất dài nhưng rất trang nghiêm, long trọng sốt sắng. Đoàn rước tiến vào thánh đường, thánh lễ do cha quản hạt chủ tế, đông đủ các cha trong hạt đồng tế, 3 thầy sáu phục vụ bàn thờ. Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa.

Bài thương khó do thày sáu và hai ca viên xướng đáp theo trình thuật của thánh Luca mô tả việc Con Thiên Chúa tiến vào thành thánh và bắt đầu cuộc Thương khó. Thày sáu giảng lễ ngắn gọn qua hình ảnh con lừa, một hình ảnh đặc biệt trong bài thương khó. Tin mừng Luca rất đặc biệt, hình ảnh mở đầu là con bò và kết thúc lại là con lừa, con lừa con- bài Thương khó nói rất rõ! Bò hay lừa cũng là những con vật hay bị người đời chê là ngu dốt. Những con vật ngu dốt ấy lại là những con vật hiền lành gần gũi chính Chúa đã sử dụng chúng như phương tiện duy nhất của bản thân. Thày sáu ca ngợi sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ trong giáo hạt Tương Nam như một phép lạ nhãn tiền, bởi giới trẻ ngày hôm nay họ thích vui chơi, thích sống ảo, thích mạng xa hội hơn là thích xem lễ… nhưng chính các bạn hiện diện nơi đây đã vượt qua được những thử thách và những cám dỗ vật chất đó mà chọn thánh giá Chúa làm lý tưởng cùng đích của đời sống mình. Kết thúc bài giảng, thày sáu mời gọi cộng đoàn đặc biệt các bạn trẻ hạt Tương Nam lên đường trở về với thân nhân, với gia đình với xóm giềng nơi các bạn đang sinh sống, học tập và làm việc để mang tình Chúa tình Người lan tỏa yêu thương!

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh thể. Tất cả cộng đoàn đã chung nhau trong một bàn ăn, cùng chia nhau tấm bánh thánh Giê-su và cung kính rước vào long như một dấu chir hiệp nhất yêu thương. Trước khi kế thúc thánh lễ, cha đặc trách giới trẻ giáo hạt đã giưới thiệu ban điều hành mới ra mắt toàn thể quý cha, các bạn trẻ trong giáo hạt và toàn thể cộng đoàn. Trong niềm vui hân hoan này bố  trưởng giới trẻ hạt Tương Nam và phó trưởng đã thay lời cho tất cả các bạn trẻ trong toàn giáo hạt bày tỏ tâm tình tạ ơn, biết ơn tới quý cha đã ưu ái quan tâm tới đoàn giới trẻ chúng con, cám ơn tới giáo xứ Phú An chủ nhà đã yêu thương và tạo điều kiện cho chúng con về đây sinh hoạt, gặp gỡ, chia sẻ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h05, các bạn trẻ chia tay nhau lên đường về giáo xứ mình. Các bạn trẻ giáo xứ Phú An đã bày tỏ niềm mến khách bằng cách xếp thành hai hàng chào danh dự tiễn các bạn ra về trong bình an, nụ cười tươi và đầy hân hoan.

 

Tác giả: Giuse Đặng Hải

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay25,544
  • Tháng hiện tại557,252
  • Tổng lượt truy cập70,585,009
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây